SD-WAN tốc độ tăng trưởng 05 năm đạt 40%

Phạm Thu Trang, Hòa Đoàn| 30/08/2018 14:25
Theo dõi ICTVietnam trên

Trở thành “xương sống của doanh nghiệp”, thị trường SD-WAN có thể đạt 4,5 tỷ USD vào năm 2022, IDC cho biết, ngay cả khi các doanh nghiệp tìm kiếm các tính năng quản lý và bảo mật tích hợp.

wan bank networking finance2

Cho dù người dùng đang tìm cách ổn định tài nguyên kết nối dựa trên công nghệ đám mây, cần quan tâm quản lý tốt hơn mạng từ xa hoặc đơn giản là nâng cấp môi trường diện tích rộng rãi theo thời gian, công nghệ phần mềm WAN (SD-WAN).

Bằng chứng thực tế là phân khúc thị trường mạng này sẽ đạt 4,5 tỷ USD và tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm 40,4% từ năm 2017 đến năm 2022. Riêng năm 2017, doanh thu cơ sở hạ tầng SD-WAN tăng 83,3% trong năm 2017 đạt 833 triệu USD, theo Dự báo cơ sở hạ tầng SD-WAN gần đây của IDC.

Một báo cáo từ các nhà nghiên cứu thuộc Tập đoàn Dell’Oro dự đoán doanh thu từ các thành phần phần mềm SD-WAN, bao gồm các chức năng điều khiển và mạng ảo, sẽ tăng gần gấp hai lần các thành phần phần cứng. Trong 5 năm tới, doanh thu phần mềm SD-WAN sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng hàng năm 41%, so với 21% đối với phần cứng.

Tốc độ sử dụng SD-WAN là một trong những yếu tố ngạc nhiên nhất của dự báo, Brandon Butler, một nhà phân tích cao cấp của IDC cho biết: “Thị trường SD-WAN đang ở giai đoạn đầu và hy vọng sẽ tăng trưởng đáng kể đến năm 2022.”

IDC phát hiện ra rằng khi khách hàng doanh nghiệp sử dụng thêm dịch vụ SaaS và IaaS, họ sẽ coi SD-WAN như một cách tự động hóa thông minh lưu lượng ứng dụng được chuyển đến các trang chi nhánh, thay vì các kiến trúc WAN trung gian truyền thống. Lưu lượng truy cập internet và công nghệ đám mây bị ràng buộc với trung tâm dữ liệu tại chỗ đối với việc sử dụng tăng đột biến internet băng thông rộng và các phương tiện vận chuyển mạng khác - 4G/LTE và 5G - tại chi nhánh để phân phối ứng dụng hiệu quả về chi phí ”.

Người dùng muốn nâng cấp và tối ưu hóa mạng diện rộng cho MPLS, di động và băng thông rộng sẽ dễ dàng hơn với SD-WAN, Butler nói.

Khách hàng có thể tiết kiệm chi phí do không phải mua phần cứng mới và dễ dàng hỗ trợ kết nối ít tốn kém hơn, qua Internet, Ethernet hoặc LTE là những lợi ích tiềm năng quan trọng của SD-WAN.

Người dùng có môi trường đa dạng trên thiết bị di động hoặc sử dụng đám mây, và SD-WAN giúp những môi trường thân thiện hơn. Với việc sử dụng các dịch vụ đa đám mây tăng lên đặc biệt, WAN thực sự trở thành xương sống của doanh nghiệp.

IDC tiết lộ một số lý do khác mà công nghệ SD-WAN đang được chú ý, bao gồm khả năng phân tích và quản lý.

Các nhà cung cấp hạ tầng mạng tăng cường giới thiệu các khả năng phân tích như chuẩn đánh giá hiệu suất và phân tích người dùng để thông báo kế hoạch triển khai và bảo mật, IDC cho biết.

Các công cụ hiển thị, phân tích, bảo mật và tối ưu hóa này ngày càng được áp dụng cho các sản phẩm SD-WAN.

Các nhà cung cấp mạng tăng cường tích hợp các công cụ phần mềm bao gồm quản lý tập trung của khuôn viên doanh nghiệp và các trang web văn phòng chi nhánh/từ xa. Trong khi các mạng LAN và WAN vẫn được quản lý một cách riêng biệt, IDC dự kiến trong những năm tới một số nhà cung cấp mạng sẽ tập trung vào việc tích hợp quản lý các môi trường này, hoặc thông qua việc xây dựng các dịch vụ của riêng họ hoặc hợp tác với những người khác.

 Khi khách hàng áp dụng công nghệ SD-WAN có thể xảy ra một số vấn đề.

Giá cả không phù hợp có thể làm chậm việc sử dụng SD-WAN. Giá cả và tính năng của các nhà cung cấp rất khác nhau và điều này gây khó khăn cho việc đánh giá giá trị kinh tế của các giải pháp. Ngoài ra, phần mềm giá trị lớn của SD-WAN khiến chi phí đầu tư định kỳ thành chi phí đầu tư một lần.

Một vấn đề khác là an ninh. Người dùng cần đảm bảo những gì được cung cấp bởi các nhà cung cấp cụ thể và đánh giá các yêu cầu của họ.

Các nhà nghiên cứu tại Ovum cho biết “nhiều nhà cung cấp SD-WAN đang cung cấp các tùy chọn bảo mật cơ bản thay vì theo lộ trình. Khách hàng có thể sử dụng các tính năng bảo mật tốt hơn phân loại địa điểm, phiên, người dùng và ứng dụng. Chức năng này chứng tỏ tính bảo mật được cải tiến để đáp ứng cho các triển khai SD-WAN nâng cao”.

SD-WAN đang phát triển, yêu cầu an ninh càng trở nên cần thiết. Bởi vì nhiều người dùng SD-WAN không được kết nối Internet an toàn, do đó cần có bảo mật tích hợp để bảo vệ.

Quản lý của IDC nói rằng các tính năng bảo mật sẽ đóng vai trò quan trọng trong các dịch vụ SD-WAN và các nhà cung cấp sẽ nhanh chóng tăng thêm các tính năng bảo mật và hợp tác để để tăng cường các gói bảo mật.

Bằng cách tích hợp các công cụ bảo mật trong các nền tảng mạng, các nhà cung cấp mạng đang thuyết phục nhà các hoạch định chính sách mạng và nhà hoạch định an ninh từ đầu quy trình mua sắm cơ sở hạ tầng mạng. Chỉ có một số ít các nhà cung cấp có thể cung cấp các giải pháp này hiện nay, IDC hy vọng con số này sẽ tăng trưởng ổn định trong những năm tới.

Các nhà cung cấp lớn trên thị trường SD-WAN bao gồm Cisco, VMware, Silver Peak, Riverbed, Versa và Aryaka.

Theo IDC, Cisco nắm giữ thị phần lớn nhất trong thị trường SD-WAN. Cisco chiếm 49,3% trong năm 2017, giảm từ 63,1% trong năm 2016. Vào tháng 8 năm 2017, Cisco đã mua Viptela, một trong những công ty khởi nghiệp SD-WAN hàng đầu.

Cisco gần đây đã có một bước tiến lớn trong việc phát triển SD-WAN bằng cách bổ sung công nghệ SD-WAN của Viptela vào phần mềm Cisco IOS XE chạy các bộ định tuyến ISR/ASR lõi của nó. Hơn một triệu bộ định tuyến cạnh ISR/ASR, chẳng hạn như các mô hình ISR 1000, 4000 và ASR 5000 đang được sử dụng bởi các tổ chức trên toàn thế giới.

VMware đứng thứ hai với với 10,4% trong năm 2017, tăng từ 7,8% trong năm 2016, theo IDC, ghi nhận rằng công ty đã mua VeloCloud vào tháng 12 năm 2017.

Với công nghệ VeloCloud, VMware đang hướng tới việc cung cấp một nền tảng mạng đa đám mây tích hợp mở rộng mạng ảo hóa NSX trong trung tâm dữ liệu và mở rộng đến VeloCloud trong chi nhánh và văn phòng ở xa, công ty đã đổi tên VMware NSX SD-WAN.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
SD-WAN tốc độ tăng trưởng 05 năm đạt 40%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO