Vai trò của tem bưu chính quốc gia đối với công tác tuyên truyền

Phạm Anh Tú| 12/12/2016 21:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Không phải ai cũng có thể nhận thức đúng đắn và đầy đủ vai trò của tem bưu chính quốc gia đối với công tác tuyên truyền.

Trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang chuẩn bị tích cực cho Đại hội Đảng Cộng sản toàn quốc lần thứ XII, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản toàn quốc lần thứ XII”.

Đây được đánh giá là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, không chỉ truyền tải thông điệp mang tính chính trị mà còn có ý nghĩa giáo dục. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận thức đúng đắn và đầy đủ vai trò của tem bưu chính quốc gia đối với công tác tuyên truyền?

Trước hết, tem bưu chính có ngôn ngữ riêng, ngôn ngữ của nghệ thuật hội họa. Đôi khi ngôn ngữ này phong phú, hàm súc và khó hiểu, thậm chí bí ẩn. Tuy nhiên, với mục đích tuyên truyền, nội dung truyền tải trong nét vẽ nghệ thuật của tem thường dễ hiểu và ấn tượng nhằm chạm tới mọi tầng lớp nhân dân. Nói một cách cụ thể, yêu cầu đối với tem tuyền truyền là bất cứ một người dân nào khi ngắm nhìn con tem đều có thể hiểu được thông điệp mà họa sĩ muốn truyền tải.

Nhạc sư Vạn Bảo Thường, đời Tùy Trung Quốc có khả năng nghe âm nhạc để biết được thịnh suy của quốc gia, dân tộc. Âm nhạc không chỉ thể hiện thế giới quan, nhân sinh quan của cá nhân tác giả, mà đôi khi là của cả một thế hệ, một thời đại, bởi vì nhạc sĩ đó sống trong một xã hội, chịu ảnh hưởng bởi xã hội đó; cho nên xã hội an định thì tư tưởng, cái nhìn của nhạc sĩ an định; xã hội bất ổn thì tư tưởng, cái nhìn của nhạc sĩ bất ổn. Cũng tương tự như thế, hội họa cũng có thể cho biết vận khí của quốc gia.

Trong không khí đất nước đổi mới và phát triển bền vững, người dân được sống ấm no, hạnh phúc, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh thì nét vẽ của người họa sĩ tươi sáng, hướng thượng và chắc chắn. Điều này không phải cố gắng mà thể hiện được. Cố gắng thì sự thể hiện sẽ không tự nhiên. Một số bộ tem chào mừng Đại hội Đảng đã bộc lộ được sự những ý nghĩa này.

Ngoài ra, con tem chính là một tờ giấy thông hành có thể đi khắp nơi trên thế giới. Trong hầu hết trường hợp, tem bưu chính do quốc gia hoặc nhà cung ứng được chỉ định của quốc gia đó phát hành (và lưu hành hợp pháp), với vai trò là phương thức thanh toán trước cước phí bưu chính, được quyền lưu thông tự do trong lãnh thổ chung thống nhất của Liên minh Bưu chính thế giới. Điều đó đồng nghĩa với việc thông điệp mà con tem truyền tải sẽ theo các chuyến thư bay đi khắp nơi trên trái đất; không chỉ những người dân Việt Nam có thể tiếp nhận những thông điệp đó, mà cả người dân thế giới cũng có thể nhận được và lĩnh hội. Ý nghĩa này thật khó đo lường nhưng hoàn toàn thiết thực.

 Nhận thức được những vai trò kể trên của tem bưu chính trong công tác tuyên truyền, chúng ta càng trân trọng hơn công việc sáng tác, thiết kế, phát hành và lưu thông con tem bưu chính, thậm chí ngay cả khi chúng không còn được sử dụng như một phương thức thanh toán trước cước phí bưu chính.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của tem bưu chính quốc gia đối với công tác tuyên truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO