Kinh tế

Tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Phạm Lâm 31/07/2024 15:58

Nhằm phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số giai đoạn 2024-2026, tầm nhìn 2030. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam.

Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI khẳng định sẽ lan tỏa tinh thần chuyển đổi số mạnh mẽ tới 1 triệu doanh nghiệp Việt, từ đó tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Đây là khẳng định của hai bên tại Lễ Ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam. Để hiện thực hóa nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã giao cho VCCI và Bộ Thông tin và Truyền thông tại Chỉ thị số 01/2020/CT-TTg về thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

er.jpg
Lễ ký kết hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI.

Với mong muốn lan tỏa tinh thần chuyển đổi số Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Chuyển đổi số là một động lực tăng trưởng tích cực. Muốn chuyển đổi số cần bắt đầu từ người đứng đầu. Chỉ có người đứng đầu mới có uy tín và nguồn lực để thay đổi. Với thế mạnh là tổ chức lâu đời, có sức ảnh hưởng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, VCCI phải là tổ chức đi đầu trong chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin để trải nghiệm từ đó lan tỏa, hướng dẫn, vận động các thành viên của 200 hiệp hội và cộng đồng gần 1 triệu doanh nghiệp Việt Nam tiến hành chuyển đổi số. Nếu VCCI tuyên bố chuyển đổi số và thực hiện thành công, điều này sẽ tạo cảm hứng, niềm tin cho các hiệp hội và các doanh nghiệp Việt Nam.

Trước những chia sẻ đầy tâm huyết của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch VCCI ông Phạm Tấn Công cho rằng Lễ ký kết lần này đánh dấu sự khởi đầu hợp tác chặt chẽ giữa 2 cơ quan trong việc hỗ trợ chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số. VCCI sẵn sàng hỗ trợ kết nối các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam triển khai các sản phẩm phẩm công nghệ số Make in Việt Nam. Mục tiêu là nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đáp ứng yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đại diện VCCI cũng mong muốn Bộ Thông tin và Truyền thông với vai trò cơ quan quản lý có chuyên môn sẽ tập hợp, định hướng, tạo môi trường thúc đẩy doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có sản phẩm "Make in Việt Nam” chất lượng cao để sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong ứng dụng chuyển đổi số.

Được biết thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tập trung vào 3 nội dung chính.

Thứ nhất, tư vấn, tham vấn xây dựng chiến lược, kế hoạch chuyển đổi số, môi trường chính sách phát triển. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tư vấn, hỗ trợ xây dựng chiến lược, kế hoạch, chương trình chuyển đổi số cho VCCI. VCCI sẽ đề xuất giải pháp, môi trường, chính sách tạo lập, hỗ trợ thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.

Thứ hai, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đầu tư sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số đối với thị trường trong nước. Trong đó sẽ triển khai các hoạt động như: Tuyên truyền, điều tra, khảo sát nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp, các hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu…, đặc biệt sẽ có nội dung “lựa chọn, đặt hàng 10 sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu trong 10 lĩnh vực để triển khai thí điểm phục vụ chuyển đổi số tại VCCI và doanh nghiệp Hội viên để từ đó đánh giá, nhân rộng triển khai các sản phẩm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp...”.

Thứ ba, hỗ trợ phát triển thị trường, đầu tư ra thị trường nước ngoài cho sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam. Cụ thể, sẽ triển khai một số hoạt động như: Hỗ trợ đăng ký và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ ở nước ngoài; kết nối và giới thiệu đối tác thương mại, cung cấp thông tin, hướng dẫn, tư vấn cho doanh nghiệp và các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư ở nước ngoài.

VCCI, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thống nhất chương trình hành động trong thời gian tới thông qua việc ký kết và triển khai “Thỏa thuận hợp tác hỗ trợ xúc tiến đầu tư – thương mại sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam phục vụ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số giai đoạn 2024-2026, tầm nhìn 2030”.

Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Khắc Lịch, Cục trưởng Cục Công nghiệp ICT khẳng định: Với sự chung tay, góp sức của 2 cơ quan trong Chương trình phối hợp công tác có ý nghĩa thiết thực, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nói riêng có những đóng góp quan trọng thực hiện chuyển đổi số quốc gia thành công. Từ đó giúp doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam mở rộng thị trường, khai thác các cơ hội đầu tư, kinh doanh ở trong nước và nước ngoài. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số và xã hội số Việt Nam mạnh mẽ, hiệu quả, tiến tới hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.

Sự kiện là dấu mốc đánh dấu việc hợp tác quan trọng giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và VCCI trong năm nay.

Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác đồng hành thúc đẩy chuyển đổi số với lãnh đạo 6 doanh nghiệp điển hình là Viettel, VNPT, Mobifone, FPT, CMC và MISA.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Tạo ra thị trường cho các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO