Sắp trao giải cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm thứ 10

Lan Phương| 29/11/2017 16:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin (ATTT)" năm 2017 cũng là năm thứ 10 cuộc thi được tổ chức với 2 vòng thi Sơ khảo và Chung khảo trong 2 ngày 04/11 và 18/11/2017.

Cuộc thi “Sinh viên với ATTT” được Hiệp hội ATTT Việt Nam (VNISA) chủ trì, phối hợp với Cục CNTT - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), sẽ tổ chức trao giải trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế “Ngày ATTT Việt Nam 2017”diễn ra vào 01/12/2017.

Cũng như mọi năm, cuộc thi năm nay được tổ chức trên phạm vi toàn quốc cho các sinh viên, học viên đại diện cho các trường đại học (ĐH), học viện. Theo thể lệ, mỗi trường có không quá 3 đội đăng ký dự thi. Nếu một trường có nhiều cơ sở đào tạo tại các khu vực khác nhau (miền Bắc, miền Trung hoặc miền Nam), mỗi cơ sở đào tạo có thể cử không quá 3 đội. Mỗi đội thi gồm 04 thành viên, bao gồm cả đội trưởng.

Năm nay, cuộc thi thu hút 58 đội thi từ 24 trường ĐH, Học viện. Tại miền Bắc có 11 trường và 27 đội, miền Trung có 4 trường và 10 đội, miền Nam có 9 trường và 21 đội tham dự. 

Vòng Sơ khảo cuộc thi diễn ra vào ngày 04/11/2017 đồng thời ở cả 3 khu vực gồm: miền Bắc, tổ chức tại Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (BCVT) - Hà Nội, (cho các trường từ Hà Tĩnh trở ra Bắc); miền Trung, tổ chức tại Đại học Duy Tân - Đà Nẵng (cho các trường từ Quảng Bình đến Nha Trang và khu vực Tây Nguyên) và miền Nam, tổ chức tại ĐH CNTT- ĐHQG TP.HCM, tại TP.HCM (cho các trường tại Đà Lạt, khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ).

Đề thi trong Vòng sơ khảo năm nay vẫn là đề thi online thực hành về ATTT trong 8 tiếng đồng hồ liên tục (các đội ăn trưa tại chỗ) và được ra dưới dạng jeorpady (hình thức đố vui kiến thức) với 13 bài tập theo 5 chủ đề khác nhau. Nhiệm vụ của các đội phải tìm ra được cờ (flag) - đáp án ẩn chứa trong từng bài tập đó.

Kết thúc vòng thi, có 52/58 đội dự thi có điểm số. Ban Tổ chức đã xác định được danh sách 10 đội xuất sắc nhất ở 3 khu vực giành quyền tham gia vòng thi Chung khảo cuộc thi, đó là các đội: N/A - ĐH công nghệ, ĐHQG Hà Nội, UIT-r3s0L - ĐH CNTT TP. HCM, BIGGEAR_BK - ĐH Bách khoa Hà Nội, Emgai's rain - Học viện An ninh Nhân dân, Bl4ckH0l3 – Học viện Kỹ thuật Mật mã, zono@UIT – ĐH CNTT TP. HCM, J0k3r - Học viện Kỹ thuật quân sự, PTIT Bobo - Học viện công nghệ BCVT, ISIT-DTU 1 - ĐH Duy Tân và buf-DTU 2 - ĐH Duy Tân.

Toàn cảnh phòng thi Chung khảo

Ảnh chụp màn hình khi đội UIT-r3s0L tấn công đội PTIT Bobo tại Vòng Chung khảo

Vòng Chung khảo được tổ chức vào ngày 18/11 tại Đà Nẵng, các đội thi đấu theo hình thức đối kháng: tấn công và phòng thủ  trực tiếp trong thời gian 8 tiếng.Vượt qua 9 đối thủ ở vòng chung khảo với điểm số giành được cách biệt (8.211,22), đội UIT-r3sOL, ĐH CNTT, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã giành giải Nhất. Đội PTIT Bobo, Học viện công nghệ BCVT với điểm số 3.581,16 và đội N/A, ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, với 3.443,94 điểm đã đạt các giải Nhì.

Đội UIT-r3s0L của ĐH CNTT-ĐHQG Tp. Hồ Chí Minh giải Nhất Chung khảo

3 giải Ba được đã thuộc về các đội Bl4ckH0l3 thuộc Học viện Kỹ thuật mật mã; Emgais rain thuộc Học viện An ninh nhân dân và đội zono@UIT, ĐH CNTT, ĐH Quốc gia TP. HCM.

3 đội giành giải Nhất và Nhì sẽ được Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen. Đội giành giải Nhất sẽ đại diện Việt Nam tham dự hội thảo chuyên đề ATTT dành cho các Trường, Học viện và Trung tâm đào tạo chuyên ngành diễn ra ở Singapore năm 2018.

Điểm thú vị của cuộc thi là đội UIT - r3s0L, ĐH CNTT - ĐH quốc gia TP. Hồ Chí Minh - giải Nhất 2017 - chính là đội đã về Nhì 2016. Trong khi đó, N/A (ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội), hạng Nhì 2017 lại là Nhà vô địch 2016. Đáng ghi nhận là PTIT Bobo, một đại diện của Học viện công nghệ BCVT đã cải thiện tốt thứ hạng của mình (năm 2016: hạng Ba; năm 2017: vươn lên hạng Nhì).

Cho biết thêm về cuộc thi năm nay, ông Nguyễn Chí Thành, Chánh Văn phòng Hiệp hội ATTT chia sẻ Cuộc thi quốc gia “Sinh viên với ATTT 2017” là cuộc thi thực hành về ATTT với hình thức thi tương đương các cuộc thi khu vực và thế giới: Vòng thi sơ khảo với hình thức thi Jeopardy, với nhiều bài tập tình huống thực hành về ATTT. Còn vòng thi Chung khảo với hình thức thi tấn công và phòng thủ trên mạng máy tính. Đề thi năm nay vẫn tập trung vào các kỹ năng phòng thủ và tấn công trên mạng máy tính. Ban ra đề thi đã tích hợp các giải pháp về hình ảnh, ánh sáng, âm thanh vào bài thi làm bài thi có tính hấp dẫn và tạo không khí hối hả, khẩn trương và mô phỏng đầy đủ quá trình xử lý sự cố máy tính.

Đánh giá về chất lượng cuộc thi năm nay, ông Thành cho biết trình độ của các đội thi đã đồng đều hơn mọi năm. Cuộc thi đã thành công về qui mô, quá trình thi diễn ra với sự rượt đuổi, đeo bám và bứt phá hấp dẫn của các đội. Các đội thuộc các cơ sở đào tạo trọng điểm về ATTT là những đội đạt kết quả cao trong cuộc thi. Đội của Đại học mở Hà Nội sau nhiều năm kiên trì tham gia, nay đã có điểm chính thức trong cuộc thi.

Ông Thành cũng nhấn mạnh sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị liên quan, của các đơn vị tài trợ trong suốt chặng đường vừa qua là nhân tố quan trọng để cuộc thi  Sinh viên với ATTT có chất lượng ngày càng nâng cao, có uy tín lớn và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả nước và được cộng đồng quốc tế biết đến.

Cuộc thi được Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel - đơn vị tài trợ chính của cuộc thi Sinh viên với ATTT 2017 đã đồng hành cùng cuộc thi trong suốt 10 năm qua. Ngoài ra Tập đoàn CMC cũng tham gia đồng tài trợ cùng với Công ty Netnam và Viện Công nghệ ATTT- VNISA.

Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về ATTT ở các cơ sở GD&ĐT, đồng thời đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực ATTT, góp phần thực hiện đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về an toàn  an ninh thông tin đến năm 2020” (Đề án 99) và đề án “Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTT đến năm 2020” (Đề án 893) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/6/2015).

Bên cạnh đó, cuộc thi “Sinh viên với ATTT” cũng hướng tới phát hiện những tài năng trong lĩnh vực ATTT và tạo sân chơi để tăng cường khả năng giao lưu, trao đổi kiến thức của sinh viên các trường ĐH, học viện kỹ thuật trong cả nước, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học trong các trường đại học và thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực về ATTT có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế của đất nước. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sắp trao giải cuộc thi quốc gia “Sinh viên với An toàn thông tin” năm thứ 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO