Thúc đẩy cạnh tranh, phát triển bền vững thị trường di động băng rộng

QH| 01/04/2016 18:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Hà nội, ngày 1/4/2016, Bộ TTTT phối hợp với Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc (MSIP) đồng tổ chức Hội thảo chuyên đề LTE 4G Việt Nam – Hàn Quốc. Tham dự Hội thảo, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm, đại điện các đơn vị thuộc Bộ TTTT và các doanh nghiệp viễn thông, trường đại học. Phía Hàn Quốc có Ông Kim Yongsoo, trợ lý Bộ trưởng MSIP cùng đại diện các nhà khai thác viễn thông lớn như SKT, KT, nhà sản xuất SAMSUNG.

Thứ trưởng Bộ TTTT Pham Tâm (người ngồi bên phải)phát biểu tại Hội thảo

LTE là một trong những công nghệ viễnthông di động nhanh nhất (hay còn được gọi là mạng viễn thông 4G), cung cấp cho người dùng dịch vụ dữ liệu di động nhanh gấp 10lần so với 3G. LTE đã phổ biến trên toàn cầu. Hiện nay, có tổng cộng 480 mạngLTE đang được triển khai tại 157 quốc gia với khoảng hơn 1 tỷ thuê bao trêntoàn thế giới tính đến cuối năm 2015.


Tại hội thảo, các chuyên gia quản lý nhànước, cũng như các nhà mạng và cung cấp giải pháp đã thảo luận về tầm nhìn pháttriển của công nghệ 4G LTE, chia sẻ kinh nghiệm về chính sách, cách thức triểnkhai, đánh giá nhu cầu của thị trường, xác định các thách thức và xu hướng pháttriển nội dung số trên nền tảng 4G, cũng như các phương án đảm bảo sự sẵn sàngkhi triển khai mạng 4G LTE tại Việt Nam.

Ông Kim Yongsoo Trợ lý Bộ trưởng MSIP (thứ 2 từ phải sang) chia sẻ kinh nghiệm triển khai LTE.


Với kinh nghiệm triển khai LTE từ tháng 7/2011, Hàn Quốc đã chia sẻ cách thức đẩy nhanh tiến trình thương mại hóa mạng LTE trên cơ sở tối ưu hóa hạ tầng mạng sẵn có của các nhà khai thác. Vai trò của chính phủ trong quá trình phát triển mạng 4G LTE cũng đặc biệt được nhấn mạnh.

Một trong những thách thức chính được phía Hàn Quốc đề cập là sự bùng nổ của lưu lượng dữ liệu di động. Năm 2009, khoảng 75% tổng lưu lượng mạng di động là các cuộc gọi thoại. Đến năm 2014, chỉ 3 năm sau khi mạng 4G LTE được triển khai, lưu lượng dữ liệu di động đã chiếm 99% tổng lưu lượng toàn mạng. Nguyên nhân chính là do các dịch vụ video tiên tiến mới. Đến cuối năm 2015, mỗi người dùng 4G LTE sử dụng trung bình 4,3 Gigabytes (GB) một tháng trong khi thuê bao 3G chỉ sử dụng 0,7 GB. Trong đó, lưu lượng dữ liệu video chiếm 57% toàn bộ lưu lượng dữ liệu toàn cầu.

Phát biểu tại Hội thảo Thứ Trưởng Pham Tâm khẳng định việc phát triển dịch vụ băng rộng di động nói chung và 4G LTE nói riêng đã được Chính phủ Việt Nam quan tâm triển khai.  Thông qua Hội thảo, các chuyên gia đến từ Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ di động LTE-4G, giúp các đơn vị chức năng của Bộ hoạch định chính sách, giải pháp quản lý liên quan đến công nghệ này để góp phần thúc đẩy thị trường cạnh tranh ở Việt Nam khi mạng và dịch vụ 4G công nghệ LTE-A được triển khai chính thức tại Việt Nam. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy cạnh tranh, phát triển bền vững thị trường di động băng rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO