Tại sao nhiều chính phủ cho người dân tiền miễn phí để đi du lịch nội địa?

Hoàng An| 16/05/2020 09:38
Theo dõi ICTVietnam trên

Thời điểm hiện tại, dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Trong tương lai gần, ngành du lịch chỉ có thể trông chờ vào thị trường nội địa. Vậy các nền kinh tế khác đã kích cầu du lịch nội địa bằng các chính sách độc đáo ra sao?

Năm 2019, Bộ Tài chính Thái Lan đã triển khai gói kích cầu du lịch nội địa bằng cách cho mỗi người dân 1.500 THB (1.093.000 VND) để đi du lịch tại 55 tỉnh ở nước này.

Theo đó, bất cứ người nào từ 18 tuổi trở lên cũng có thể đăng ký chương trình và chính phủ sẽ chuyển số tiền trên chủ yếu thông qua hệ thống trả lương qua tài khoản. Họ có thể sử dụng số tiền trên khi chi trả tại các cửa hàng tham gia chương trình.

Giảng viên Anusorn Tamajai tại Đại học Rangsit cho rằng chương trình này sẽ giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, sau khi mùa khô ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân nông thôn. Bộ trưởng Tài chính Apisak Tantivorawong cho biết Chính phủ Thái Lan đã đưa ra gói kích cầu trị giá 20 tỉ THB cũng như những biện pháp khác nhằm thúc đẩy du lịch nội địa cũng như cải thiện thu nhập cho những người có thu nhập thấp.

Tại sao nhiều chính phủ cho người dân tiền miễn phí để đi du lịch nội địa? - Ảnh 1.

Tới đây, Tổng cục Du lịch Thái Lan sẽ khởi động chiến dịch "Chúng tôi yêu Thái Lan" để thúc đẩy du lịch nội địa sau khi tình hình Covid-19 bình thường hóa.

Chủ tịch hội đồng, Chủ tịch Trirattanajarasporn, cho biết họ đang hợp tác với Bộ Du lịch và Tổng cục Du lịch Thái Lan. "Chiến dịch này sẽ giúp quảng bá các sản phẩm và điểm tham quan mới của địa phương, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến du lịch", ông nói.

Chính phủ Ba Lan cũng đã công bố kế hoạch trợ cấp du lịch cho những người làm việc toàn thời gian có mức lương thấp hơn mức lương trung bình quốc gia (khoảng 1.233 USD/tháng) để họ có thể đi du lịch trong nước trong cuộc khủng hoảng Covid-19. Chương trình được gọi là "1000 " cụ thể sẽ giúp chủ doanh nghiệp phân phối phiếu giảm giá trị giá 237 USD (1.000 PLN) cho người lao động, Chính phủ Ba Lan sẽ chi trả 90% chi phí. 

Tại sao nhiều chính phủ cho người dân tiền miễn phí để đi du lịch nội địa? - Ảnh 2.

Kế hoạch này sẽ tiêu tốn của Ba Lan khoảng 1,6 tỷ USD trong năm nay, theo Bộ trưởng Phát triển Jadwiga Emilewicz. Ông Emilewicz cho biết chương trình này cũng giống như việc tặng tiền ngày lễ với các phiếu giảm giá được trao cho lao động tại nhiều công ty Ba Lan vào dịp Giáng sinh và Phục sinh. 

"60% người lao động sẽ có thể được hưởng lợi từ chương trình này" - ông nói.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển (OECD), Romania cũng từng giới thiệu một chương trình tương tự vào năm 2018. Chính phủ Rumani đã cung cấp khoản trợ cấp trị giá 325 USD cho người dân đi du lịch nội địa. Khoản trợ cấp áp dụng cho bất kỳ chi phí nào tại các điểm đến trong nước về chỗ ở, phí giao thông, spa, trung tâm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và đồ uống, và giải trí.

Tại sao nhiều chính phủ cho người dân tiền miễn phí để đi du lịch nội địa? - Ảnh 3.

Báo cáo của OECD về Romania báo cáo rằng chương trình này là một thành công, đã làm tăng cầu du lịch nội địa.

Một số ý kiến trái cho rằng tiền này sẽ không cải thiện được thu nhập cho người nghèo vì du khách vẫn tập trung vào các điểm du lịch lớn thay vì các thành phố du lịch hạng hai. Song, nhiều chuyên gia lập luận rằng, đây là một bước đi thông mình vì khoản tiền (vốn được lấy từ tiền thuế) này sẽ được sử dụng cho du lịch nội địa và thực chất vẫn là đóng góp vào GDP của đất nước. Người nộp thuế sẽ được đi du lịch giá rẻ. Trong khi đó, các hãng hàng không, khách sạn và các công ty du lịch khác thì có được khách hàng. Và cuối cùng, nhân viên trong ngành du lịch được tiếp tục làm việc do nhu cầu tăng.

Không giống như tiền trợ cấp được trao trực tiếp cho các hãng hàng không, đây là khoản tiền chi cho một mối quan hệ cộng sinh nơi người nộp thuế thực sự nhận được lợi ích hữu hình thông qua việc đi du lịch và qua đó tạo ra cầu cho các dịch vụ du lịch, lữ hành, hàng không, bán lẻ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Tại sao nhiều chính phủ cho người dân tiền miễn phí để đi du lịch nội địa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO