Trí thông minh nhân tạo (AI) có hữu dụng thật sự trong thực tế?

Phạm Thu Trang, Thùy Linh, Lâm Thị Nguyệt| 26/07/2018 15:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Một báo cáo mới nhất khảo sát cảm nghĩ về AI trong cộng đồng cho thấy ngành công nghiệp này cần phải làm nhiều việc hơn nữa để giải thích hiệu quả thực tế của nó (không phải với mục đích tiếp thị quảng cáo) với những ví dụ và minh chứng thực tiễn. Chris Middleton đưa tin.

Theo báo cáo của Fleishman Hillard, một loạt các khảo sát về AI đối với truyền thông, xu hướng, và tương lai,… được thực hiện tại Mỹ và Anh nhằm đưa ra các quan điểm của người tiêu dùng đối với AI. Đồng thời các khảo sát này cũng được đưa ra xem xét bởi 25 chuyên gia hàng đầu thế giới ở lĩnh vực AI và robot.

Hơn một nửa người tiêu dùng (56%) tin rằng AI cần phải được quy định và hạn chế nhiều hơn. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi khi người tiêu dùng được giáo dục để có nhiều hiểu biết hơn về AI, Báo cáo cũng đã đưa ra đề xuất này.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng 53% số người trả lời khảo sát cho biết, họ tin rằng xã hội cần có những hoạt động giáo dục cần thiết dành cho xã hội để mọi người có những kiến thức cũng như cái nhìn tích cực hơn đối với AI.

61% những người khảo sát tin rằng trách nhiệm giáo dục này nên được chia sẻ giữa các bên liên quan chủ chốt như: các bên liên quan mật thiết chủ chốt với doanh nghiệp, chính phủ, các nơi đào tạo có các chuyên gia về mặt lĩnh vực này.

Nguy hiểm bị phóng đại quá mức

Bảng phân tích kết quả của các chuyên gia chỉ ra rằng sự nguy hiểm của AI cũng như robot đang bị phóng đại quá mức bởi các phương tiện thông tin đại chúng.

Victoria Espinel, chủ tịch và giám đốc điều hành của BSA (Liên minh phần mềm) cho biết: “Xu hướng phóng đại mức độ nguy hiểm, hay sự thống trị của robot thực sự đáng lo ngại. Nó có thể tốt khi tạo ra các giả thuyết khoa học tiến bộ tuy nhiên nó lại là cơ sở không tốt khi đưa ra tại những buổi thảo luận cộng đồng.”

"Chúng tôi cần phải đảm bảo rằng các chính phủ đang đưa ra các quyết định căn cứ vào thực tế của khoa học thực sự ẩn chứa trong AI, chứ không phải với những lo ngại vô căn cứ."

“Xu hướng phổ biến nhất vài năm gần đây là sự phóng đại rằng AI sẽ hoàn toàn thay thế trí thông minh của con người”. Rita Marini của SAP đã báo cáo. Marini cũng cho biết thêm: "Mặc dù AI được thiết lập để khám phá một số con đường mới và tác động đáng kể đến cách nó thực hiện các chức năng của con người, nhưng AI chỉ có thể thực hiện khi nó được kích hoạt bằng logic được cung cấp bởi trí thông minh của con người."

Theo Jeroen Tas, giám đốc chiến lược và thông tin của Philips, nhận thức về việc AI có thể giết chết một số công việc là sai lầm.

Ví dụ như: “AI có thể hỗ trợ vô cùng hữu ích trong ngành chăm sóc sức khỏe khi nhu cầu trong ngành này ngày một lớn hơn. AI hoàn toàn có thể giúp đỡ các bác sĩ tăng cường hơn nữa khả năng cung ứng dịch vụ cho bệnh nhân của họ. Một số vai trò mới sẽ được tạo ra tuy nhiên đối với các thế hệ phát triển tiếp theo sau chúng ta thì đó cũng là một tương lai bình thường”.

Tiến sĩ Joseph Reger, CTO EMEIA tại Fujitsu đồng tình, nói rằng, " AI chắc chắn sẽ thay đổi cảnh quan lao động, nó sẽ không nhất thiết phải là tất cả theo một hướng. Cũng giống như nhiều tiến bộ lớn khác trong công nghệ, AI sẽ tạo ra những vai trò mới trong xã hội cũng như thay đổi những vai trò hiện tại. ”

Thiếu bằng chứng chặt chẽ

Tuy nhiên, ngành công nghiệp đang dẫn con người đi xuống bằng những nhận định mà không hề có các dẫn chứng cũng như ví dụ cụ thể, Charlie Oliver, Giám đốc điều hành của Tech 2025 và Mission AI cho hay.

"Bất cứ khi nào chúng ta nói với công chúng," AI sẽ tạo ra hàng triệu việc làm ", chúng ta phải đưa ra những ví dụ cụ thể về những công việc đó, cách mọi người nên huấn luyện cho AI ngày hôm nay, và ai sẽ trả tiền cho khóa huấn luyện này".

“Nếu những câu hỏi này không thể được trả lời, thì hãy đảm bảo với công chúng rằng hàng triệu việc làm sẽ chỉ là lời nói sáo rỗng, và nó còn góp phần vào sự sợ hãi của công chúng về AI.

“Ngoài ra, chúng ta nên thách thức công chúng làm thế nào để định nghĩa thế giới vượt ra ngoài công việc truyền thống thay vì yêu cầu họ tập trung vào định nghĩa mình là ai cũng như mục tiêu cá nhân của mình”.

Nguy hiểm từ chính ngành công nghiệp này

Thật vậy, một số nguy hiểm vẫn đang rình rập từ chính những hoạt động tiếp thị của ngành công nghiệp này.

“Một sai lầm phổ biến nhất là mọi thách thức trong kinh doanh AI đều có thể giải quyết được. Nó có thể giải quyết rất nhiều vấn đề, nhưng thực tế nhiều khi giải quyết vấn đề không phải là một giải pháp tối ưu. Vẫn còn một khoảng cách kiến ​​thức khi nói đến AI và những vấn đề mà nó có thể giải quyết được”, Mavin Gilbert, Phó Giám đốc Công nghệ Tiên tiến của AT & T cho biết.

"Đưa các cuộc thảo luận trở lại để giải quyết vấn đề thực sự bằng cách nêu rõ những hạn chế, sẽ cho phép cuộc thảo luận trở nên hiệu quả hơn", Lanre Ibitoye, người đứng đầu nền tảng và khả năng tại Teva Pharma cho hay.

"Trong những năm qua, AI đã được sử dụng như một thuật ngữ bắt kịp cho việc sử dụng dữ liệu thông minh", Javier Sesmä, tổng giám đốc tại Thyssenkrupp Elevator nói.

Điểm cộng nhiều hơn điểm trừ

Bất chấp nỗi sợ về AI, 45% số người trả lời khảo sát cho rằng AI có những mặt tích cực vượt xa so với tiêu cực. 49% cho rằng AI là một chủ đề thú vị và hấp dẫn, việc tự động hóa sẽ giúp đỡ cuộc sống của chúng ta nhiều hơn.

Tuy nhiên, công chúng lại không hề chắc chắn rằng AI thực sự có nhiều tác động tích cự hay không. Chỉ có 31% số người được hỏi cảm thấy rằng họ thực sự cảm nhận được mặt tích cực; 41% cho biết họ không thấy một sự khác biệt nào.

Phần lớn người trả lời ở cả Hoa Kỳ (59%) và Anh (51%) cho biết họ gặp hoặc sử dụng công nghệ AI ít nhất một tháng. Trong số những người được hỏi tuổi từ 18 đến 44, hơn một nửa báo cáo sử dụng AI hàng tuần và nhóm này chiếm hơn 80% số người sử dụng AI mỗi ngày.

Khi được yêu cầu nói những ngành nào sẽ bị gián đoạn nhiều nhất trong vòng 5 năm tới, người trả lời chọn như sau: truyền thông (81%), chăm sóc sức khỏe (74%), công nghệ tiêu dùng và nhà ở (72%) mạng xã hội (61%) ). Dịch vụ tài chính và hoạt động nghiên cứu xếp lần lượt thứ năm và thứ sáu, trong khi thực phẩm và nông nghiệp được xếp hạng là ít có khả năng bị ảnh hưởng nhất.

Lời bình

Các phát hiện và phân tích gần đây cho thấy, con người ngày càng nhận thức rõ ràng về AI, nhiều người gặp và sử dụng thường xuyên, và ít hơn một phần ba cảm nhận được lợi ích thực tế từ công nghệ này.

Một lý do có thể được tìm thấy trong một báo cáo gần đây, cho thấy nhiều doanh nghiệp chủ yếu triển khai AI và tự động hóa cho mục đích cắt giảm chi phí nội bộ, thay vì làm cho cuộc sống của khách hàng tốt hơn - bất chấp bằng chứng từ các nghiên cứu khác.

Các vấn đề nghiêm trọng về mối nguy hiểm của AI hoàn toàn do báo trí đưa tin. Thật vậy, đó là một trong những cách thu hút sự chú ý của công chúng vào ngành công nghiệp này. Tuy nhiên cần phải đưa ra những bằng chứng xác thực để người đọc có thể tự nhận thức được họ sẽ ủng hộ AI hay là tăng thêm những rủi ro cũng như nỗi sợ về công nghệ.

Mặc dù báo cáo được khen ngợi về phạm vi phủ sóng của nó, tài liệu của báo cáo mới chỉ trình bày một phần bằng chứng. Ví dụ: nếu 45% người tin rằng lợi ích của AI vượt quá rủi ro, tại sao không có phân tích thống kê về số liệu không đồng ý hoặc thể hiện không có quan điểm?

Ấn tượng là các phát hiện của báo cáo đã được tách ra để tạo cách giải thích tích cực nhất về số liệu thống kê.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trí thông minh nhân tạo (AI) có hữu dụng thật sự trong thực tế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO