Sụt giảm giá cổ phiếu sau IPO của Xiaomi tạo thách thức cho nền công nghệ Trung Quốc

Hồng Phương| 03/07/2018 17:13
Theo dõi ICTVietnam trên

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc dự kiến sẽ huy động khoảng 36 tỷ đô la Hồng Kông (4,7 tỷ đô la Mỹ), sau khi giá cổ phiếu IPO ở mức thấp nhất so với dự kiến, theo CNNMoney.

Chinese smartphone maker Xiaomi files for IPO

Ảnh minh họa (Nguồn: money.cnn.com)

Theo báo cáo đầu năm nay, Xiaomi mong muốn sau thương vụ IPO, công ty sẽ đạt 10 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên theo công bố IPO cuối tuần trước, công ty chỉ có thể đạt được nhiều nhất là 6,1 tỷ USD.

Cuối cùng, công ty quyết định phát hành khoảng 2,2 tỷ cổ phiếu ở mức 17 đô la Hồng Kông (2,17 đô la)/cổ phiếu.

Căn cứ theo mức giá IPO, giá trị Xiaomi đạt khoảng 54 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức định giá gần 100 tỷ USD trong báo cáo đầu năm. Các nhà phân tích cho biết các nhà đầu tư có thể đã quan tâm đến tiềm năng của Xiaomi để tăng lợi nhuận trong tương lai khi họ cho rằng giá bán điện thoại thông minh của hãng đang thấp hơn so với thị trường.

Sản phẩm kinh doanh chính của Xiaomi là điện thoại, nhưng hãng cũng bán một loạt các thiết bị kết nối internet khác, bao gồm cả máy tính xách tay và thậm chí nồi cơm điện thông minh. Phần lớn doanh thu của hãng là từ Trung Quốc, nhưng hãng cũng đang tang trưởng mạnh mẽ ở các thị trường khác.
Xiaomi đã đạt được thành công đặc biệt ở Ấn Độ, thị trường mà hãng đã vượt qua Samsung để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh bán chạy nhất. Hãng cũng đang nỗ lực để chiếm lĩnh thị trường châu Âu.
Xiaomi hiện đang có kế hoạch sử dụng tiền mặt từ IPO để thúc đẩy mở rộng thị trường toàn cầu, tăng cường nghiên cứu và phát triển.

Cổ phiếu của hãng sẽ bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán Hồng Kông vào ngày 9 tháng 7.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Sụt giảm giá cổ phiếu sau IPO của Xiaomi tạo thách thức cho nền công nghệ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO