Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT

Thu Hương| 07/06/2016 08:18
Theo dõi ICTVietnam trên

Đó là chỉ đạo của Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2016 của Bộ TT&TT diễn ra tại Hà Nội. Tham dự hội nghị có các Thứ trưởng Bộ TT&TT, đại diện Văn phòng Chính phủ và lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, đại diện Văn phòng Bộ tại Đà Nẵng, Cục Công tác phía Nam (thông qua cầu truyền hình trực tuyến).

201666-u1.jpgToàn cảnh Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 5/2016 của Bộ TT&TT

Báo cáo kết quả công tác tháng 5/2016 của Bộ cho thấy, điểm nổi bật trong công tác của Bộ TT&TT là việc tuyên truyền đậm nét và liên tục về bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, đặc biệt là phát hành bộ tài liệu tuyên truyền hỏi đáp về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Bên cạnh đó, Bộ đã chỉ đạo tổ chức thành công Lễ ký Biên bản ghi nhớ với Bộ Giao thông và Truyền thông Mozambique; Tổng kết, trao giải Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 45; Tổ chức Lễ tôn vinh người lao động tiêu biểu ngành TT&TT năm 2016; tập trung xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước; Chỉ đạo việc cấp phép thiết lập mạng viễn thông cố định mặt đất để cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền, dịch vụ điện thoại quốc tế chiều về và kinh doanh dịch vụ 4G; tiếp tục tuyên truyền về Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất và tổng kết công tác tuyên truyền giai đoạn 2013-2015; Ban hành kế hoạch Tổng kết 10 năm thi hành Luật CNTT, xây dựng văn bản hướng dẫn về kỹ thuật khi triển khai thuê dịch vụ CNTT...

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp thuộc Bộ đã báo cáo với Bộ trưởng về tình hình kinh doanh trong tháng 5/2016.

Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Viễn thông MobiFone, ông Lê Nam Trà cho biết doanh thu trong tháng 5 tăng 11,7% so với cùng kỳ, đạt 40% kế hoạch năm, lợi nhuận đạt 48,81%. Dự kiến trong tháng 6/2016, MobiFone sẽ khai trương đường trục Bắc Nam, thử nghiệm 4G và khai trương MobiTV. Ngoài ra, trong tháng 6, MobiFone cũng sẽ triển khai dịch vụ với các đối tác và hợp tác với các đối tác nước ngoài về dịch vụ gia tăng.

Đại diện Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, trong tháng 5/2016, lợi nhuận doanh thu của Tổng công ty đạt 45%/năm. Hiện tại Bưu điện Việt Nam đang phối hợp với Cục Cải cách hành chính, Bộ Tư Pháp để tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các bưu cục. Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công đã tạo được thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung cho cả cộng đồng, xã hội. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đến tận nhà cũng đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp. 

Tại hội nghị, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện đã báo cáo với Bộ trưởng về công tác hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 cho các hộ nghèo, cận nghèo chuẩn Trung ương. Theo đó, công tác hỗ trợ này đã cơ bản hoàn thành tại 17 địa phương. Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện,báo chí, truyền hình, tin nhắn, tổng đài hỗ trợ giải đáp thông tin, hướng dẫn tư vấn cho người dân về chuyển đổi từ truyền hình analog sang truyền hình số mặt đất trong dịp 15/6 và 15/8 đã cơ bản được phổ biến rộng rãi.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã phổ biến tình hình hoạt động nổi bật của Chính phủ và Bộ TT&TT trong tháng 5/2016.

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ: Tập trung tuyên truyền về kết quả bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Tuyên truyền về Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2016, Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015-2016; Tuyên truyền kỷ niệm  91 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2016) và  tuyên truyền đầy đủ các vấn đề được xã hội quan tâm, xử lý nghiêm các hành vi đưa tin ko đúng sự thật; Hoàn thiện các văn bản hướng dẫn Luật An toàn thông tin mạng, đẩy nhanh tiến độ các văn bản hướng dẫn Luật Báo chí, Chỉ thị số 11 ngày 18/3/2016 về việc tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động trái quy định, các chính sách quản lý thuê bao di động trả trước và các văn bản quy phạm pháp luật khác trong thẩm quyền của Bộ TT&TT.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo Vụ CNTT, Vụ Pháp chế và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực, xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy định thí điểm quản lý hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu các sản phẩm dịch vụ phần mềm và nội dung số để trình Lãnh đạo Bộ trong tháng 8/2016. Ngoài ra, Vụ CNTT cũng chịu trách nhiệm xây dựng tiêu chí, điều kiện xác định cụ thể đối với một số hoạt động dịch vụ phần mềm quan trọng để được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp và trình Chính phủ phê duyệt, trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

Cục Báo chí, Vụ Thông tin cơ sở, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp tập trung tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ về chính sách ưu đãi thuế, thúc đẩy phát triển và ứng dụng CNTT tại Việt Nam tới người dân và doanh nghiệp.

Cục Tần số Vô tuyến điện tập trung tổ chức hội thảo quốc tế về tần số đối với di động băng rộng; Phối hợp với các Bộ, ban, ngành, địa phương hoàn thiện giai đoạn 1 của Đề án số hóa truyền hình và chuẩn bị các công tác cho giai đoạn II, đặc biệt là việc hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Quyết định 1168/QĐ-TTg ngày 24/7/2015 về phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020.

Vụ Bưu chính, Cục Bưu điện Trung ương, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng về mạng bưu chính chuyên dùng cho cơ quan Đảng, Nhà nước.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện Nghị quyết 26/NQ-CP ngày 15/4/2016 về ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị  về đẩy mạnh ứng dụng phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 36a/NQ-CPngày 14/10/2015 về Chính phủ điện tử; Xây dựng hoàn thiện các văn bản quản lý xuất bản điện tử, tăng cường quản lý kiểm tra in lậu. Cấp chứng chỉ hành nghề BTV, làm thế nào để tạo điều kiện cho các nhà xuất bản.

Bên cạnh đó, các công tác cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước của ngành TT&TT cần tiếp tục được làm mạnh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Bộ trưởng chỉ đạo, Tổng công ty MobiFone cần triển khai tốt các đầu việc của cổ phần hóa, các doanh nghiệp còn lại làm tốt khâu thoái vốn, tập trung nguồn lực cho những mảng sản xuất kinh doanh lõi.

Thanh tra Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Vụ Quản lý doanh nghiệp, tăng cường thanh kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực TT&TT, và xử lý các vi phạm trong việc cung cấp thông tin trên mạng, phát tán tin nhắn rác, game trực tuyến. Trên cơ sở kết quả thanh kiểm tra, Thanh tra Bộ xây dựng báo cáo Lãnh đạo Bộ và Thủ tướng Chính phủ trong quý II/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh. /.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TT&TT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO