Trung Quốc, Ấn Độ - Hai thị trường Internet lớn nhất thế giới

TH| 21/09/2016 14:07
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Ủy ban Băng rộng của Liên Hợp Quốc đã công bố báo cáo truy cập băng rộng toàn cầu. Theo đó, Trung Quốc, Ấn Độ hiện là hai thị trường Internet lớn nhất thế giới.

Báo cáo cho biết trên thế giới hiện có khoảng 3,9 tỷ người không sử dụng Internet. Trong đó, chỉ có 6 quốc gia gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Pakistan, Bangladesh và Nigeria đã chiếm khoảng 55% tổng số người không được kết nối, trong khi 20 quốc gia - trong đó có Mỹ - cũng chỉ chiếm gần 75% số người không sử dụng Internet. Điều này cho thấy có thể xóa bỏ đáng kể “khoảng cách số” giữa những người trực tuyến (online) và không trực tuyến (offline) bằng những nỗ lực tập trung vào một số thị trường quan trọng. Cũng theo báo cáo, Ấn Độ đã chính thức vượt qua Mỹ để trở thành thị trường Internet lớn thứ hai thế giới, với 333 triệu người dùng, trong khi Trung Quốc vẫn giữ vị trí đầu tiên với 721 triệu người dùng Internet.

Đại diện của Ủy ban Băng rộng cho biết nếu mức phổ cập của truy cập di động hiện nay được chuyển đổi sang truy cập băng rộng di động tốc độ cao thì điện thoại di động có thể đóng vai trò như máy gia tốc cho sự phát triển, thúc đẩy hướng tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.

Theo Tổng thư ký ITU Houlin Zhao, có nhiều bằng chứng kinh tế cho thấy vai trò của kết nối băng rộng giá cả phải chăng như là một động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, hòa nhập xã hội và bảo vệ môi trường. Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) về giáo dục, bình đẳng giới và cơ sở hạ tầng bao gồm các mục tiêu táo bạo về công nghệ thông tin và truyền thông. Có thể đạt được các SDGs nhưng đòi hỏi một nỗ lực lớn và sự tiến bộ về tốc độ, mức độ và sự bình đẳng trong phát triển giữa các khu vực trên thế giới. Theo Ủy ban Băng rộng, những mục tiêu này có thể được thực hiện hóa thông qua băng rộng.

Báo cáo băng rộng năm nay đã đưa ra một bức tranh toàn cảnh duy nhất về truy cập mạng băng rộng và khả năng chi trả của từng quốc gia. Theo dự báo, đến cuối năm 2016 sẽ có khoảng 3,5 tỷ người sử dụng Internet, tăng từ con số 3,2 tỷ năm ngoái và chiếm tới 47% dân số toàn cầu.

Nhóm 10 quốc gia có mức thâm nhập Internet hộ gia đình cao nhất thế giới

Trong đó, Hàn Quốc tiếp tục có mức thâm nhập Internet hộ gia đình cao nhất thế giới, với 98,8% hộ gia đình được kết nối; sau đó đến Qatar (96%) và các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (95%). Còn Iceland là quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet cao nhất thế giới (98,2%), Luxembourg cũng đã vượt qua Na Uy để chiếm vị trí thứ hai (97,3%).

Về thâm nhập băng rộng cố định, Monaco đứng đầu thế giới, với 47 thuê bao/100 dân, sau đó đến Thụy Sĩ với 45 thuê bao/100 dân. Hiện thế giới có 7 nền kinh tế là Monaco, Thụy Sĩ, Liechtenstein, Đan Mạch, Hà Lan, Pháp và Hàn Quốc có mức thâm nhập băng thông rộng cố định vượt quá 40%, tăng từ con số 6 quốc gia vào năm 2014 và 1 quốc gia (Thụy Sĩ) vào năm 2012.

Phần Lan có tỷ lệ thuê bao băng rộng di động hoạt động cao nhất thế giới, với 144 thuê bao/100 dân, tiếp theo là Singapore (142) và Kuwait (139). Riêng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm gần một nửa (48%) số thuê bao băng rộng di động hoạt động trên toàn thế giới.

Theo báo cáo, trên thế giới có 91 nền kinh tế hiện có trên 50% dân số là người trực tuyến, tăng từ con số 79 trong năm 2015. Tuy nhiên, trong năm 2014, 10 quốc gia hàng đầu về sử dụng Internet đều nằm ở châu Âu thì trong bảng xếp hạng năm nay xuất hiện 2 quốc gia khác ngoài châu Âu là Bahrain (xếp thứ 7) và Nhật Bản (xếp thứ 9). Khu vực có mức sử dụng Internet thấp nhất là châu Phi cận Sahara, với dưới 3% dân số sử dụng Internet tại một số quốc gia bao gồm Chad (2,7%), Sierra Leone (2,5%), Niger (2,2%), Somalia (1,8%) và Eritrea (1,1%).

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Trên 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số”
    Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến hết tháng 10/2024, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi đã đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
Trung Quốc, Ấn Độ - Hai thị trường Internet lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO