Tại sao nên thường xuyên cài đặt lại mật khẩu Gmail

Mai Linh, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 28/06/2019 14:42
Theo dõi ICTVietnam trên

Bạn nên thường xuyên đặt lại mật khẩu Gmail để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên về việc cài đặt nó dễ dàng như thế nào.

GmailMặc dù cơ sở dữ liệu tên người dùng và mật khẩu của Google không gặp phải bất kỳ vi phạm bảo mật nào trong những năm gần đây, nhưng kẻ gian vẫn có thể xâm nhập vào email của bạn theo những cách khác nhau. Một trong những cuộc tấn công phổ biến nhất là thông qua email lừa đảo, cụ thể, một tên tội phạm sẽ thiết lập một trang đăng nhập giả mạo giống hệt trang đăng nhập hợp pháp, yêu cầu bạn nhập tên người dùng và mật khẩu của bạn. Các trang này có thể trông rất thuyết phục và ngay lúc này đây, nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã vô tình gặp một trang như vậy, thì việc đặt lại mật khẩu Gmail nên là hành động đầu tiên bạn nghĩ tới.

Tài khoản Gmail của bạn cũng có thể bị xâm phạm nếu nó sử dụng cùng một mật khẩu với bất kỳ tài khoản trực tuyến nào khác của bạn. Ví dụ nếu bất kỳ trang web truyền thông xã hội nào bạn sử dụng bị vi phạm bảo mật và thông tin đăng nhập của bạn bị tiết lộ, thì kẻ gian đều có thể thử sử dụng mật khẩu đấy để đăng nhập vào các tài khoản khác của bạn. Nếu bạn đang có bất kỳ tài khoản nào sử dụng chung  một mật khẩu, thì hãy bỏ ra một chút thời gian để đặt lại mật khẩu Gmail của bạn để giữ hòm thư của mình an toàn.

Cách đặt lại mật khẩu Gmail của bạn

Mật khẩu Gmail giống với mật khẩu tài khoản Google của bạn. Để cài đặt lại mật khẩu, hãy đăng nhập, tiếp đó nhấp vào biểu tượng tài khoản của bạn ở góc trên bên phải, sau đó nhấp vào nút “Tài khoản Google” màu xanh lam.

Cài đặt tài khoản Google của bạn sẽ xuất hiện trong một tab mới. Chọn “Thông tin cá nhân” (Personal Info) từ danh sách bên trái và bạn sẽ thấy các chi tiết bao gồm tên, giới tính, ngày sinh và ảnh hồ sơ của bạn (nếu bạn đã tải lên). Bạn cũng sẽ có thể đã thấy khi bạn đặt lại mật khẩu lần trước.

Để đặt lại mật khẩu Gmail của bạn, nhấp vào “Mật khẩu” (Password) và nhập mật khẩu hiện tại để xác minh danh tính của bạn. Sau đó, bạn sẽ được nhắc tạo một mật khẩu mới và nhập mật khẩu mới này hai lần. Mật khẩu mới phải dài ít nhất tám ký tự và không bao gồm các thông tin dễ tìm kiếm được như ngày sinh hoặc tên chồng/vợ của bạn. Để kiểm tra xem bạn đã nhập đúng những gì như ý định chưa, hãy nhấp vào biểu tượng con mắt để hiện các ký tự mà bạn chọn làm mật khẩu.

Nhấp vào nút “Thay đổi mật khẩu” (Change Password) màu xanh lam và bạn sẽ thấy lời nhắc hỏi liệu bạn có muốn lưu thay đổi này vào tài khoản Google của mình trên tất cả thiết bị bạn sở hữu không. Nếu bạn bỏ chọn, bạn sẽ cần phải đăng nhập vào tài khoản của mình bằng mật khẩu mới trước khi bạn có thể kiểm tra email mới.

Tại sao phải đặt lại mật khẩu Gmail của bạn?

Gmail cung cấp một lượng lớn dung lượng lưu trữ cho email của bạn, vì vậy rất hiếm khi bạn cần xóa bất cứ thứ gì. Do đó, nó sẽ vô cùng tiện dụng nếu bạn cần tìm thư điện tử nào đó mà bạn nhận được từ nhiều năm trước, nhưng nó cũng sẽ không còn tuyệt vời nếu tài khoản của bạn bị xâm phạm.

Tài khoản Gmail của bạn có thể là một kho báu bao gồm thông tin cá nhân và thông tin tài chính, với các dữ liệu có giá trị được lưu trong hộp thư đến, tin nhắn lưu trữ và thư mục đã gửi. Các thông tin như chi tiết tài khoản ngân hàng, bản scan của hộ chiếu và giấy khai sinh, địa chỉ và số điện thoại - tất cả đều có để lấy từ đây.

Nếu bạn có bất kỳ lý do nào để nghi ngờ rằng chi tiết tài khoản của bạn có thể đã bị tiết lộ hoặc đã rất lâu rồi kể từ lần cuối bạn cập nhật mật khẩu mới, hãy đặt lại mật khẩu Gmail của bạn càng sớm càng tốt để bảo vệ chính mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tại sao nên thường xuyên cài đặt lại mật khẩu Gmail
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO