Triển khai lịch phát sóng điện tử HttvEPG trên hệ thống DVB-T2 Đài Truyền hình Việt Nam (P2)

03/11/2015 20:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc xây dựng ứng dụng EPG và thực hiện tích hợp sẽ được thực hiện tại trung tâm điều chế tín hiệu gốc (GV1) để đảm bảo ứng dụng EPG được phát sóng cho toàn quốc.

III.TRIỂN KHAI HTTVEPG TRÊN HỆ THỐNG DVB-T2 CỦA ĐTHVN

Hệ thống DVB-T2 của ĐTHVN

Hình 7 mô tả hệ thống truyền hình số của ĐTHVN. Trong đó, từ trung tâm điều chế tín hiệu gốc (GV1 ), tín hiệu hoặc được đưa tới máy phát DVB-T2 phát trực tiếp cho khu vực Hà Nội, hoặc đưa lên vệ tinh chuyển tiếp tới các tỉnh thành như Đà Nẵng, Hồ Chí Minh... 

Việc xây dựng ứng dụng EPG và thực hiện tích hợp sẽ được thực hiện tại trung tâm điều chế tín hiệu gốc (GV1) để đảm bảo ứng dụng EPG được phát sóng cho toàn quốc. Hình 8 là sơ đồ giản lược của hệ thống GV1 với các thành phần chính.

Theo sơ đồ Hình 8, việc ghép nối ứng dụng HttvEPG vào hệ thống sẽ được thực hiện tại bộ ghép kênh.

Tích hợp hệ thống

-Chuẩn bị server HttvEPG: Server được sử dụng là một server Dell có hệ thống phần cứng ổn định, được cài đặt ứng dụng HttvEPG, các bộ công cụ soạn thảo, card điều chế Dektec DTA-2145 ASI.

-Xây dựng cơ chế cập nhật dữ liệu tự động

Dữ liệu của Server httvEPG được đồng bộ với cơ sở dữ liệu lịch phát sóng của ĐTHVN tại http://www. vtv.vn. Sơ đồ của giải pháp được mô tả trong Hình 10.

-Tích hợp với MUX

Sau khi chuẩn bị xong Server HttvEPG, công cụ soạn thảo và cập nhật dữ liệu tự động, chúng tôi ghép nối vào MUX của hệ thống DVB-T2 qua cáp quang.

Việc cấu hình ghép nối được thực hiện nhanh chóng với giao diện cấu hình trên web. Luồng dữ liệu EPG được ghép là độc lập với các luồng dữ liệu chương trình khác (VTV1, VTV2...)

IV.KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM

Mô hình thu

Mô hình thu được thực hiện sử dụng 03 thiết bị cơ bản: 01 anten, 01 đầu thu DVB-T2 có hỗ trợ chức năng EPG, 01 màn hình TV.

Kết quả

Với kết quả trên, ứng dụng EPG đã được ghép nối thành công vào hệ thống DVB- T2 của Đài Truyền hình Việt Nam mà không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến các chương trình đang phát sóng.

Tài liệu tham khảo

[1].HTTV, HttvEPG catalog, jean-christophe.jubin@httv.fr. http://www.httv.fr/.

[2].ETSI, ETSI EN 300 707: Electronic Program Guide (EPG), protocol for a TV guide using electronic data transmission, 2002-02.[3].ETSI, ETSI EN 300 468: Digital Video Broadcasting (DVB); Specifcatbn for Service information (SI) in DVB systems, 2010-04.

[4].ETSI, ETSI TR 101 288: Television system;Code of practice for an electronic program guide (EPG);

[5].ETSI, ETSI EN 301 192: Digital Video Broadcasting (DVB); DVB specification for data broadcasting, 2003-05.

Lê Cường, Bảo Ngọc, Đinh Văn Phong

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai lịch phát sóng điện tử HttvEPG trên hệ thống DVB-T2 Đài Truyền hình Việt Nam (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO