Tâm sự hai vợ chồng giáo viên người Mỹ ở Việt Nam: Người Việt Nam vẫn rất thân thiện với khách quốc tế, miễn là bạn có ý thức đeo khẩu trang và không bất cẩn

Hoàng An| 12/05/2020 09:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Ralph Clesca nói: "Nếu bạn đi ngoài đường không đeo khẩu trang, người dân địa phương sẽ không ngần ngại cho bạn biết điều đó thật vô trách nhiệm".

Khi một phần nước Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại để kinh doanh, thiệt hại là rất rõ ràng và thậm chí nó còn tồi tệ hơn nhiều người từng nghĩ: Hơn 1,1 triệu người Mỹ bị nhiễm bệnh và hơn 80.000 người thiệt mạng. Có thể cuối cùng các nhà nghiên cứu cũng sẽ xác định được chính xác lý do tại sao Hoa Kỳ trở thành quốc gia bị virus tấn công mạnh nhất . Tuy nhiên, bây giờ, điều nên làm là nhìn vào các quốc gia đã đẩy lùi được virus sớm - đáng chú ý nhất là Việt Nam.

Tính đến tuần này, Việt Nam có chưa tới 300 ca dương tính và không có trường hợp tử vong nào. Đến nay, các trường đã mở cửa trở lại. Cuộc sống đã trở lại bình thường ở một số thành phố.

Làm thế nào Việt Nam đạt được điều đó? Một cặp vợ chồng ở Miami đã cho Miami New Times câu trả lời.

Thời gian này năm ngoái, Ralph và Christina Clesca, một cặp vợ chồng từ Kendall, chuyển đến Đà Nẵng để dạy tiếng Anh. Cho đến gần đây, mọi thứ vẫn diễn ra theo kế hoạch. Sau đó thì Covid-19 xuất hiện. Hai vợ chồng rất may mắn, cả hai đều dạy tiếng Anh online cho sinh viên, vì vậy đại dịch không ảnh hưởng đến công việc của họ.

Tâm sự hai vợ chồng giáo viên người Mỹ ở Việt Nam: Người Việt Nam vẫn rất thân thiện với khách quốc tế, miễn là bạn có ý thức đeo khẩu trang và không bất cẩn - Ảnh 1.

Theo cặp đôi này, tình hình ở Việt Nam không bao giờ vượt quá tầm kiểm soát, phần lớn nhờ vào hành động nhanh chóng và logic. 

"Việt Nam đã rất nghiêm túc từ ngày đầu tiên", Ralph nói với Miami New Times. "Họ hiểu rằng họ có thể sẽ gặp khó khăn nếu phải xử lý số lượng bệnh nhân quá lớn, vì vậy họ là một trong những quốc gia đầu tiên đóng cửa biên giới và ngăn chặn việc đi lại từ các khu vực bị nhiễm bệnh. Ở đây, trước tiên họ tạm dừng tất cả các chuyến bay từ các khu vực bị nhiễm bệnh. Sau đó, họ đóng cửa tất cả các biên giới. Tiếp theo tuyên bố sẽ cách ly tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam trong 14 ngày".

Đeo khẩu trang là một khái niệm gần như hoàn toàn xa lạ với người Mỹ. Nhưng ở Việt Nam, từ lâu chúng đã trở thành một thực tế của cuộc sống, đặc biệt đối với nhiều người Việt mà xe máy là phương thức vận chuyển chính. Vì vậy, đeo khẩu trang hàng loạt không phải là vấn đề lớn.

Ngược lại, Ralph Clesca nói: "Nếu bạn đi ngoài đường không đeo khẩu trang, người dân địa phương sẽ không ngần ngại cho bạn biết điều đó thật vô trách nhiệm".

Tâm sự hai vợ chồng giáo viên người Mỹ ở Việt Nam: Người Việt Nam vẫn rất thân thiện với khách quốc tế, miễn là bạn có ý thức đeo khẩu trang và không bất cẩn - Ảnh 2.

Christina Clesca có nhiệt độ của cô lấy tại một cửa hàng ở Việt Nam. Ảnh của Ralph Clesca

Ralph nói rằng việc kiểm tra nhiệt độ trở nên phổ biến khi anh ta đến cửa hàng tạp hóa hoặc bất cứ nơi nào khác mà mọi người có xu hướng tụ tập. Hơn nữa, anh nói, anh không gặp phải vấn đề gì khi mua nhu yếu phẩm, bao gồm giấy vệ sinh, khẩu trang và thậm chí là 40 quả dừa mà vợ anh dùng mỗi tuần.

Nếu một người Mỹ muốn nhập cảnh vào Việt Nam ngày hôm nay, họ sẽ phải đối mặt với việc kiểm dịch bắt buộc trong 14 ngày. Du khách được hộ tống trực tiếp từ sân bay đến các khu cách ly được chỉ định trong thành phố nơi nhân viên bảo vệ đảm bảo sự an toàn (và sự hợp tác) của cộng đồng cách ly.

"Hầu hết các trường hợp ở đây là khách du lịch đến từ nhiều địa điểm khác nhau trên thế giới. Người dân cũng khá thận trọng với những người nước ngoài gần đây đã vào Việt Nam trong đại dịch, đó là điều dễ hiểu", Ralph cho phép. "Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn rất thân thiện với khách quốc tế, miễn là bạn có ý thức đeo khẩu trang và không bất cẩn".

Mặc dù phải xa nhà trong đại dịch, Clescas nói rằng họ không hối tiếc vì ở Việt Nam.

"Chúng tôi hoàn toàn thích ở Việt Nam," Ralph nói. "Miami thật tuyệt vời đối với chúng tôi, nhưng chúng tôi đang ở một giai đoạn khác trong cuộc sống, thời điểm chúng tôi muốn khám phá thế giới, vì vậy ngay cả khi chúng tôi rời khỏi Việt Nam, chúng tôi vẫn có thể sẽ đến một chân trời mới".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Tâm sự hai vợ chồng giáo viên người Mỹ ở Việt Nam: Người Việt Nam vẫn rất thân thiện với khách quốc tế, miễn là bạn có ý thức đeo khẩu trang và không bất cẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO