Thử nghiệm chuyển mạng giữ số: Thuê bao sẽ ồ ạt đổ về đâu?

Đình Nguyên/VTC News| 26/09/2017 06:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau sự kiện ba nhà mạng lớn của Việt Nam thử nghiệm băng thông cho dịch vụ chuyển mạng giữ số, liệu các thuê bao có đổ dồn về phía nhà mạng tốt nhất?

Với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của ngành dịch vụ viễn thông, việc áp dụng những bước cải tiến mới trong hệ thống di động là một điều tất yếu trong quy luật.

thu nghiem chuyen mang giu so thue bao se o at do ve dau hinh 1

Người dùng có khả năng sẽ đối mặt với việc đẩy giá số đẹp lên cao?. (Ảnh: internet)

Hiểu được điều đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các nhà mạng của Việt Nam áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số cho khách hàng, nhằm tăng trải nghiệm dịch vụ cho người sử dụng. Bộ ba nhà mạng tiên phong trong cải tiến này là MobiFone, VinaPhone và Viettel. Liệu các thuê bao có đổ dồn về nhà mạng có dịch vụ tốt nhất?

Mất tính thương hiệu nhà mạng

Khoan bàn đến vấn đề dịch vụ và giá cả, việc chuyển mạng giữ số hoạt động theo hình thức là giữ nguyên toàn bộ số điện thoại của khách hàng (bao gồm cả đầu số nhận biết mạng) sang một nhà mạng đối thủ.

Việc làm này sẽ gây nên sự xáo trộn các đầu số, bởi mỗi nhà mạng đều đã đăng ký bản quyền đầu số độc, đẹp để phục vụ cho từng đối tượng khách hàng của mình. Ví dụ như MobiFone có 093, 090; VinaPhone có 088, 092…

Bên cạnh đó, việc kinh doanh số điện thoại của các nhà mạng cũng sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Anh T.Đ, chủ một cửa hiệu kinh doanh sim số ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết, nếu như khách hàng mua số rồi đổi nhà mạng, thì đây sẽ là cơ hội cho những “cò mồi” sim bắt thóp dẫn đến việc đẩy giá sim lên cao.

Ngoài ra, khi được tự do thay đổi nhà mạng, các khách hàng sẽ không phân biệt được những người xung quanh mình sẽ sử dụng mạng điện thoại nào, dẫn đến tình trạng không lựa chọn được gói cước phù hợp với mục đích nhu cầu sử dụng.

Nhà mạng nào sẽ chiếm ưu thế?

Trong các nhà mạng hiện nay, Viettel chính là đơn vị đang dẫn đầu về giá cả dịch vụ cũng như chất lượng.

thu nghiem chuyen mang giu so thue bao se o at do ve dau hinh 2

Đổi mạng giữ số có thể chỉ là xu hướng nhất thời? (Ảnh: Internet)

Theo đánh giá sơ bộ của Cục Viễn thông, phần lớn các địa bàn trên cả nước đều đã được phủ sóng Viettel bao gồm thuê bao di động, điện thoại cố định, truyền hình và internet.

Các gói cước từ nhà mạng này đưa ra cũng khá hợp lý với nhiều đối tượng khách hàng, đồng thời cũng là nơi đầu tiên phát hành các gói cước liên quan đến 4G, trong khi MobiFone và VinaPhone vẫn còn đang trong quá trình chạy thử nghiệm.

Nhiều khách hàng cần sử dụng internet chất lượng cao chắc chắn sẽ chọn Viettel. Lý do, Viettel hiện vẫn là đơn vị duy nhất cung cấp 4G. Đã thế, hệ thống cột thu phát sóng và đường truyền của nhà mạng này đã phủ khắp thôn cùng ngõ tận. Sự chuyên nghiệp trong chăm sóc khách hàng, chính sách hậu mãi của Viettel cũng là điểm mạnh chinh phục khách hàng.

Anh Nguyễn Thành An, một khách hàng của nhà mạng ngoài Viettel cho biết: "Nếu thực hiện chuyển mạng giữ số, chắc chắn tôi sẽ chuyển sang mạng Viettel". Nhiều khách hàng khi chia sẻ cũng có chung nhận định như vậy.

Tuy nhiên, đại diện truyền thông của MobiFone và VinaPhone cho biết, hiện tại 2 nhà mạng cũng đã sẵn sàng tung ra những gói dịch vụ tốt nhất nhằm giữ chân khách hàng của mình, đặc biệt là những khách hàng lâu năm và sử dụng đa dạng các gói cước.

Chị Thanh Nga (Bát Đàn, Hà Nội) cho biết, bản thân chị đang sử dụng dịch vụ của Viettel nhưng lại không cảm thấy hài lòng về tốc độ đường truyền internet của nhà mạng này.

“VinaPhone đang là lựa chọn của tôi nếu được chuyển mạng bởi dịch vụ 3G và 4G đến từ phía nhà mạng này đang triển khai rất tốt”- chị N cho biết thêm.

Chỉ là xu hướng nhất thời?

Anh Nguyễn Hồng Hải, đại diện Công ty TNHH Công nghệ FPT cho biết: “Việc chuyển mạng giữ số sẽ là một hiệu ứng mở đối với người dân Việt Nam. Thay vì thực sự cần sử dụng một gói cước nào đó, người dân lại chỉ muốn thay đổi nhà mạng bởi sự tò mò và muốn trải nghiệm tính năng khác”.

Anh Hồng Hải cũng cho biết thêm: “Việc chuyển mạng giữ số sẽ không thực sự giải quyết được những vấn đề cho người dùng, bởi nhà mạng nào cũng có những đặc trưng và phong cách riêng, đối với người này thì nhà mạng này tốt, nhưng đối với những người khác thì có thể không”.

Khảo sát nhanh trên khoảng 100 thuê bao di động hiện hành cho thấy, có khoảng 40% người dùng lựa chọn phương thức chuyển mạng giữ số, 45% lựa chọn giữ nguyên nhà mạng và khoảng 15% người dùng chưa đưa ra giải pháp.

Từ đây, chúng ta có thể khẳng định được, việc chuyển đổi nhà mạng mà vẫn giữ nguyên số thuê bao sẽ khắc phục được tình trạng bị người dùng bị “chôn chân” ở một dịch vụ cố định, đồng thời tạo tính cạnh tranh hơn giữa các công ty nhằm thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần xem xét kỹ nhu cầu của bản thân để đưa ra những lựa chọn thích hợp cho công việc và cuộc sống./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Thử nghiệm chuyển mạng giữ số: Thuê bao sẽ ồ ạt đổ về đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO