Ứng dụng IoT trong ngành xây dựng

Ngọc Phượng, Trương Khánh Hợp, Lâm Thị Nguyệt| 10/04/2019 17:05
Theo dõi ICTVietnam trên

Ngành xây dựng thường hay đối mặt với sự chậm trễ do phải nắm bắt những ý tưởng mới. Sự chậm trễ này là do tính phức tạp, rủi ro cao cũng như cách làm bảo thủ của các công ty xây dựng. Bất chấp tất cả những rào cản này, IoT đã được chứng minh là có tác dụng lớn đối với năng suất, an toàn và hiệu quả chung cho ngành xây dựng, các nhà thầu nên xem xét công nghệ này.

Image of a concrete truck and hard hats

IoT hoạt động rất đơn giản, đó là kết nối các thiết bị thông qua internet. Điện thoại di động, máy tính, công nghệ có thể gắn được trên ô tô, nhà cửa, thiết bị và cảm biến hiện trường đều có thể tạo ra IoT khi được kết nối qua một mạng lưới khổng lồ. Dưới đây là những tóm tắt về lợi ích của IoT trong giám sát bê tông.

  1. Hiệu quả

Cải thiện hiệu quả trong xây dựng là một cơn ác mộng thực sự. Số lượng dự án không được giao đúng thời hạn và chi phí cao đã chứng minh cho điều này. Hơn nữa, một trong những vấn đề đầy thách thức là bê tông hóa. Điều quan trọng là việc lên lịch đúc bê tông và theo dõi ngày bê tông khô phải được thực hiện chính xác để các hoạt động khác còn được làm như là bỏ ván khuôn.

IoT đang được phát triển giúp việc theo dõi thời gian thực khi nào bê tông khô trở nên dễ dàng hơn thông qua các đầu dò nhiệt độ được kết nối với internet. Các công cụ này trao đổi trong thời gian thực và xử lý dữ liệu với mục đích đơn giản hóa việc ra quyết định và đẩy nhanh tiến độ thi công.

Sử dụng công nghệ được kết nối và cài đặt các cảm biến như Maturix, SmartRock và Concrete Sensors tại một trang web giúp việc quản lý trang web hiệu quả hơn. Tất cả dữ liệu được thu thập bằng cách sử dụng các cảm biến không dây tại một nền tảng phần mềm trực quan. Cách tiếp cận này tối ưu hóa việc lập kế hoạch, quy trình công việc, tự động hóa tài liệu, cho phép truy cập từ xa và loại bỏ việc thu thập dữ liệu thủ công.

  1. An toàn

Các trang web về xây dựng có thể thay đổi rất nhanh. Vị trí và khả năng chịu lực của bê tông phải được quản lý rất cẩn thận để giữ an toàn cho công nhân vì việc sử dụng vật liệu bị lỗi hoặc kém chất lượng có thể tạo ra nhiều mối nguy hiểm. Các phương pháp không phá hủy cấu trúc thử nghiệm là một sự thay thế an toàn. Chúng giúp đo các thuộc tính quan trọng trong thời gian thực và gửi dữ liệu không dây cho những người ra quyết định.

  1. Đổi mới

Trong một số trường hợp, điều kiện môi trường thay đổi khiến việc theo dõi các biến số như độ ẩm và nhiệt độ trở nên rất quan trọng đối với cấu trúc. Bên cạnh việc phải thêm các chi phí vào một dự án, độ chính xác cũng bị tổn hại. Tuy nhiên, cách đo lường truyền thống còn cung cấp các giá trị không hiệu quả cho việc ra quyết định.

  1. Độ tin cậy

Các giải pháp công nghệ mới được tối ưu hóa và do đó có nhiều khả năng độ chính xác và tính nhất quán cao hơn so với các phương pháp truyền thống. Báo cáo cho thấy cảm biến IoT luôn đạt được độ chính xác 90% trong ước tính khả năng chịu lực của bê tông. Những tiến bộ trong công nghệ cảm biến cụ thể và các thiết bị IoT đang loại bỏ dự đoán và cung cấp dữ liệu chính xác hơn, vì vậy cải thiện độ tin cậy của kết quả kiểm tra. Những người ra quyết định sẽ có được dữ liệu chính xác để đưa ra quyết định.

  1. Tiện lợi

Theo dõi tiến độ bảo dưỡng bê tông trong quá trình xây dựng là một quá trình tốn nhiều công sức. Hơn nữa, các phương pháp thu thập dữ liệu nhiệt độ, độ ẩm và cường độ truyền thống rất tốn thời gian. Các thiết bị IoT mang lại sự thuận tiện hơn cho trang web, lao động được tối ưu hóa và chi phí được giảm thiểu. Theo thiết kế, cảm biến IoT không đòi hỏi các thành phần đắt tiền và vẫn cung cấp dữ liệu thời gian thực quan trọng cho nhân viên quản trị trang web để đưa ra được quyết định nhanh hơn.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng IoT trong ngành xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO