Thiếu giải pháp mang tính tập trung khiến IoT khó triển khai

Trương Khánh Hợp, Hòa Đoàn| 13/08/2018 18:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Các khách hàng doanh nghiệp đã đặt ra kỳ vọng của họ về tốc độ triển khai IoT. Đó là kết luận báo cáo mới nhất từ công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company.

bain and company iot adoption report

Bất chấp những khó khăn trong việc triển khai IoT như thiếu các giải pháp  mục tiêu, tích hợp phức tạp và các rào cản khác, Bain & Company dự kiến thị trường IoT bao gồm phần cứng, phần mềm, tích hợp hệ thống và dữ liệu dịch vụ viễn thông sẽ tăng lên 520 tỷ đô la vào năm 2021.

Áp dụng IoT tuy e ngại nhưng vẫn kỳ vọng

Báo cáo từ Bain and Company dựa trên khảo sát hơn 600 giám đốc điều hành năm 2018. Báo cáo tiết lộ, các khách hàng doanh nghiệp vẫn lạc quan về IoT và tiềm năng biến đổi của nó.

Nhiều công ty đã tiến hành thử nghiệm từ hơn hai năm trước. Và số lượng khách hàng doanh nghiệp dự tính triển khai mới tăng 60% trong năm 2018 so với dưới 40% trong năm 2016.

Tuy nhiên, những kỳ vọng đã được giảm bớt khi nói đến tiến độ áp dụng các công nghệ này. Một phần, có thể do các định kiến. Nhiều người bắt đầu nhận ra rằng các giải pháp hoàn chỉnh mất nhiều thời gian hơn dự kiến để thực hiện và mang lại lợi nhuận xứng đáng.

Cuộc khảo sát của Bain & Company cho thấy các nhà cung cấp đang tập trung mối quan tâm đến các vướng mắc khi áp dụng IoT, chẳng hạn như bảo mật, lợi tức đầu tư, nhưng chưa chú đến các vấn đề khác đặc biệt là khả năng tích hợp, khả năng tương tác và tính di động của dữ liệu.

Tối ưu hóa ứng dụng cụ thể từng ngành

Báo cáo cũng cho thấy rằng các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn, như Microsoft Azure và Amazon Web Services, cũng như các nhà cung cấp phần mềm cơ sở hạ tầng và phân tích cá nhân, đang tìm cách giảm thiểu các rào cản đối với việc chấp nhận IoT bằng cách cung cấp quy trình triển khai đơn giản, có khả năng mở rộng.

Tuy nhiên, các dịch vụ hiện nay mới chỉ tập trung bề rộng cho ứng dụng ngành mà chưa theo chiều sâu. Điều này có nghĩa nhu cầu trong lĩnh vực này là rất lớn và các nhà cung cấp dịch vụ công nghệ có nhiều cơ hội để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các doanh nghiệp hiện tại chưa kịp đáp ứng đáp ứng nhu cầu của khách hàng có thể sẽ bị các đối thủ cạnh tranh vượt qua. Các nhà sản xuất thiết bị cần nhìn nhận rủi ro các đối thủ phần mềm và phân tích có thể nắm bắt các giải pháp giá trị, buộc họ phân phối các phần phần cứng có lợi nhuận thấp hơn.

Tương lai IoT rất hứa hẹn những cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thị trường dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2021, cho thấy khả năng phát triển mạnh mẽ nhằm hướng đến doanh nghiệp lấy dữ liệu làm trọng tâm được kết nối hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng thành công các công nghệ IoT đòi hỏi hướng đi và chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số rõ ràng.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thiếu giải pháp mang tính tập trung khiến IoT khó triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO