Tokyo là thành phố sáng tạo nhất toàn cầu năm 2021

Hiền Thục| 11/07/2021 21:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Có được chiến thắng này là do Tokyo đã quyết liệt ứng dụng công nghệ, năng lực kỹ thuật số và xử lý hiệu quả trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Tokyo được vinh danh là thành phố sáng tạo nhất - Ảnh 1.

Tokyo đứng đầu danh sách các thành phố sáng tạo nhất thế giới sau khi ứng dụng công nghệ, năng lực kỹ thuật số và xử lý hiệu quả trong phòng chống đại dịch.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản - vượt qua các thành phố Boston và New York (cả hai đều của Mỹ) trong bảng xếp hạng nói trên - đang "hồi phục" nhờ vào khả năng nghiên cứu và phát triển mạnh mẽ các công nghệ y tế để phòng chống đại Covid-19.

Theo Chỉ số Đổi mới toàn cầu 2021 (Innovation Cities Global Index) của nhà phân tích 2thinknow, các thành phố tiếp theo nằm trong "Top 100 những thành phố sáng tạo nhất toàn cầu 2021" (Top 100 World's Most Innovative Cities) là Sydney của Úc (xếp hạng 4) và thành phố công nghệ hàng đầu "lâu năm" là Singapore (hạng 5).

Đây là năm thứ 14 bảng xếp hạng Top 100 này được công bố. "Top 100 những thành phố sáng tạo nhất toàn cầu 2021" là kết quả của quá trình nghiên cứu dựa trên 162 chỉ số (bao gồm việc xem xét hơn 1.000 điểm dữ liệu/mỗi thành phố) của tổng số 500 thành phố trên toàn cầu. Các chỉ số liên quan đến đại dịch Covid-19 cũng được xem xét là những yếu tố quan trọng trong bảng xếp hạng năm nay.

Điều đáng tiếc là tại Đông Nam Á, chỉ duy nhất Singapore lọt vào Top 100 của năm 2021 này. Tại khu vực này, các thành phố nằm trong Top 500 thành phố sáng tạo nhất toàn cầu 2021, ngoài Singapore xếp hạng 5 ra thì Bangkok, Thái Lan xếp hạng 172; Kuala Lumpur, Malaysia hạng 223; hai thành phố của Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội xếp hạng lần lượt là 239 và 276; Jakarta, Indonesia hạng 265; trong khi Manila, Philippine hạng 319, và cuối cùng là Phnom Penh của Cambodia xếp hạng 408.

Mỹ có nhiều thành phố sáng tạo nhất toàn cầu

Lần đầu tiên sau 14 năm liên tục Chỉ số Innovation Cities Global Index được công bố, hơn một nửa (54%) các thành phố trong bảng xếp hạng 100 thành phố sáng tạo hàng đầu thế giới đến từ Mỹ. Chúng bao gồm cả sự hiện diện của các thành phố nhỏ, không nổi tiếng như Little Rock (hạng 82) và Omaha (hạng 86). Kết quả của các thành phố tại Mỹ được 2thinknow mô tả là một "bất ngờ đáng ngạc nhiên".

Tokyo được vinh danh là

Những cuộc di cư ồ ạt ra khỏi các thành phố lớn tại Mỹ đã củng cố sự đổi mới ở quê hương của những người trở về.

Các thành phố nổi tiếng của bang Texas như Dallas-Fort Worth (hạng 6) và Houston (hạng 8) đều lọt vào top 10 toàn cầu năm nay là do kinh tế tại những nơi này đã phát triển mạnh trong năm qua, xếp trên cả Chicago (hạng 9), Silicon Valley (hạng 12), Atlanta (hạng 13) và Seattle (hạng 14).

Ông Christopher Hire, Giám đốc của 2thinknow cho biết: "Những đợt di cư ồ ạt khỏi các thành phố lớn tại Mỹ đã củng cố sự đổi mới ở quê hương của những người trở về, khi những người có chuyên môn cao tràn về nơi họ được sinh ra… và các buổi hội họp, hội thảo được thực hiện trôi chảy qua Zoom hoặc Teams. Tất cả có được là do các nền tảng và kỹ năng kỹ thuật số vượt trội tại Mỹ".

Nghiên cứu của 2thinknow cho thấy, tại châu Âu, ngoài các thủ đô luôn được xếp hạng cao, thì các thành phố khác các tại đây đều có quá trình chuyển đổi số diễn ra chậm chạp trong năm qua. Thủ đô Paris của Pháp (hạng 10) đứng đầu ở châu Âu, xếp trên London, Anh (hạng 11); Vienna, Áo (hạng 22); Amsterdam, Hà Lan (hạng 24); và Berlin, CHLB Đức (hạng 30).

2thinknow lưu ý, Stockholm của Thụy Điển (hạng 16) là một trong số ít những điểm sáng của châu Âu, thanh phố này đã tăng 16 bậc nhờ với những kết quả đáng khen ngợi trong lĩnh vực khởi nghiệp và kỹ thuật số.

Việc người Mỹ di cư đến các các thành phố nhỏ, ngoại ô v.v... trong nước có tác động ngược lại, làm chậm sự đổi mới trên khắp châu Âu. Các thành phố ở Đức và Pháp (kể cả tại các thành phố thủ đô) đã giảm trung bình lần lượt là 77 và 85 bậc. Nước Anh vốn đã có nhiều thập kỷ tăng trưởng nay tiến trình này cũng đã bị đảo ngược.

Các thành phố tại Trung Quốc tăng trung bình 77 bậc

Tokyo được vinh danh là

Seoul đứng thứ 7 trong khi Thượng Hải lên thứ 15, xếp trước Bắc Kinh vị trí thứ 19.

Ở châu Á, ngoài Tokyo, Nhật Bản xếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng chỉ số các thành phố sáng tạo nhất toàn cầu năm 2021 như đã nói ở trên. Năm nay, thủ đô Seoul của Hàn Quốc được xếp vị trí thứ 7, trong khi Thượng Hải, Trung Quốc vọt lên thứ hạng 15, xếp trên thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đang ở vị trí thứ 19. Các thành phố của Trung Quốc tăng trung bình 77 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số các thành phố sáng tạo nhất toàn cầu 2021. Trung tâm công nghệ Thâm Quyến (hạng 26), đứng sau Đài Bắc, Đài Loan (hạng 23). Dubai, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (hạng 29 tuổi) vẫn là người chiến thắng do với các chính sách đối phó linh hoạt với đại dịch Covid-19, và thực hiện tốt các cam kết thương mại quốc tế.

Báo cáo của 2thinknow cũng đã cho biết, 162 chỉ số định lượng đã được điều chỉnh trong năm nay để giải quyết các vấn đề mới nổi, bao gồm, chuyển đổi số, phục hồi kinh tế, khởi nghiệp, công nghệ, thành phố thông minh, khoa học, kỹ thuật, sáng tạo, di chuyển và các lĩnh vực dân sự quan trọng khác. Dữ liệu bao gồm cả các kết quả phòng chống Covid-19 mới nhất của các thành phố./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tokyo là thành phố sáng tạo nhất toàn cầu năm 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO