Smartphone và hiểm họa từ phần mềm tống tiền

TH| 01/07/2016 19:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo báo cáo mới nhất từ hãng bảo mật Kaspersky Lab, số lượng người dùng smartphone bị tấn công bởi phần mềm tống tiền (ransomware) đã gia tăng chóng mặt, gấp khoảng 4 lần chỉ trong một năm qua.

Kaspersky cho hay đây là một xu hướng đáng lo ngại. Phần mềm tống tiền điển hình thường nhắm mục tiêu vào các máy tính của nạn nhân, sau đó mã hóa tất cả các thông tin bên trong. Cuối cùng, tin tặc sẽ thông báo tới nạn nhân để đòi tiền chuộc nếu không những dữ liệu này sẽ bị xóa sạch. Bệnh viện, trường học và các sở cảnh sát đều đã từng là nạn nhân của phần mềm tống tiền. Vấn nạn này sẽ vẫn tiếp diễn và càng ngày, tin tặc càng tập trung vào smartphone.

Theo Kaspersky, có sự gia tăng đột biến số lượng nạn nhân là người dùng smartphone Android; chỉ từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2016 đã có 136.532 người dùng bị phần mềm tống tiền tấn công, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái (35.413 người). Trong đó, Đức, Canada, Anh và Mỹ lần lượt là bốn quốc gia bị ảnh hưởng hàng đầu bởi phần mềm tống tiền di động.

Họ ransomware di động lớn nhất được phát hiện hiện nay là Fusob. Kaspersky cho biết đây là nguyên nhân gây ra 56% số vụ tấn công trong năm và nhằm mục tiêu vào người dùng Android. Các nạn nhân đã vô tình tải nó khi ghé thăm các trang web khiêu dâm. Fusob giả dạng xxxPlayer, một ứng dụng được thiết kế để xem các đoạn video khiêu dâm. Sau khi được tải về, Fusob có thể chặn tất cả người dùng truy cập vào thiết bị. Sau đó, các nạn nhân nhận được thông báo phải trả từ 100 USD đến 200 USD bằng thẻ quà tặng iTunes để bỏ kích hoạt chặn này.

Kaspersky lưu ý rằng có rất nhiều ransomware di động được phát hiện thực sự không mã hóa bất kỳ thông tin nào về các thiết bị bị lây nhiễm. Hãng bảo mật này cho hay hiện nhiều người sử dụng điện thoại thông minh thường sao lưu tất cả dữ liệu của họ đến một dịch vụ đám mây, do đó không có điểm để thử và mã hóa. Thay vào đó, ransomware chỉ khóa truy cập của người dùng tới các ứng dụng trên điện thoại. Thông thường, nạn nhân của ransomware di động sẽ nhận được một thông báo tiền chuộc trên màn hình thiết bị cùng với hướng dẫn về cách để trả tiền chuộc.

Để tránh ransomware, Kaspersky khuyến cáo người dùng nên thường xuyên cập nhật phần mềm và sao lưu tất cả các tập tin quan trọng. Đồng thời, người dùng cũng nên thận trọng với những gì tải về từ các nguồn không tin cậy và xem xét việc mua các phần mềm bảo mật mạnh mẽ.

(Theo: networksasia.net)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Smartphone và hiểm họa từ phần mềm tống tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO