Diễn đàn

Trung Quốc giảm phí sử dụng tần số để thúc đẩy ứng dụng 5G

Ngọc Diệp 16/07/2024 06:00

Việc triển khai 5G sẽ mang đến những thách thức mới, bao gồm chi phí lớn do nhu cầu về phổ tần rộng hơn, gánh nặng tài chính khi triển khai mạng cũng như sự phối hợp nhiều mặt với các ngành công nghiệp khác nhau. Bài viết giới thiệu những chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy phát triển 5G.

5d1b07dca31058950190cc73.jpeg

5G - yếu tố then chốt thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia

Ngành công nghiệp di động đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu. Năm 2019, công nghệ và dịch vụ di động đã tạo ra 4,7% GDP trên toàn cầu. Đến năm 2024, đóng góp của ngành di động sẽ đạt 4,9 nghìn tỷ USD (4,9% GDP) khi các quốc gia trên toàn cầu ngày càng được hưởng lợi từ những cải thiện về năng suất và hiệu quả do việc sử dụng dịch vụ di động ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu của Huawei và Oxford Economics, trung bình cứ 1 USD đầu tư vào công nghệ số trong 3 thập kỷ qua đã tăng thêm 20 USD vào GDP. Đây là mức lợi nhuận khổng lồ so với các khoản đầu tư phi kỹ thuật số, vốn mang lại lợi nhuận trung bình khoảng 3 USD đến 1 USD đầu tư.

5G là công nghệ không dây thế hệ thứ năm dành cho mạng di động kỹ thuật số. Được phát triển từ năm 2008, việc triển khai trên toàn thế giới bắt đầu vào năm 2019, công nghệ này thể hiện bước nhảy vọt về khả năng của mạng di động, hứa hẹn độ trễ thấp hơn, băng thông tăng lên gấp 10 lần và khả năng hỗ trợ nhiều thiết bị được kết nối hơn 1.000 lần so với 4G.

So với 4G, 5G sử dụng dải phổ (bao gồm tần số cao hơn nhiều) và kiến trúc mạng mới để giúp tăng đáng kể hiệu suất tổng thể. 5G có khả năng cung cấp tốc độ dữ liệu trên 10 Gbps, độ trễ ở mức mili giây và khả năng hỗ trợ các kết nối lớn. Với những tính năng này, 5G có thể mở ra những khả năng không giới hạn và một kỷ nguyên mới thú vị hứa hẹn khả năng kết nối của mọi thứ. 5G được dự báo sẽ cung cấp một loạt dịch vụ và khả năng cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi và số hóa công nghiệp, đồng thời đóng vai trò là nền tảng của xã hội số.

Tuy nhiên, trong khi lưu lượng truy cập di động toàn cầu đã tăng 1.000 lần trong thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng doanh thu của nhà mạng lại thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP ở nhiều quốc gia. Đây là thách thức đối với sự phát triển trong tương lai của ngành công nghiệp di động, bất chấp vai trò của nó trong việc hỗ trợ quá trình chuyển đổi số (CĐS) của cả xã hội và nền kinh tế.

Hơn nữa, việc triển khai 5G sẽ mang đến những thách thức mới, bao gồm chi phí lớn do nhu cầu về phổ tần rộng hơn, gánh nặng tài chính nặng nề khi triển khai mạng cũng như sự phối hợp nhiều mặt với các ngành công nghiệp khác nhau. Do đó, cần có nhiều chính sách hỗ trợ hơn từ các chính phủ và cơ quan quản lý nếu ngành công nghiệp di động muốn khai thác toàn bộ tiềm năng của 5G và từ đó đẩy mạnh CĐS cũng như hỗ trợ hơn nữa cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trung Quốc giảm phí sử dụng tần số, "Kế hoạch Gigabit kép" để tăng tốc độ triển khai 5G

Trong bài phát biểu chính tại triển lãm di động MWC Shanghai 2024, người đứng đầu Hiệp hội hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA) đánh giá tăng trưởng thuê bao 5G tại Trung Quốc là “đáng kinh ngạc”.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), tính đến cuối tháng 2/2024, Trung Quốc chạm mốc 851 triệu thuê bao 5G, chiếm 48,8% tổng thuê bao di động của ba nhà mạng China Telecom, China Mobile và China Unicom.

Ngày 31/10/2019, ba nhà mạng nói trên chính thức triển khai mạng 5G. Sau 4 năm, Trung Quốc đã xây dựng hơn 3,3 triệu trạm gốc 5G, thể hiện vị thế dẫn đầu của nước này trong phát triển và ứng dụng công nghệ 5G. Mạng 5G bao phủ tất cả các quận và đưa dịch vụ Internet băng thông rộng đến tất cả các làng xã. Khu vực nông thôn và thành thị về cơ bản đạt cân bằng về chất lượng và tốc độ mạng

Hiện nay, 5G được ứng dụng trong 71 danh mục quan trọng kinh tế Trung Quốc và xâm nhập sâu vào các ngành như sản xuất, khai mỏ, năng lượng, cảng và y tế.

Những bước tiến trên chính là kết quả của việc Chính phủ Trung Quốc đã coi việc triển khai mạng 5G là ưu tiên quốc gia. “Báo cáo về công việc của Chính phủ” của Quốc Vụ Viện Trung Quốc vào tháng 3/2017 nêu rõ cam kết của chính phủ trong việc đẩy nhanh phát triển 5G. MIIT cũng đã xây dựng "Tài liệu hướng dẫn phát triển 5G", trong đó xác định 5G là một thành phần cơ sở hạ tầng quan trọng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố một loạt chính sách quốc gia nhằm biến tầm nhìn này thành hiện thực, bao gồm Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 và chiến lược Made in China 2025. Một trong những lĩnh vực chính sách quan trọng là liên quan đến phổ tần. Để khuyến khích sự phát triển chung của 5G, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Bộ Tài chính đã ban hành chỉ thị giảm phí sử dụng tần số 5G vào ngày 26/4/2018.

screen-shot-2024-07-15-at-17.16.41.png
Lộ trình giảm phí giấy phép phổ tần 5G ở Trung Quốc

Chỉ thị nêu chi tiết kế hoạch miễn phí trong 3 năm đầu tiên kể từ ngày bắt đầu cấp giấy phép 5G và áp dụng mức phí theo từng giai đoạn trong 3 năm tiếp theo: 25% vào năm thứ tư; 50% vào thứ năm năm; và 75% vào năm thứ sáu; trước khi trở lại mức phí bình thường từ năm thứ bảy.

Các biện pháp mở rộng nhằm giảm phí phổ tần như vậy là biện pháp đầu tiên được thực hiện đối với ngành công nghiệp di động của Trung Quốc. Điều này sẽ giảm gánh nặng chi phí phổ tần của các nhà mạng và cho phép các nhà mạng đầu tư nhiều hơn vào việc triển khai mạng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của 5G ở Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn thiết lập "Kế hoạch Gigabit kép" để tăng tốc độ CĐS. Khi bước vào kỷ nguyên 5G, chính phủ Trung Quốc đã công bố "Kế hoạch Gigabit kép" gồm Cáp quang Gigabit + Giga 5G, để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xã hội số và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững từ năm 2019 trở đi.

Quốc Vụ Viện Trung Quốc từng tuyên bố rằng: "Năm nay (2019), các cổng truy cập cáp quang đến hộ gia đình sẽ chiếm hơn 90% và mạng truy cập băng thông rộng 5G Gigabit sẽ được triển khai tại hơn 300 thành phố, mang lại băng thông rộng cố định và di động dẫn vào kỷ nguyên Gigabit". Vào ngày 1/1/2019, "Hệ thống chỉ số xây dựng đô thị Gigabyte" của Trung Quốc đã chính thức được ban hành, trong đó làm rõ hướng phát triển và công việc trọng tâm của việc triển khai băng thông rộng cáp quang Gigabyte đô thị và 5G hiện tại của Trung Quốc. Nó có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của khái niệm “Thành phố Giga”.

Dưới sự hướng dẫn của MIIT, liên minh phát triển băng thông rộng và Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) đã phối hợp tổ chức các đơn vị liên quan để nghiên cứu và xây dựng "Hệ thống chỉ số xây dựng đô thị Gigabyte" tại Trung Quốc thông qua nghiên cứu thực địa, phân tích chuyên sâu, khảo cứu, thảo luận và tham vấn.

Cụ thể, giai đoạn đầu tiên tập trung vào năng lực và phạm vi phủ sóng của cơ sở hạ tầng mạng. Nó bao gồm phạm vi phủ sóng của mạng cáp quang Gigabit đô thị, tỷ lệ cổng 10G-PON 5 (Mạng cáp quang thụ động) đô thị, tỷ lệ trạm gốc 5G, phạm vi phủ sóng của băng thông rộng Gigabit và phạm vi phủ sóng của mạng 5G tại các vị trí quan trọng.

Trong giai đoạn thứ hai, các chỉ số đánh giá sẽ chủ yếu xem xét sự phát triển và tỷ lệ thâm nhập người dùng, chủ yếu bao gồm sự phát triển và phổ biến dịch vụ băng thông rộng cố định Gigabit và người dùng dịch vụ băng thông rộng di động 5G.

Chỉ số đánh giá giai đoạn ba tập trung vào ứng dụng kinh doanh và thúc đẩy phát triển ngành. Trọng tâm sẽ là tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng trong lưu lượng dữ liệu 5G, người dùng truyền hình Internet độ phân giải cao (HD IPTV), tốc độ tải xuống có sẵn của người dùng cố định và di động, kết nối và ứng dụng Internet vạn vật 5G trong các ngành công nghiệp chính như Internet công nghiệp, Internet vạn vật và Internet của các phương tiện giao thông./.

Tài liệu tham khảo:

1. chinadaily.com.cn

2. Báo cáo Chuyên đề “Kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy sáng tạo ứng dụng số 5G”, Vụ Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ TT&TT.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc giảm phí sử dụng tần số để thúc đẩy ứng dụng 5G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO