Thúc đẩy giải pháp bảo vệ an toàn cho trẻ em trên mạng Internet toàn cầu

Anh Minh| 13/11/2022 14:52
Theo dõi ICTVietnam trên

An toàn cho trẻ em trên mạng bao gồm nhiều vấn đề, từ bảo vệ quyền riêng tư, chống nạn bắt nạt, các nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, đến xác minh độ tuổi trên các trang web người lớn và mạng xã hội cũng như sức khỏe tinh thần.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã coi việc bảo vệ trẻ em trên mạng là một trong những ưu tiên hàng đầu của ông trong chiến dịch tái tranh cử. Giờ đây, ông muốn đưa Pháp trở thành nước có ảnh hưởng toàn cầu về vấn đề này.

Mới đây Pháp đã công bố thành lập Phòng thí nghiệm bảo vệ trẻ em trực tuyến để cải thiện sự an toàn cho trẻ vị thành niên trên mạng Internet. Sáng kiến này nhằm mục đích thu hút các nhà vận động, nhà nghiên cứu và các gã khổng lồ công nghệ tìm ra những phương pháp hay nhất để giải quyết các vấn đề từ quyền riêng tư trên nền tảng kiến thức số.

An toàn cho trẻ em trên mạng là một vấn đề nổi cộm ở châu Âu, bao gồm bảo vệ quyền riêng tư, cuộc chiến chống lại nạn bắt nạt trên mạng, sự gia tăng các nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, xác minh độ tuổi trên các trang web người lớn và mạng xã hội cũng như sức khỏe tinh thần.

Động thái của Pháp được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành động về vấn đề an toàn trẻ em trong vài năm qua. 

Hơn hai năm sau khi được bỏ phiếu thông qua, Đạo luật hàng đầu của đất nước nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên truy cập các trang web người lớn cho đến nay vẫn chưa được các nền tảng khiêu dâm thực hiện triệt để.

Về cơ bản, luật yêu cầu các trang web người lớn xác minh tuổi của người dùng đang gặp trở ngại về kỹ thuật và pháp lý, dẫn đến một cuộc giằng co pháp lý giữa cơ quan quản lý nền tảng và nghe nhìn Arcom và các trang web khiêu dâm.

Năm ngoái, cùng với UNICEF, Tổng thống Pháp đã kêu gọi hành động bảo vệ quyền trẻ em trên mạng.

Estonia đã cùng với Pháp thiết lập một sáng kiến giúp Internet an toàn hơn cho trẻ vị thành niên, đồng thời bảo vệ quyền lợi của các em. Sáng kiến này liên quan đến những gã khổng lồ công nghệ lớn như Amazon và Instagram cùng với Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức khác.

"Mọi thứ bắt đầu từ giáo dục", Tổng thống Estonia phát biểu tại một sự kiện cấp cao về bảo vệ trẻ em trong không gian mạng được tổ chức song song với tổ chức phi chính phủ Pháp là Diễn đàn Hòa bình Paris.

Người đứng đầu nhà nước Estonia cho biết trong khi Internet hỗ trợ đổi mới và số hóa, thì cũng đi kèm với những rủi ro cố hữu, đặc biệt là đối với giới trẻ. 

"Chúng ta phải làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ những người dễ bị tổn thương trong không gian mạng. Thông qua giáo dục và đào tạo, chúng ta phải nâng cao mức độ nhận thức về các mối đe dọa do Internet gây ra", Tổng thống Estonia tiếp tục.

Một "phòng thí nghiệm" sẽ được giao nhiệm vụ lựa chọn, đánh giá, phát triển và thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề an toàn của trẻ em trên Internet hàng năm. 

Những gã khổng lồ trực tuyến Amazon, Dailymotion, Google, Instagram, Meta, Microsoft, Snapchat, Twitter, Qwant và TikTok đều sẽ tham gia vào phòng thí nghiệm, cùng với cả Liên Hợp Quốc, UNICEF và các tổ chức xã hội dân sự như Save the Children, WeProtect, E-enfance , RespectZone và Point de Contact./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy giải pháp bảo vệ an toàn cho trẻ em trên mạng Internet toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO