Ứng dụng GIS trong quản lý bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (P2)

03/11/2015 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng GIS-BCVT, Sở TTTT sẽ ban hành các quy định về việc quản lý, cập nhật, khai thác sử dụng thông tin cho các đơn vị: doanh nghiệp BCVT, các phòng chức năng của Sở TTTT, các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, các phòng Văn hóa Thông tin cấp huyện.

HAI TÍNH NĂNG NỔI BẬT CỦA HỆ THỐNG GIS-BCVT

Tính năng quan trọng thứ nhất của hệ thống là sự kết nối liên thông giữa Sở TTTT và Sở Xây dựng trong công tác cấp phép xây dựng trạm BTS. Theo quy trình cấp phép, doanh nghiệp khi xin phép xây dựng trạm BTS phải được Sở TTTT kiểm tra sự phù hợp với quy hoạch, thống nhất chủ trương cho phép xây dựng, sau đó phải được Sở Xây dựng cấp phép mới được xây dựng. Thông tin trạm BTS phát triển mới sau khi được Sở TTTT kiểm tra, thống nhất chủ trương cho phép xây dựng sẽ được cập nhật vào hệ thống. Những thông tin trạm BTS phát triển mới sau khi cập nhật mới sẽ cho phép Sở Xây dựng tìm kiếm, xem và cập nhật dữ liệu. Sau khi cấp phép xây dựng, Sở Xây dựng sẽ cập nhật các thông tin về cấp giấy phép xây dựng vào hệ thống. Hệ thống sẽ quản lý dữ liệu, phục vụ cho công tác quản lý, liên kết tra cứu thông tin giữa Sở TTTT và Sở Xây dựng.

Tính năng mở rộng của hệ thống GIS-BCVT cho phép người dùng quản lý được thông tin hạ tầng BCVT trên thiết bị di động. Ứng dụng cho phép cán bộ Sở TTTT có thể cập nhật thông tin hiện trường bằng điện thoại thông minh với tính năng GPS xác định chính xác vị trí tọa độ và tính năng chụp hình, quay video để đưa thêm thông tin lên bản đồ số. Ứng dụng này đáp ứng nhu cầu rất thiết thực cho công tác thanh tra, kiểm tra ngoài hiện trường của các cán bộ Sở, giảm nhẹ công việc điều tra kiểm soát hạ tầng tại các doanh nghiệp, nâng cao ý thức xây dựng hạ tầng viễn thông của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống GIS-BCVT là một hệ thống mở được xây dựng dựa trên phần mềm GIS nền tảng (lõi). Chính vì thế người dùng chỉ cần cấu hình, không cần thao tác lập trình nào mà vẫn có thể: mở rộng, bổ sung các đối tượng quản lý (CNTT, báo chí xuất bản,...); bổ sung thêm thông tin thuộc tính cho đối tượng quản lý; tích hợp nhiều loại thông tin vào đối tượng quản lý (hình ảnh, tài liệu,.); tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn, định dạng (excel, CSV, shapefile...); tự tạo lập, biên tập, trình bày bản đồ chuyên đề theo nhu cầu; tự tạo lập biểu đồ, báo cáo thống kê theo quy định của Bộ TTTT; tích hợp với các hệ thống báo cáo khác.

HƯỚNG TRIỂN KHAI ÁP DỤNG HỆ THỐNG GIS-BCVT TRONG THỜI GIAN TỚI

Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng GIS-BCVT, Sở TTTT sẽ ban hành các quy định về việc quản lý, cập nhật, khai thác sử dụng thông tin cho các đơn vị: doanh nghiệp BCVT, các phòng chức năng của Sở TTTT, các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, các phòng Văn hóa Thông tin cấp huyện.

Với những ứng dụng trên, hệ thống GIS-BCVT sẽ là công cụ hữu ích phục vụ cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trong công tác quản lý, cấp phép, xây dựng quy hoạch về lĩnh vực BCVT. Thông tin về ngành BCVT sẽ được cung cấp đầy đủ rõ ràng hơn về thực tế năng lực của ngành trên địa bàn tỉnh; góp phần đẩy mạnh hiệu quả, năng lực quản lý của cơ quan quản lý nhà nước về BCVT; tiết kiệm thời gian, chi phí và đáp ứng kịp thời trong công tác quản lý, quy hoạch hạ tầng BCVT của Sở TTTT.

Tài liệu tham khảo

[1]."Giải pháp TeleGis”, Công ty EKGIS, Hà Nội.
[2].ThS. HỒ QUANG BỬU, đề tài “Xây dụng chương trình ứng dụng hệ thống thông tin địa lý phục vụ quản lý nhà nước tại tỉnh Quảng Nam”, Sở TT&TT Quảng Nam, 2008.
[3].ThS. HỒ QUANG BỬU, đề tài “ứng dụng công nghệ GlS phục vụ phát triển ngành du lịch Quảng Nam”, Sở TT&TT Quảng Nam,
2012.
[4].KS. PHAN THANH NAM, đề tài “Xây dựng mô hình quản lý hạ tầng mạng vễ thông dựa trên nền GIS”, Sở TT&TT Bình Dương, 2011.
[5].http://www.esn.com/news/arajser/1001/telecom.html.
[6].http://www.geospatialworld.net/Paper/Application/ ArticleView.aspx?aid=1486.

Ngọc Quyên

(TCTTTT Kỳ 2/4/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng GIS trong quản lý bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (P2)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO