Token - Chìa khoá an toàn cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Nguyễn Minh| 26/12/2017 09:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Vấn đề mà khá nhiều người còn lo lắng, e ngại khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến là việc bảo mật an toàn thông tin (ATTT).

Người sử dụng thường lo rằng khi điện thoại hay máy tính bị virus, hoặc trong trường hợp tệ hại hơn là bị cài phần mềm nghe lén, bị ngầm theo dõi thì các thông tin cá nhân sẽ bị lộ và tiền trong tài khoản có thể bị mất cắp.

Thời gian gần đây, một vài ngân hàng đã bị kẻ gian lợi dụng khe hở trong việc bảo mật an toàn đối với hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu khách hàng để đánh cắp tiền bằng cách đặt lệnh chuyển tiền của khách hàng từ tài khoản của họ sang các tài khoản khác... Điều này khiến nỗi lo lắng về an toàn bảo mật thông tin ngày càng gia tăng. Mặc dầu vậy, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến ngày càng phát triển và phổ cập ở nhiều nước trên thế giới. Vậy phương thức nào là chìa khoá cho vấn đề an toàn bảo mật thông tin cho các dịch vụ ngân hàng này.

Để giải quyết vấn đề bảo mật ATTT, hiện nay hầu hết các ngân hàng đều áp dụng hệ thống bảo mật ba lớp với các giao dịch trực tuyến, bao gồm: Tên đăng nhập, Mật khẩu: là tổ hợp mã khoá do khách hàng lựa chọn; Mã số bảo mật OTP (one time password).

Mã số bảo mật OTP thay đổi từng thời điểm, do ngân hàng cấp. Mã số bảo mật chính là cánh cửa cuối cùng để tiếp cận với tiền trong tài khoản. Có hai cách mở khoá đối với cánh cửa này:

1/ Mã số bảo mật được ngân hàng gửi đến khách hàng thông qua tin nhắn đến số điện thoại mà khách hàng đăng ký với ngân hàng

2/  Mã số bảo mật được ngân hàng gửi đến khách hàng thông qua một thiết bị bảo mật điện tử do ngân hàng cấp, đó là Token.

Chúng ta cùng xem xét hai cách thức này:

Việc gửi và nhận mã số bảo mật thông qua tin nhắn điện thoại chính là khe hở để kẻ gian có thể lợi dụng. Trong năm 2016, một ngân hàng lớn đã bị kẻ gian đã truy cập vào cơ sở dữ liệu khách hàng để lấy cắp thông tin cá nhân khách hàng, thay đổi số điện thoại đăng ký của khách hàng sang số điện thoại khác để nhận mã số bảo mật rồi chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng sang tài khoản của kẻ gian. Mặt khác nếu điện thoại của khách hàng bị kẻ gian nghe lén hoặc cài phần mềm theo dõi thì mật khẩu và mã số bảo mật này sẽ bị đánh cắp dễ dàng, dẫn tới việc mất cắp tiền trong tài khoản.  

Thiết bị bảo mật điện tử Token là một thiết bị kỹ thuật số nhỏ, hình dạng và kích thước như một USB có gắn móc chìa khoá, được cấp cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Thiết bị Token tự tạo mã bảo mật cần thiết để truy cập vào ngân hàng trực tuyến khi được sử dụng cùng với tên đăng nhập và mật khẩu. Mã bảo mật này cũng cần thiết cho hầu hết các giao dịch và chỉ thị giao dịch trên trang web của ngân hàng. Mỗi một mã bảo mật do thiết bị Token tạo ra là các dãy mã số ngẫu nhiên (thường là 6 hoặc 8 chữ số), bị khống chế thời gian hiệu lực (thông thường là 60 giây) đối với một giao dịch tại một thời điểm nhất định và một khách hàng cụ thể. Những mã này được tạo ra không có sự phụ thuộc vào bên thứ ba và không dựa trên bất kỳ yếu tố công suất, tín hiệu hay vị trí địa lý của khách hàng. Cơ chế bảo mật của mỗi thiết bị Token chính là mã số được tạo ra liên tục, duy nhất, đồng bộ hoá và xác thực bởi máy chủ đặt tại ngân hàng.

Thiết bị Token nhỏ, nhẹ và tiện lợi, không đòi hỏi phải tải, cài đặt hay điều chỉnh. Chỉ khách hàng có mật khẩu và sở hữu thiết bị bảo mật Token mới có thể truy cập vào tài khoản của họ trong ngân hàng trực tuyến. Phương thức này sẽ bảo vệ khách hàng khỏi việc bị đánh cắp dữ liệu và mã số bảo mật thông qua những phần mềm nội gián. Trong quá trình sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, các thao tác chuyển tiền, sử dụng tiền… trong tài khoản, luôn đòi hỏi được xác nhận bởi mã số bảo mật hiện trên Token trước khi hoàn tất việc thực hiện. Do vậy, ngay cả khi kẻ gian biết được mật khẩu của khách hàng thì cũng không thể chuyển tiền của khách hàng ra khỏi tài khoản của họ để đánh cắp. Đây chính là cách thức bảo mật an toàn nhất hiện nay trong việc sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến.

Khi đã quen sử dụng các dịch vụ của ngân hàng trực tuyến, các khách hàng sẽ bị thuyết phục bởi sự tiện lợi và an toàn. Điều quan trọng là bảo vệ mật khẩu và giữ gìn cẩn thận thiết bị bảo mật bởi đây chính là lớp bảo vệ quan trọng nhất, là chiếc chìa khóa cuối cùng để mở cửa vào tài khoản ngân hàng trực tuyến.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Token - Chìa khoá an toàn cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO