Sáng kiến mở và giáo dục mở thúc đẩy tiến bộ phụ nữ trong lĩnh vực CNTT&TT

MC| 11/08/2016 08:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Mọi người đều công nhận rằng thế giới số của chúng ta phải đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người - nhưng khoảng cách giới về kỹ thuật số vẫn là một thách thức lớn.

Để thúc đẩy sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong việc tạo ra và sử dụng các công nghệ tiên tiến và phương tiện truyền thông số, chúng ta cần phải đảm bảo họ có quyền truy cập, kiến ​​thức và sự hỗ trợ cần thiết để đảm bảo công nghệ mới phục vụ nhu cầu của cả nam giới và phụ nữ.

Đã có hàng trăm sáng kiến ​​trên toàn thế giới giúp phụ nữ tiếp cận CNTT&TT với mục tiêu tạo ra công nghệ cho phụ nữ, bởi phụ nữ. Nhưng những công việc có tiến triển nhất mới chỉ tập trung vào việc tích hợp các chính sách đổi mới - nhất là trong luật sở hữu trí tuệ (SHTT) và sáng kiến mở, cũng như các chương trình giáo dục mở để chuyển đổi công nghệ thông qua các sáng kiến ​​cộng đồng.

Luật SHTT và Sáng kiến mở

Nhà sáng tạo phát minh ra công nghệ mới cần có kiến ​​thức về luật SHTT để vừa bảo vệ và tạo điều kiện thuận lợi cho phát minh đó. Trong khi tôn trọng đầy đủ các quyền SHTT, sáng kiến mở tạo ra nhiều cơ hội để thu hẹp khoảng cách cho phụ nữ toàn cầu. Xu hướng mới trong sáng kiến mở tạo không gian cho phụ nữ xây dựng năng lực sáng tạo của họ như các nhà lãnh đạo và các nhà sản xuất.

Khi ngày càng nhiều phụ nữ chuyển sang lĩnh vực sản xuất công nghệ, hiểu biết về luật SHTT là một yếu tố đặc biệt quan trọng để đảm bảo sáng kiến của họ được khuyến khích và bảo vệ.

Sáng kiến về giáo dục mở

Có rất ít phụ nữ tham gia việc thiết kế và xây dựng các ứng dụng trực tuyến mà đã trở thành động cơ mới thúc đẩy giáo dục, thông tin, khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật, giải trí và thương mại. Một vài ý tưởng mới được phát triển bởi các phụ nữ trẻ tìm cách thay đổi điều đó, một số dựa trên các nguyên tắc của sáng kiến mở, số khác thì lấy cảm hứng từ giáo dục mở:

Dự án Ruby on Rails là một hội thảo lập trình tình nguyện cho phép phụ nữ trẻ tham gia vào cuộc cách mạng số. Ruby on Rails giới thiệu cho phụ nữ trẻ cách tạo ra các ứng dụng và các trang web. Mặc dù chỉ là giới thiệu, nhưng những người tham gia được thực hành dưới sự giám sát của các huấn luyện viên địa phương. Sự thành công của chương trình, hiện có mặt tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới, thể hiện mong muốn của phụ nữ trẻ trong việc có được các kỹ năng và kiến thức CNTT&TT.

Một ví dụ khác, Chibitronics, đồng sáng lập bởi một nghiên cứu sinh của của MIT Media Lab, tạo điều kiện cho việc xây dựng bảng mạch và thiết bị điện tử dễ. Đây lại là một ví dụ về cách tận dụng học tập mở nhằm khuyến khích sự sáng tạo.

Rất nhiều phụ nữ và trẻ em gái nhiệt tình tham gia vào công cuộc chuyển đổi số trong xã hội. Chúng ta cần phải truyền cảm hứng để họ vượt qua những trở ngại và rào cản truyền thống đối với không gian số để họ có thể đóng góp có ý nghĩa vào thế giới công nghệ. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng các khung chính sách được đưa ra nhằm cung cấp một môi trường thuận lợi cho sự đổi mới của phụ nữ trong CNTT&TT.

ITU có giải thưởng GEM-TECHhàng năm ghi nhận các giải pháp sáng tạo để thu hẹp khoảng cách giới về kỹ thuật số.Giải thưởng GEM-TECH đã trở thành một sự kiện toàn cầu cho các chính sách và các dự án thúc đẩy tiến bộ phụ nữ trong lĩnh vực CNTT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến mở và giáo dục mở thúc đẩy tiến bộ phụ nữ trong lĩnh vực CNTT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO