Thiết kế và xây dựng hệ thống nghe nhìn tích hợp tại Đại học VinUni

PV| 01/10/2022 14:30
Theo dõi ICTVietnam trên

Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Hoàng Minh (HMICO) đã làm việc cùng với các nhà quy hoạch của đại học (ĐH) quốc tế VinUni để thiết kế và xây dựng hệ thống nghe nhìn (AV) tích hợp tiên tiến sử dụng các sản phẩm của Extron.

ĐH VinUni là trường ĐH đẳng cấp thế giới và tư thục phi lợi nhuận đầu tiên tại Việt Nam, tọa lạc tại khu đô thị Vinhomes Ocean Park thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội, Việt Nam. Được thành lập và xây dựng bởi Tập đoàn Vingroup, ĐH VinUni là niềm tự hào của Việt Nam khi mang sứ mệnh đào tạo và phát triển thế hệ trẻ Việt Nam trong tương lai. Các tòa nhà trong khuôn viên trường bao gồm các hạng mục: tòa nhà chính, khu thí nghiệm, trung tâm mô phỏng y khoa, thư viện và ký túc xá, khu thể thao đa năng.

VinUni cũng vinh dự nhận được đánh giá 5 sao từ Tổ chức xếp hạng ĐH uy tín Quacquarelli Symonds (QS - Vương quốc Anh) trên 3 lĩnh vực: cơ sở vật chất, phát triển học thuật và hòa nhập.

HMICO là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế và thi công hệ thống AV tích hợp của ĐH VinUni, bao gồm: cung cấp và lắp đặt giải pháp AV tại khu giảng đường; cung cấp thi công hệ thống trang âm trung tâm mô phỏng y khoa; cung cấp và lắp đặt giải pháp AV cho thư viện, phòng thí nghiệm; cung cấp và lắp đặt giải pháp hội nghị truyền hình cho phòng họp và hội nghị cho tòa nhà chính.

“Vingroup là tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam. Họ đã đầu tư vào dự án trường ĐH phi lợi nhuận này nhằm cung cấp cho thế hệ trẻ Việt Nam một cơ sở giáo dục đại học tốt để học tập và hy vọng sau khi tốt nghiệp những sinh viên này có thể tạo ra những đột phá để cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng”, ông Bùi Đức Sơn, Giám đốc HMICO cho biết.

“Về phía mình, chúng tôi đã cố gắng hết sức để mang đến cho khách hàng những giải pháp tốt nhất về tính năng và chi phí. Chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với khách hàng, chuyên gia tư vấn của họ và các giáo viên thông qua việc giới thiệu và demo các chức năng của các giải pháp được đề xuất. Chúng tôi thậm chí còn giới thiệu các giải pháp tham gia từ các trường đại học nổi tiếng khác trên thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo rằng người dùng sẽ cảm thấy thoải mái với các tính năng và sử dụng các giải pháp một cách dễ dàng. Chúng tôi cũng đã thảo luận với khách hàng để chỉ cung cấp các tính năng cần thiết và loại bỏ các tính năng không cần thiết nhằm giảm thiểu chi phí”, Giám đốc HMICO chia sẻ thêm.

Một yêu cầu quan trọng từ khách hàng đối với HMICO là đảm bảo rằng hệ thống đã triển khai phải linh hoạt về cách sử dụng, khả năng nâng cấp và thay đổi nhanh chóng, đồng thời có thể mở rộng dễ dàng để đáp ứng các nhu cầu trong tương lai.

Công nghệ và giải pháp

Để đáp ứng các yêu cầu trên, đối với các lớp học, không gian hội họp và các phòng thí nghiệm, HMICO đã tích hợp với các tấm màn hình cảm ứng 5 inch và 10 inch chạy trên phần mềm quản lý Crestron Fusion. Tổng cộng có 31 bộ điều khiển trung tâm Crestron CP3 đã được lắp đặt tại các phòng điều khiển. Một bộ chuyển mạch ma trận số Extron XTP II CrossPoint 1600 được sử dụng để cung cấp khả năng chuyển đổi video và âm thanh hiệu suất cao. Ngoài ra, còn có một bộ chuyển mạch ma trận Extron DXP 1616 HD 4K HDMI để hỗ trợ máy tính và video độ phân giải lên đến 4K.

Các chương trình đào tạo y khoa tại ĐH VinUni bao gồm bài giảng, học tập theo nhóm và trải nghiệm thực hành thông qua mô phỏng. Không gian mô phỏng dựa trên một bệnh viện hiện đại với các dịch vụ y tế, bao gồm chẩn đoán, quy trình, công việc trong phòng thí nghiệm và can thiệp khủng hoảng. Do đó, tại trung tâm mô phỏng y khoa, các phòng mô phỏng được tích hợp phần mềm mô phỏng (nhịp tim, huyết áp,...) hoạt động song song với hệ thống AV để ghi lại hình ảnh và âm thanh chất lượng cao nhằm phát lại và lưu trữ cho mục đích học tập theo yêu cầu của sinh viên. 

Vì vậy, HMICO đã sử dụng camera quét xoay tròn PTZ và nhận giọng nói qua micrô gắn trần của TeamConnect 2. Đây là những giải pháp tốt nhất cho cả hội nghị (video) và thu âm thanh trực tiếp trong phòng họp, ví dụ như trong lớp học, giảng đường và phòng họp.

Thiết kế và xây dựng hệ thống nghe nhìn tích hợp tại Đại học VinUni - Ảnh 1.

Micrô gắn trần có thể dễ dàng được vận hành và giám sát từ bất kỳ đâu trong mạng công ty hoặc khuôn viên trường và có thể điều khiển và điều chỉnh các thông số của hệ thống micrô bất kỳ lúc nào một cách đơn giản.

Tổng cộng 23 chiếc micrô gắn trần của Sennheiser TeamConnect đã được triển khai tại Trung tâm mô phỏng y khoa, đảm bảo âm thanh trong phòng có thể nghe rõ ràng và chân thực.

Trong phòng mô phỏng, giảng viên và người thực hành giao tiếp qua micro của tai nghe trong khi các sinh viên khác không tham gia mô phỏng quan sát các quy trình qua phòng kính một chiều và nghe âm thanh qua tai nghe.

Loa phát thanh trong các phòng mô phỏng cũng hỗ trợ tạo ra tiếng ồn xung quanh như tiếng còi xe cứu thương, âm thanh vận hành của máy móc y tế và tiếng người để tạo ra trải nghiệm sống động như thật cho sinh viên.

Ngoài ra, trong khuôn viên đại học VinUniversity, máy chiếu Panasonic và màn hình Samsung được lắp đặt để cung cấp thông tin trực quan. Hệ thống hội nghị truyền hình của Cisco và bộ chuyển mạch mạng cho phép tổ chức hội nghị truyền hình.

Thiết kế và xây dựng hệ thống nghe nhìn tích hợp tại Đại học VinUni - Ảnh 2.

Thách thức

Như trong hầu hết các dự án AV, yêu cầu về tiến độ thời gian thường rất chặt chẽ. Với tư cách là nhà thầu thiết kế và xây dựng, nhóm HMICO đã phải hoàn thành hệ thống trong vòng một năm, bao gồm việc phê duyệt dự án, tích hợp các hệ thống, xử lý lập trình hệ thống, kiểm thử và vận hành hệ thống song song với công việc xây dựng.

HMICO chịu trách nhiệm quản lý dự án, giám sát, kiểm soát chất lượng và đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ theo yêu cầu từ phía đại học VniUni.

Ông Bùi Đức Sơn cho biết: “Các tính năng bổ sung cũng được đề xuất bởi các nhóm khác nhau từ phía khách hàng. Chúng tôi phải nhanh chóng và tích hợp các tính năng này khi chúng tôi thực hiện, đồng thời đảm bảo tuân thủ yêu cầu về tiến độ".

Ngoài ra, HMICO còn chịu trách nhiệm tích hợp hệ thống AV với các hệ thống khác như hệ thống quản lý tòa nhà (BMS), báo cháy, điều khiển ánh sáng và rèm. “Khách hàng muốn kiểm soát tất cả các yếu tố chính trong một không gian nhất định bằng một hệ thống duy nhất. Tất nhiên, hệ thống báo cháy phải được ưu tiên hơn tất cả các hệ thống âm thanh, vì vậy, chúng tôi đã lập trình hệ thống âm thanh để đảm bảo khía cạnh an toàn này. Để quản lý các tòa nhà tốt hơn, hệ thống BMS phải làm việc với phần mềm quản lý AV để vận hành liền mạch và giám sát tất cả các hệ thống trong trường ĐH”.

Thực tế, HMICO phải mất khá nhiều thời gian để tích hợp hệ thống AV và phần mềm mô phỏng tại trung tâm mô phỏng y khoa. “Công ty phần mềm mô phỏng có trụ sở tại Israel. Chúng tôi phải đảm bảo rằng phần mềm mô phỏng có thể hoạt động trơn tru với hệ thống AV của chúng tôi. Chúng tôi rất vui vì đã có thể hoàn thành công việc này với sự hài lòng của công ty phần mềm và khách hàng", ông Bùi Đức Sơn cho biết thêm.

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, HMICO đã chia dự án thành nhiều hạng mục nhỏ và triển khai ngay từng hạng mục khi phần xây dựng và nội thất của từng tòa nhà được hoàn thành.

Được khởi công vào tháng 11/2018, HMICO đã bàn giao các tòa nhà theo từng giai đoạn với đợt bàn giao cuối cùng được thực hiện vào tháng 11/2020.

Các tính năng chính

Giám đốc HMICO cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng vì đã có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của trường đối với công nghệ được triển khai”.

Nguyên tắc xương sống của thiết kế hệ thống AV là đơn giản và dễ vận hành. Khi máy tính xách tay được kết nối với đầu ra HDMI qua ổ cắm trên tường hoặc không dây, màn hình hoặc máy chiếu sẽ tự động được bật. Các hình ảnh được chiếu mà không có bất kỳ sự can thiệp nào khác. Bảng điều khiển cho phép điều khiển dễ dàng không chỉ hệ thống AV mà còn cả hệ thống chiếu sáng và rèm cửa có động cơ.

“Chúng tôi đã lập trình cài đặt trước cho các bảng điều khiển trong khuôn viên trường để làm cho nó rất thân thiện với cả giáo viên và học sinh. Giao diện của bảng điều khiển cũng thân thiện và trực quan nếu người dùng muốn chuyển sang điều khiển bằng tay. Chúng tôi không cần phải đào tạo nhiều. Nó giống như sử dụng điện thoại thông minh... vuốt và nhấn”, ông Bùi Đức Sơn cho biết.

Tính linh hoạt và khả năng mở rộng cũng là cốt lõi của thiết kế. “Nếu trường ĐH quyết định mở rộng hoặc nâng cấp hệ thống AV, đó sẽ là một quá trình liền mạch vì thiết kế và cơ sở hạ tầng AV đã được lên thiết kế với khả năng mở rộng và linh hoạt cao”.

INFOCOMM ĐÔNG NAM Á 2022 (INFOCOMM SOUTH EAST ASIA 2022)

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 9 tháng 9/2022)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thiết kế và xây dựng hệ thống nghe nhìn tích hợp tại Đại học VinUni
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO