Tâp đoàn Panasonic lên kế hoạch cải tổ để tiếp tục tồn tại

04/11/2015 07:48
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau khi nhậm chức hôm đầu tuần này, vị chủ tịch 55 tuổi Kazuhiro Tsuga của Panasonic đã có những phát biểu về việc tái cơ cấu lại tập đoàn này.

Chủ tịch Kazuhiro Tsuga

Sau khi nhậm chức hôm đầu tuần này, vị chủ tịch 55 tuổi Kazuhiro Tsuga củaPanasonicđã có những phát biểu về việc tái cơ cấu lạitập đoànnày. Theo ông, có rất nhiều công ty con của Panasonic đang kéo giảm suất sinh lợi của tập đoàn theo chiều đi xuống, và đây là thời điểm mà họ cần phải thay đổi trước khi quá trễ. Được biết một lộ trình tái cơ cấu công ty đã được Panasonic đưa ra hồi tháng 2 đầu năm 2012, vốn sẽ bắt đầu được khởi động trong mùa thu năm nay, có thể là vào tháng 10.Chủ tịch Tsuga sẽ phải đối mặt với một bài toán rất khó: Việc làm đầu tiên là cắt giảm đáng kể 7000 nhân lực ở các trụ sở chính của tập đoàn xuống chỉ còn vài trăm người. Tiếp theo là xác định đâu là lĩnh vực đang suy thoái trong tổng số 90 ngành nghề kinh doanh của Panasonic, nhằm lên phương án cắt giảm hoặc đại tu chúng. Cuối cùng, Panasonic đang là nơi làm việc của hơn 330.000 nhân viên, một con số rất lớn, vẫn không rõ trong đợt này họ dự định sẽ cắt giảm bao nhiêu lao động để tiết giảm chi phí, nhưng được biết là "sẽ rất nhiều người phải ra đi" (năm ngoái họ đã cắt giảm từ 360.000 người xuống còn 330.000).Theo kế hoạch, Panasonic cần đến một lượng tiền khổng lồ lên đến 41 tỷ Yên Nhật (tương đương 516 triệu USD) để thực hiện việccải tổtập đoàn, và dự kiến công việc cơ bản sẽ xong trong khoảng đầu năm 2013. Khi được hỏi cảm nghĩ về tương lai của Panasonic, Tsuga nói: "Trước mắt là chúng tôi phải tìm cách để sống sót tới năm 2018 cái đã (thời điểm tập đoàn này tròn 100 tuổi), trước khi mơ ước xa hơn".Chỉ trong vòng 4 năm qua, Panasonic đã thua lỗ lên đến 15 tỷ USD, để giờ đây giá trị thương hiệu của họ chỉ còn khoảng 20 tỷ đô la mà thôi. Dòng sản phẩm chủ lực của họ làtiviđã liên tục bị thua lỗ suốt nhiều năm nay, nhưng may là nhờ còn các mảng như máy giặt, pin và một số lĩnh vực khác giúp vớt vát lại. Giờ đây Panasonic sẽ phải giải bài toán sống còn có vô số nghiệm nếu muốn tiếp tục tồn tại tới năm 2018.

Minh Nhật

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tâp đoàn Panasonic lên kế hoạch cải tổ để tiếp tục tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO