Vai trò của Giám đốc tài chính trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số

Pham Thu Trang, Lâm Thị Nguyệt| 17/11/2018 10:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Giám đốc tài chính (CFOs) tại ngân hàng và các công ty bảo hiểm đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong tiến trình chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách tận dụng dữ liệu mới và công nghệ phân tích và tạo ra ảnh hưởng lớn hơn trong các quyết định về đầu tư công nghệ, theo nghiên cứu mới của Accenture.

Kết quả hình ảnh cho CFO:

Nghiên cứu dựa trên khảo sát chéo toàn cầu về CFO và phỏng vấn định tính với hơn 700 giám đốc tài chính - được tổng hợp từ hai báo cáo, một cho ngành ngân hàng và một cho ngành bảo hiểm.

Một phát hiện quan trọng từ cả hai báo cáo: 3/4 số Giám đốc tài chính được khảo sát tin rằng việc thúc đẩy chuyển đổi hoạt động trong toàn doanh nghiệp nằm trong tầm nhìn của họ (77% ngành ngân hàng và 74% ngành bảo hiểm) và hơn 3/4 đánh giá một khu vực xác định và nhắm mục tiêu giá trị mới trong toàn bộ doanh nghiệp là một trong những trách nhiệm chính của họ (82% trong ngành ngân hàng và 81% trong ngành bảo hiểm).

“Các CFO ngành ngân hàng và bảo hiểm là trung tâm của tổ chức, làm việc cùng với Giám đốc điều hành, là người giám hộ kinh tế để đảm bảo rằng chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số có hiệu quả trên toàn bộ doanh nghiệp”, Steve Culp, Giám đốc quản lý cấp cao của Accenture và là người đứng đầu toàn cầu về hoạt động Tài chính & Rủi ro của công ty cho biết. “Bằng cách tận dụng phân tích dự đoán và trí tuệ nhân tạo để giải thích dữ liệu tốt hơn cho các quyết định kinh doanh chính, CFO có thể thúc đẩy giá trị, nâng cao hiệu quả và cho phép chiến lược vượt ra ngoài biên giới của chức năng tài chính”. Cả hai báo cáo đều nêu bật những phát hiện chính sau đây:

Các CFO đóng một vai trò quan trọng trong đầu tư kỹ thuật số

Ba phần tư các dịch vụ tài chính mà CFO được khảo sát đang thực hiện đều đang nỗ lực nâng cao hiệu quả cho các tổ chức thông qua việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số và khám phá cách các công nghệ mới có thể mang lại lợi ích cho tổ chức của họ, cho thấy rằng CFO đang nổi lên như là nhóm điều khiển của chương trình kỹ thuật số toàn doanh nghiệp.

Dữ liệu tài chính đóng vai trò chủ đạo trong phân tích dữ liệu

Theo nghiên cứu, sức mạnh tiềm năng lớn nhất của CFO là khả năng khai thác dữ liệu để tăng hiệu quả và hiệu suất không chỉ với chức năng tài chính, mà là toàn bộ tổ chức. Các CFO đang phấn đấu để chủ động hơn và bằng cách sử dụng công nghệ mới cùng với dữ liệu từ bên trong và bên ngoài tổ chức của họ để chuẩn bị cho những thay đổi trong tương lai dễ dàng và chính xác hơn.

Các nhà quản trị tài chính ngân hàng có nhiều khả năng phân tích chủ động hơn trong các lĩnh vực kinh doanh trong tương lai (được đưa ra bởi 40% các CFO ngành ngân hàng, so với 34% trên các ngành khác). Các CFO ngành bảo hiểm có nhiều khả năng tài chính hơn trong các lĩnh vực khác để nói rằng tài chính nên đóng vai trò hàng đầu trong việc xác định và quản lý kiểm soát dữ liệu quan trọng nhất (được chỉ ra bởi 57% CFO ngành bảo hiểm, so với 38% trên các ngành khác).

Thách thức trong tìm kiếm nhân tài năng ngành tài chính có kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu

Nhu cầu phân tích dữ liệu phức tạp giữa các chuyên gia tài chính ngành ngân hàng và bảo hiểm đang tạo ra một thách thức mới: tuyển dụng và đào tạo nhân lực để thực hiện công việc dựa trên phân tích dữ liệu bổ sung và công cụ nâng cao.

Các CFO ngành ngân hàng nói rằng khả năng phân tích dữ liệu là một yêu cầu cốt lõi thể hiện vai trò của họ, và họ coi khoa học dữ liệu là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà các nhà quản trị tài chính trẻ có thể có (kết luận từ 41% CFO tham gia khảo sát). Trong khi đó, các CFO ngành bảo hiểm tin rằng các công ty của họ có nhiều khả năng hơn các công ty trong các lĩnh vực khác vì thiếu hụt nhân lực tài chính có chất lượng khiến họ không đạt được tham vọng trong chiến lược kinh doanh của mình.

“Các dịch vụ tài chính CFO đang đối mặt với nhiệm vụ khó khăn, đó là thực hiện đảm bảo cân bằng giữa quản lý rủi ro và mở khóa giá trị”, Culp nói. “Việc sử dụng dữ liệu và việc áp dụng rộng rãi các công nghệ kỹ thuật số mang lại một cơ hội đặc biệt, nhưng chỉ khi đảm bảo yếu tố về nhân lực có kỹ năng về tài chính và tổ chức với quy mô lớn”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của Giám đốc tài chính trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO