Trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí “Việt Nam - Quá trình hội nhập quốc tế”

TH| 21/11/2017 18:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Chiều 21/11 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã long trọng tổ chức Lễ trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí với chủ đề “Việt Nam - Quá trình hội nhập quốc tế”.

Triển khai Quyết định số 1615/QĐ-TTg ngày 15/9/2015 của Thủ tướng chính phủ về việc ban hành kế hoạch thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật năm 2015 - 2016, ngày 14/10/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã tổ chức phát động cuộc thi các tác phẩm báo chí viết với chủ đề “Việt Nam - Quá trình hội nhập quốc tế”. Mục đích cuộc thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến về hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, những thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam đến cộng đồng trong nước và nước ngoài. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ TTTT Hoàng Vĩnh Bảo chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả và các cơ quan báo chí đạt giải. “Tôi đề nghị chúng ta hãy chung tay vì một “Việt Nam - Hội nhập và phát triển”, tiếp tục sáng tác những tác phẩm báo chí chất lượng tuyên truyền góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; cải thiện đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của các tầng lớp nhân dân vào công cuộc đổi mới, đặc biệt quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam đến với mọi người dân và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi Lễ

Thời gian nhận bài dự thi là từ 15/10/2016 đến 31/12/2016, trong đó nội dung bài viết cần tập trung tuyên truyền truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về quá trình hội nhập quốc tế;  Thông tin, tuyên truyền về cộng đồng chung ASEAN và 20 năm Việt Nam gia nhập ASEAN; Thông tin, tuyên truyền các Hiệp định thương mại tự do được ký kết hoặc kết thúc đàm phán trong giai đoạn 2015-2016 những lợi ích cũng như những khó khăn, thách thức khi Việt Nam phải đối mặt;  Tuyên truyền, phổ biến về hội nhập quốc tế nhằm quản bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam, những thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Sau hơn 2 tháng, Ban tổ chức đã nhận được 88 tác phẩm với 60 tác giả, nhóm tác giả và 20 đơn vị tham dự. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho các tác giả, nhóm tác giả và cơ quan thông tấn báo chí có thời gian lựa chọn và gửi bài thi đạt chất lượng cao, Ban tổ chức đã gia hạn thêm thời gian nhận bài dự thi đến 30/5/2017. Kết quả, Ban tổ chức đã nhận được tổng số 121 tác phẩm với 88 tác giả, nhóm tác giả và 27 đơn vị tham dự. Trong đó số bài đủ đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo đúng thể lệ cuộc thi là 114 tác phẩm, đạt 94%.

Đánh giá tổng kết về cuộc thi, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Trưởng ban tổ chức, cho biết: “Hầu hết các bài thi đã nói đúng chủ đề, nội dung cuộc thi. Nhiều tác phẩm có nội dung đặc sắc, có tính thời sự, phản ánh tốt vấn đề, đối tượng và phạm vi ảnh hưởng sâu rộng nên đã đạt điểm số cao của các giám khảo kể cả vòng sơ khảo và chung khảo”.

Căn cứ vào kết quả chấm thi, Ban giám khảo đã lựa chọn 17 tác phẩm đạt giải, bao gồm: 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 03 giải cho các đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi. Trong đó, 02 tác phẩm đạt giải Nhất thuộc về Tuyến bài “Trước AEC - Giới trẻ đã chuẩn bị gì” của nhóm tác giả Phạm Trung Hiền, Nguyễn Xuân Diệu, báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh và tác phẩm “Tăng trưởng xuất khẩu: Mừng ngắn lo dài” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Thu Hà, Trần Ánh Tuyết, Hoàng Vân Anh, Trịnh Bình, báo Nhân dân.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TTTT trao giải cho tác phẩm đoạt giải Nhất

Do đây là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức nên vẫn còn một số tồn tại hạn chế như số lượng các tác phẩm tham gia chưa nhiều, một số tác phẩm tham gia chưa được đăng tải trên báo in và báo điện tử, thời gian đăng tải trễ theo thể lệ dự thi… Ông Phan Thảo Nguyên cho biết “Để phát huy được thành công hơn nữa, Ban Tổ chức đề xuất kiến nghị Bộ TTTT và các cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp tổ chức, mở rộng về thời gian, quy mô, hình thức cuộc thi “Việt Nam - Quá trình hội nhập quốc tế”, khuyến khích cho phóng viên báo chí sáng tác những tác phẩm hay hơn đúng nội dung chủ đề độc giả quan tâm”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trao giải cuộc thi các tác phẩm báo chí “Việt Nam - Quá trình hội nhập quốc tế”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO