Tổng Công ty VTC - đơn vị tiên phong phát sóng tín hiệu truyền hình kỹ thuật số

NTTT| 25/10/2016 10:21
Theo dõi ICTVietnam trên

Từ một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh dịch vụ truyền hình lúc ban đầu, giờ đây sau 28 năm xây dựng và phát triển, VTC đã kinh doanh nhiều dịch vụ mới, trong đó lấy dịch vụ Nội dung số, Viễn thông và Dịch vụ truyền hình là nòng cốt phát triển.

Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng Công ty VTC.

Phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng

Cách đây 28 năm (12/02/1988) với những con người tâm huyết đã thành lập Xí nghiệp dịch vụ sửa chữa bảo hành thiết bị phát thanh - truyền hình, tiền thân của Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC ngày hôm nay.

Vượt qua mọi khó khăn của những năm 90 đầu thế kỷ XX, VTC đã đưa sóng phát thanh - truyền hình đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Vào thời điểm đó, VTC đã xây dựng hơn 500 trạm phát lại truyền hình công suất vừa và nhỏ, với hơn 4 vạn chiếc Tivi các loại và gần 3.000 điểm thu xem truyền hình trực tiếp từ vệ tinh TVRO đã được VTC cung ứng, lắp đặt. Đến nay, sóng truyền hình VTC đã phủ khắp lãnh thổ Việt Nam, không chỉ người dân trong nước mà cả ở các nước trong khu vực cũng đã có thể xem được truyền hình VTC. Dịch vụ truyền hình VTC đã gắn liền với mọi người dân từ thành thị đến nông thôn, từ hải đảo xa xôi đến vùng núi cao heo hút, hình ảnh chiếc đầu thu VTC luôn đặt vị trí trang trọng nhất trong mỗi gia đình.

Là đơn vị tiên phong phát sóng tín hiệu truyền hình kỹ thuật số mặt đất, Tổng Công ty VTC đưa vào triển khai 4 kênh truyền hình kỹ thuật số mặt đât với công nghệ DVB-T; tiếp đó là Truyền hình vệ tinh độ nét cao VTC HD, truyền hình lai ghép, truyền hình OTT. Với những thành tích đạt được trong thời gian 2000 - 2004, nhiều tập thể và cá nhân của Tổng công ty VTC đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng nhiều cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Lao động, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông...

Cùng với sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin thời gian qua, Tổng Công ty VTC đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng như: Dịch vụ Vietnam Media Hub (VMH) nhằm quản lý, lưu trữ nội dung chương trình truyền hình, đã kết nối và xử lý tín hiệu cho trên 50 Đài PT-TH trên cả nước; Hệ thống ViCAS (Vietnam Content Authorization System) bảo mật khóa mã truyền hình được sử dụng cho truyền hình trả tiền qua vệ tinh; Dịch vụ ví điện tử - Cổng thanh toán VTC Pay với hơn 1 triệu tài khoản, trong đó có hơn 400.000 tài khoản phát sinh giao dịch thường xuyên mang lại doanh thu hàng trăm tỷ mỗi tháng. Ngoài ra, Tổng Công ty VTC còn có một số dịch vụ hướng đến sự phát triển của cộng đồng như: Dịch vụ truyền hình đối ngoại Netviet, truyền hình Internet – cung cấp các nội dung văn hóa, giải trí cho kiều bào Việt Nam đang sống và làm việc ở xa Tổ quốc và cho đối tượng lao động Việt Nam đang hợp tác lao động ở nước ngoài; Cổng thông tin Nhân đạo Quốc gia (Cổng 1400) với hình thức nhắn tin qua SMS ủng hộ từ thiện với số tiền hằng năm quyên góp lên đến hàng chục tỷ đồng.

Để có được thành quả trên, Tổng Công ty VTC luôn chú trọng phát triển nguồn lực và nghiên cứu khoa học, xem đây là tài sản lớn nhất mà VTC có được. Bằng những chính sách cụ thể dành cho người lao động, cũng như chính sách nghiên cứu phát triển công nghệ mới, đến nay VTC đã có đội ngũ cán bộ và hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai.

Ông Lưu Vũ Hải – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV cho biết: “Tổng Công ty VTC luôn đề cao vai trò người lao động, xem nơi làm việc là một xã hội thu nhỏ, nơi đó hàng ngày họ sống và làm việc. Với quan điểm này, VTC luôn hướng đến việc xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động, được thể hiện thông qua điều kiện lao động an toàn, chăm sóc sức khoẻ người lao động, chế độ làm việc đảm bảo quyền lợi của người lao động. Cũng như chính sách về tiền lương, thu nhập được xây dựng phù hợp, tương xứng với sự đóng góp, đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho người lao động”.

Phát triển gắn với trách nhiệm xã hội

Là một doanh nghiệp nhà nước, VTC nhận thức được vai trò và trách nhiệm của mình đối với việc phát triển nền kinh tế của đất nước: Luôn tuân thủ nghiêm chính sách, pháp luật; đưa vào ứng dụng những sản phẩm công nghệ thông tin   mới để tạo giá trị cho nền kinh tế; hỗ trợ chính phủ xây dựng chính sách về công nghệ thông tin...

Với tôn chỉ: Lấy khách hàng làm trung tâm, công nghệ làm nền tảng phát triển thông qua các hoạt động kinh doanh đáng tin cậy, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế - nhiều dịch vụ của VTC đã được đối tác khách hàng đánh giá cao. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Lao động Ngoài nước – Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội cho biết: “Dịch vụ truyền hình Internet của VTC rất thân thiện, dễ sử dụng, đang phục vụ rất tốt cho lao động Việt Nam ở nước ngoài cũng như cộng đồng người Việt trên toàn thế giới”. Bên cạnh đó, Ủy ban Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cũng đánh giá rất cao mô hình hoạt động của Cổng Thông tin nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) và đã khuyến nghị các nước trên thế giới nên áp dụng mô hình này của Việt Nam, bởi đây là mô hình hoạt động quyên góp từ thiện đơn giản, hiệu quả, dễ áp dụng...

Giờ đây, sau 28 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty VTC bước sang giai đoạn phát triển mới, hướng đến một doanh nghiệp phát triển bền vững, gắn với trách nhiệm xã hội bằng việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, thân thiện, tiện ích với cộng đồng và môi trường xung quanh.

Cùng với việc hoàn thành sản xuất kinh doanh, hằng năm cán bộ nhân viên Tổng Công ty VTC còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, quyên góp ủng hộ đồng bào bão lũ lụt, ủng hộ người nghèo, trẻ em khuyết tật, người nhiễm chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà cho trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa thông qua các chương trình của Cổng 1400, Quỹ Trái tim VTC.

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của Tổng công ty VTC, Bộ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo: “Tổng công ty VTC lấy công nghệ làm khâu đột phá để phát triển các dịch vụ theo hướng hội tụ giữa Viễn thông – Công nghệ thông tin – Phát thanh truyền hình - đây là thế mạnh đã từng làm nên thành công của VTC trong thời gian qua. VTC cần đổi mới mô hình doanh nghiệp dựa trên thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh; rà soát sắp xếp bố trí lại nguồn nhân lực theo Đề án tổng thể tái cơ cấu Tổng công ty để nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh, năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc, tránh đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực và cạnh tranh nội bộ. Phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh tập thể, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng CNTT trong công tác điều hành, quản lý sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị cho cán bộ công nhân viên”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tổng Công ty VTC - đơn vị tiên phong phát sóng tín hiệu truyền hình kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO