Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành trung tâm hậu cần phía Nam

Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 08/04/2019 17:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh đã báo cáo với chính quyền thành phố về việc Sở đang thẩm định hồ sơ đấu thầu từ các nhà thầu để phát triển cơ sở hậu cần và biến thành phố trở thành một trung tâm hậu cần cho miền Nam Việt Nam.

Kết quả hình ảnh cho HCM City begins work to become southern logistics hub

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó giám đốc Sở cho biết: dự án nhằm phát triển thành cảng trung chuyển quốc gia kết nối với cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải và xây dựng một mạng lưới kho container nội địa, nhằm giảm chi phí hậu cần hiện ở mức cao.

Sở Công thương cũng sẽ tổ chức các hội nghị để thảo luận về các chính sách, quy định và tài trợ để đệ trình thành phố phê duyệt dự án vào tháng 10.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phát triển ba trung tâm hậu cần: một trung tâm ở phía nam và phía bắc và một trung tâm hàng không. Hai khu vực hậu cần dự kiến ​​sẽ có kích thước tối thiểu 40 ha vào năm 2020 mở rộng lên 70 ha vào năm 2030.

Thành phố cũng đặt mục tiêu tăng trưởng 25% hàng năm cho ngành công nghiệp hậu cần và chiếm khoảng 10% nền kinh tế.

Dự án này là một phần trong các nỗ lực của thành phố để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội. Những nỗ lực khác bao gồm đẩy nhanh các dự án đang bị tụt lại phía sau, cổ phần hóa các doanh nghiệp công và thúc đẩy phát triển thành phố thông minh.

TP Hồ Chí Minh có cơ sở hậu cần tương đối phát triển và là khu vực quan trọng nhất trong các khu kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, các cảng thành phố đang dẫn đầu về số lượng container đi qua, chiếm 58,8% lưu lượng toàn quốc.

Cảng Tân Cảng - Cát Lai rộng 130 ha ở quận 2, cảng quốc tế lớn nhất Việt Nam, chiếm 48% lưu lượng container của đất nước do nằm gần trung tâm thành phố, khu công nghiệp và không gian lưu trữ.

Cảng Tân Cảng - Hiệp Phước rộng 18,7 ha nằm ở phía nam thành phố Hồ Chí Minh với những con đường kết nối với các khu công nghiệp khác nhau, làm cho nó trở thành tuyến đường chính cho việc lưu thông hàng hóa từ các khu vực này và đồng bằng sông Cửu Long.

Saigon Newport Corporation đang đầu tư nhiều hơn vào cảng, bao gồm 300 ha không gian lưu trữ, nhà ga container và một cảng chung.

Khu công nghệ cao quận 9 có kho ngoại quan và trung tâm hậu cần rộng 10 ha được trang bị đầy đủ để phân phối và xuất khẩu trong nước, và nằm gần các tỉnh như Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, chi phí hậu cần ở Việt Nam cao hơn ở hầu hết các nước Đông Nam Á, tuy nhiên sự đóng góp của ngành vào nền kinh tế của thành phố là rất ít.

Chi phí cao cũng làm giảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu. Thành phố cũng thiếu các tuyến đường sắt đến cảng.

Sân bay Tân Sơn Nhất đang trong tình trạng quá tải. Năm 2017, sân bay đã tiếp nhận 36 triệu hành khách, vượt xa giới hạn thiết kế. Kế hoạch nâng cấp công suất lên 50 triệu khách một năm đã được phê duyệt vào năm ngoái.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết: để phát triển dịch vụ hậu cần của thành phố, thị trường dịch vụ hậu cần bên thứ ba với chất lượng cao, giá cả cạnh tranh phải được phát triển.

Các chuyên gia cho biết: Sự kết nối tốt hơn giữa các cảng và kho cũng như sự rõ ràng và công bằng hơn trong các quy định và quản trị là điều hết sức cần thiết.

Các chuyên gia cũng bổ sung: hậu cần điện tử (e – logistic) sử dụng các công nghệ hiện đại và mạng lưới phân phối trung tâm được hình thành xung quanh các địa điểm như sân bay và cảng biển để lưu trữ và phân phối hàng hóa cho các nhà phân phối thành phố cũng được yêu cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu trở thành trung tâm hậu cần phía Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO