Triển khai công tác an toàn thông tin năm 2016

Giang Phạm| 17/12/2015 01:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngày 16/12/2015, tại Hà Nội, Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT đã tổ chức tổng kết công tác năm 2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2016. Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Toàn cảnh Hội nghị

Cục An toàn thông tin (ATTT) là một trong những đơn vị mới thành lập của Bộ TT&TT. Đến hết năm 2015, đã có 6 trong 7 đơn vị trực thuộc Cục đã có chức năng, nhiệm vụ và đi vào hoạt động chính thức với 21 nhân sự.

Năm 2015, Cục ATTT đã đạt được những thành tích lớn trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Theo ông Nguyễn Huy Dũng, Phó Cục trưởng Cục ATTT, Cục đã tham gia xây dựng, trình ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ATTT, nổi bật gồm: Luật ATTT (mới được Quốc hội thông qua tháng 11/2015), Thông tư 06/2015/TT-BTTTT quy định Danh mục tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Thông tư số số 16/2015/TT-BTC quy định việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện dự án đào tạo ngắn hạn về an toàn, an ninh thông tin trong nước.

Cũng theo ông Nguyễn Huy Dũng, trong năm 2015, Cục đã hoàn thiện tiêu chí hướng dẫn ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác nhằm hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động tăng cường triển khai công tác phát hiện, ngăn chặn tin nhắn rác. Kết quả, trong 10 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp viễn thông di động đã ngăn chặn được hơn 3,3 triệu thuê bao phát tán tin nhắn rác. Cục cũng kịp thời cảnh báo các điểm yếu về an toàn thông tin tại các cổng/trang thông tin điện tử của một số bộ, ban, ngành, địa phương.

Liên quan đến đào tạo ATTT, Cục đã phối hợp với các doanh nghiệp, học viện tổ chức 7 lớp đào tạo ngắn hạn nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo đảm ATTT cho 210 lượt cán bộ của cơ quan, doanh nghiệp nhà nước Trung ương và địa phương. Đồng thời, Cục đã phối hợp với Bộ Tư pháp, Công an Hà Nội và một số Sở TT&TT tổ chức hội thảo, tập huấn, diễn tập ATTT tại chỗ cho 400 lượt cán bộ của Công an Hà Nội và các Sở TT&TT.

Tại Hội nghị, đại biểu đến từ các cục, vụ chức năng của Bộ TT&TT đều đánh giá cao những thành tích của Cục ATTT đã đạt được trong năm 2015, đặc biệt là trong hoàn cảnh Cục ATTT là đơn vị mới thành lập.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng biểu dương thành tích xuất sắc của Cục ATTT trong năm 2015 trong điều kiện nguồn nhân lực rất hạn chế.

Thứ trưởng nhấn mạnh quan điểm: Quản lý nhà nước là để thúc đẩy sự phát triển. Trong lĩnh vực ATTT cũng vậy. Trên tinh thần ATTT phải tính đến hiệu quả và hợp lý, Thứ trưởng lưu ý Cục ATTT khi xây dựng các Nghị định hướng dẫn thực hiện Luật ATTT, trong đó có Nghị định về phân loại hệ thống thông tin “không nên đòi hỏi cao quá mức”, “không nên làm cho người ta sợ hãi” dẫn đến hệ quả là “các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp đầu tư quá mức để xây dựng những hệ thống phòng thủ quá lớn”. Quan trọng ở đây là cơ chế phối hợp, ứng cứu lẫn nhau khi có tình huống xảy ra với nguồn tài chính phù hợp. An toàn thông tin cần phải trở thành “vấn đề mọi người cùng quan tâm, cùng tham gia triển khai, phối hợp thực hiện”. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật ATTT cần góp phần hình thành một thị trường ATTT, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp ATTT cùng kinh doanh, phát triển.

Đồng thời, Thứ trưởng cũng lưu ý Cục ATTT cần xây dựng cơ chế dành cho các nhà mạng khi tham gia phối hợp với Cục ATTT, VNCERT trong công tác ứng cứu sự cố máy tính. Cần quy định rõ ràng trong trường hợp khẩn cấp thì hành động như thế nào, trách nhiệm các bên ra sao, trong trường hợp ứng cứu thông thường thì phương án như thế nào. Đặc biệt, khi nhà mạng tham gia ứng cứu có liên quan đến vấn đề kinh tế lớn thì giải pháp ra sao để nhà mạng không cảm thấy bị thiệt thòi, chẳng hạn như có thể đề xuất Nhà nước giảm thuế cho các doanh nghiệp này.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động hợp tác, phối hợp giữa Cục ATTT và các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Trước mắt, Cục Tin học hóa, Cục ATTT, Cục Viễn thông, Cục Bưu điện Trung ương cần phải phối hợp tham gia góp ý kiến cho lãnh đạo Bộ về việc “sử dụng hiệu quả hạ tầng viễn thông hiện đại, sẵn có của Cục Bưu điện Trung ương” để phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước,

Hoạt động phối hợp giữa các đơn vị phải có đầu mối rõ ràng, từ sự đồng bộ này mới tạo ra hiệu quả công việc. Thứ trưởng chỉ ra rằng các đơn vị như Cục Viễn thông, Cục ATTT, VNCERT đều tham gia chống thư rác. Mặc dù nỗ lực lớn, nhưng các nỗ lực này vẫn còn rời rạc, thiếu đồng bộ nên cho đến nay hiệu quả vẫn chưa cao.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chỉ đạo Cục ATTT cần khẩn trương chuẩn bị các thủ tục cũng như xây dựng nội dung cho các Nghị định, Thông tư hướng dẫn Luật ATTT để có thể ban hành trong quý III/2016.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai công tác an toàn thông tin năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO