Triển khai VoLTE sẽ tăng gấp 2 lần vào năm 2015

03/11/2015 22:19
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo GSA, VoLTE – Giải pháp thoại trên nền LTE đang ngày càng được nhiều nhà mạng triển khai. Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 21% các nhà mạng đầu tư triển khai giải pháp thoại VoLTE và ước tính tỷ lệ này sẽ tăng lên gấp 2 lần trong năm tới (2015).

Hiệp hội các nhà cung cấp di động toàn cầu GSA (Global mobile Suppliers Association) cho biết, giải pháp công nghệ cung cấp thoại trên nền LTE (VoLTE)đang ngày càng được nhiều nhà mạng triển khai. Trên toàn cầu, hiện có khoảng 21% các nhà mạng đầu tư triển khai giải pháp thoại VoLTE và ước tính tỷ lệ này sẽ tăng lên gấp 2 lần trong năm tới. Tính đến thời điểm đầu tháng 9 này, cứ khoảng 10 mạng triển khai VoLTE trong năm nay thì có tới 7 mạng cung cấp dịch vụ HD voice (dịch vụ thoại chất lượng cao), GSA kỳ vọng đến cuối năm tỷ lệ này sẽ là 8/10.

Tỷ lệ21%tương ứng với 71 nhà mạng tại 36 quốc gia đã đầu tư vàoVoLTE. Nhận xét về điều này, AlanHadden, Chủ tịch của GSAcho biết: "Tốc độtriển khai VoLTEđang gia tăng nhanh chóngvà một sốđông các nhà mạng cũng đang sắp khai trương dịch vụ này. Chúng tôiđã thấy mộtthu hút đáng kể trongviệc triển khaicác dịch vụ thoạiHDVoLTEcác hệ thốngLTE-Advanced tích hợp công nghệ tập hợp sóng mang CA (Carrier Aggregation), và đây là nhữngxu hướng công nghiệpchủ đạo trên toàn cầu. Ngoài ra, các tính năngcủa công nghệ  LTE Broadcastcũng đang được nghiên cứu và thử nghiệm rộng rãi”.LTE Broadcast hứa hẹn sẽ mang lại cho các nhà mạng một phần doanh thu mới bằng việc cung cấp dịch vụ truyền hình qua hạ tầng băng rộng LTE.

Song song với sự tăng trưởng trong đầu tư triển khai VoLTE, thì số lượng các mạng LTE được thương mại hóa cũng ngày càng nhiều hơn. Chỉ tính từ đầu năm tới nay, đã có 65 mạng LTE được thương mại hóa. Tuy nhiên,theo dự báo của GSAthì khả năng số lượng mạng LTE trong năm nay sẽ thấp hơn so với ngoái (119 mạng LTE). Cụ thể, Haddencho biết: “ước tính con số năm nay sẽ chỉ đạt khoảng 83 mạng LTE và do đó tính đến cuối năm 2014, trên toàn cầu sẽ có khoảng 350 mạng LTE. Tuy nhiên, rất có thể con số sẽ lớn hơn “350” nếu các nhà mạng xúc tiến kế hoạch đầu tư của mình”

Trên toàn cầu, vùng phủ sóng LTE tiếp tục được mở rộng. Hiện112 quốc giađược phủ sóng LTE và băng tần dưới 1GHz đang bắt đầu được triển khai, đặc biệt là băng 800MHz đang được sử dụng cho các kết nối ở môi trường trong nhà (indoor) tại châu Âu. Băng tần APT700được triển khai cho khu vực châu Á,tiếp đó là Mỹ Latinhvà châu Âu. Cùng với đó, những mạng LTE quy mô lớn cũng đang được đầu tư ở Trung Quốc đã chứng minh cho sự phát triển của công nghệ LTE.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Ovum, trong quý 1/2014, số lượng thuê bao băng rộng di động LTEtrên toàn cầu đạt 250triệu. Trong đó, Hàn Quốc cótỷ lệ thâm nhậpLTEcao nhất với47% dân số; thị phần thuê bao lớn nhất là Mỹ, chỉ riêng hai nhà mạng Verizon Wirelessvà AT&Tđã chiếm 35% tổng số thuê bao băng rộng di động toàn cầu.TheclaMbongue, chuyên gia phân tích của Ovumcho biết:"Sự gia tăng tính sẵn sàngkhả năng tài chính để mua các thiết bịLTElà động lực quan trọng cho sự tăng trưởng số lượng thuê bao băng rộng di động. Tuy nhiên,nhìn chung, việc triển khaivà sử dụngvẫn cònở giai đoạn đầu,trừBắc Mỹ, nơi LTE chiếm hơn 1/3 tổng số sử dụng băng rộng di động toàn cầu quý 1/2014".

Về số lượng mạng LTE đã được triển khai, báo cáo của Ovum cũng chỉ ra, tính đến quý 1/2014, châu Âu đã có tổng cộng 96 mạng LTE và nước Anh đang dẫn đầu châu Âu về số lượng thuê bao LTE với hơn 6 triệu; khu vực châu Á Thái Bình Dương, bao gồm 16 quốc gia, với 34 mạng LTE được triển khai và khoảng 100 triệu thuê bao; Trung Đông sở hữu 17 mạng và 3 triệu thuê bao; châu Phi khoảng 22 mạng triển khai trên 12 quốc gia nhưng chỉ có 1,6 triệu thuê bao. Chia sẻ về nguyên nhân của sự chêch lệch này, Mbongue  cho biết: "Ở những thị trường đang phát triển, nơi này có số lượng thuê bao trả trước chiếm phần đông và giá của các thiết bị cầm tay được trợ cấp là không thường xuyên, LTE phát triển chậm vì vùng phủ sóng hạn chế và các nhà khai thác tập trung ưu tiên cho các phân khúc người dùng doanh nghiệp và khách hàng có thu nhập cao”.

(Nguồn telecomsvirtualcampus.com)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Triển khai VoLTE sẽ tăng gấp 2 lần vào năm 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO