Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc

Mạn Ngọc - Clip: Kingpro| 16/04/2020 08:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Chúng ta đã làm được những gì sau 15 ngày cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid-19?

Chúng ta đã làm được những gì sau 15 ngày cách ly xã hội?

Với diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do virus Covid-19 gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Chỉ thị 15, 16 về các biện pháp phòng chống dịch, có đặt vấn đề cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh.

Ngay từ những ngày đầu tiên thực hiện việc giãn cách xã hội này, người dân cả nước đã chung tay ủng hộ và nghiêm túc thực hiện. Hãy cùng nhìn lại những gì chúng ta đã làm được sau 15 ngày cách ly xã hội này.

Người dân đồng lòng cùng Nhà nước để dập dịch

Có lẽ rất hiếm hoi để có những ngày các thành phố lớn trên toàn quốc từ Thủ đô Hà Nội đến TP.HCM... lại có được khung cảnh vắng vẻ đến như vậy. Thậm chí chỉ 1 ngày sau khi cả nước thực hiện việc cách ly xã hội, chất lượng không khí tại các thành phố này đã đạt được ngưỡng xanh ngát hiếm có.

Đường phố vắng vẻ, ngay cả trong giờ cao điểm cũng rất ít phương tiện giao thông di chuyển trên các tuyến đường mà nếu là những ngày thường, việc đi lại là điều rất khó khăn.

Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc - Ảnh 2.

Đường phố Hà Nội vắng vẻ hiếm thấy ngay từ những ngày đầu thực hiện cách ly.

Người người nhà nhà đều hạn chế đến mức tối đa việc ra đường hay tụ tập nơi đông người, bởi lẽ với người dân hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 cũng như tầm quan trọng của việc cách ly xã hội nên phần lớn mọi người đều có ý thức tự giác chấp hành nghiêm túc.

Nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang

1 trong những thói quen mới hết sức tích cực được hình thành trong những ngày cách ly chính là việc sử dụng khẩu trang y tế bất kỳ lúc nào phải ra đường. Người dân dần ý thức được việc đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ sức khoẻ của chính bản thân mình mà còn thể hiện ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Khẩu trang bỗng trở thành vật bất ly thân, trở thành 1 thói quen bắt buộc dù ở bất kỳ nơi đâu, nhất là những nơi công cộng, có sự xuất hiện của nhiều người.

Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc - Ảnh 3.

Đeo khẩu trang nơi công cộng trở thành thói quen của người dân.

Khẩu trang như 1 lá chắn cơ bản nhất để chúng ta hạn chế được sự tấn công của dịch bệnh, cũng như đảm bảo hạn chế lây nhiễm virus trong cộng đồng.

Tuy rằng vẫn còn đó những trường hợp không sử dụng khẩu trang hay quên sử dụng khi ra đường, khi giao tiếp, nói chuyện với người đối diện, nhưng đa số thì đều nghiêm túc chấp hành.

Nghiêm túc thực hiện việc giãn cách nơi công cộng

Thực hiện giãn cách, giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người tại các nơi công cộng cũng là 1 vấn đề rất quan trọng trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19.

Tại cách hàng quán lớn, các địa điểm mua sắm, siêu thị... người dân đều phải bắt buộc giữ khoảng cách tối thiểu theo hướng dẫn cụ thể tại địa điểm đó.

Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc - Ảnh 4.

Giữ khoảng cách tối thiểu nơi công cộng.

Trong đó, việc thực hiện giãn cách tại các siêu thị lại gặp khá nhiều khó khăn, với nhu cầu mua sắm lớn của người dân và không gian hạn chế tại các siêu thị thì cho đến hiện nay đã ghi nhận rất nhiều thời điểm người dân xếp hàng san sát khi mua sắm tại các địa điểm này.

Doanh nghiệp, nhà hàng, cửa hàng thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Chính phủ

Với Chỉ thị 16, các hàng quán không phải nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết bắt buộc phải đóng cửa, các nhà hàng cũng phải ngừng hoạt động kinh doanh buôn bán tại chỗ, thay vào đó là chuyển sang việc bán hàng mang về, bán hàng online...

Ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập kinh tế, nhưng phần lớn các doanh nghiệp, nhà hàng lớn đều nghiêm túc thực hiện để đảm bảo công cuộc phòng chống dịch bệnh được diễn ra đạt hiệu quả cao nhất.

Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc - Ảnh 5.

Các hộ kinh doanh nghiêm túc thực hiện Chỉ thị cũng như có những biện pháp ứng phó hợp lý.

Để ứng phó với mùa dịch, nhiều cửa hàng đã có những cách bán hàng hết sức sáng tạo như giao dịch thông qua cần câu, ròng rọc để đảm bảo khoảng cách an toàn cũng như hạn chế đến mức tối đa việc tiếp xúc bề mặt.

Cùng với đó, người tiêu dùng cũng hết sức thông cảm và phối hợp với những kiểu giao dịch mua bán lạ lùng này, bởi lẽ ai cũng hiểu để đảm bảo được an toàn sức khoẻ cho chính bản thân mình trên hết là sự ý thức tự giác nơi công cộng.

Tuy nhiên, vẫn không ít những "con sâu làm rầu nồi canh" khi âm thầm mở hàng và hoạt động kinh doanh. Thậm chí, nhiều quán ăn còn cẩn thận chuẩn bị cả "mật đạo" tiếp khách hàng có nhu cầu ăn tại chỗ mà vẫn đảm bảo qua mắt được cơ quan chức năng.

Những món quà "của ít lòng nhiều"

Mắt xích quan trọng và khó kiểm soát nhất trong việc phòng chống dịch bệnh chính là những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Với cuộc sống bình thường, họ cũng đã gặp không ít khó khăn trong việc duy trì cuộc sống, việc cách ly xã hội khiến họ càng trở nên khó khăn hơn nữa khi phải lo lắng từng bữa ăn.

"Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Người trong một nước phải thương nhau cùng" có lẽ là truyền thống hết sức tốt đẹp của nước ta. Trong hoàn cảnh khó khăn chung của xã hội, nhiều tấm lòng thiện nguyện đã xuất hiện, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn phần nào, từ đó toàn dân cùng nhau chiến đấu với dịch bệnh.

Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc - Ảnh 6.

ATM gạo giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều điểm phát lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu, những cây ATM gạo... phủ sóng trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Rất nhiều hành động đẹp đến từ những tấm lòng hảo tâm, ai có của góp của, người có công sức góp công sức, như người mẹ Việt Nam anh hùng dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm vẫn cần mẫn may từng chiếc khẩu trang dành tặng cho người nghèo.

Kết

Việc thực hiện cách ly xã hội đúng thời điểm, quyết đoán và sự ủng hộ đồng lòng từ người dân đã khiến chúng ta kiểm soát được phần nào dịch bệnh. Tuy rằng, công cuộc phòng chống dịch vẫn đang tiếp tục diễn ra nhưng những thành quả tích cực mà việc cách ly xã hội mang lại đã góp phần không nhỏ khống chế sự lây lan trong cộng đồng.

Từ những thói quen nhỏ nhưng tích cực đến sự ủng hộ nghiêm túc của mỗi người dân trong cả nước, cùng những tấm lòng thơm thảo vẫn đang ngày ngày giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua mùa dịch, tất cả những điều này đều là thành tích to lớn mà chúng ta đã đạt được sau 15 ngày cách ly xã hội.

Hơn tất cả, một lần nữa người Việt Nam lại khẳng định điều quý giá nhất mà chúng ta có được từ ngàn năm văn hiến cho đến tận ngày nay: đó chính là sự đoàn kết dân tộc.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Từ những thói quen tích cực mới đến những tấm lòng thơm thảo, điều quý giá nhất chúng ta làm được sau 15 ngày cách ly xã hội là sự đoàn kết dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO