Vận chuyển lần đầu: Ngành bưu chính thể hiện tính cạnh tranh như thế nào

Phạm Thu Trang, Mai Linh| 31/07/2018 16:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có tới 50% chi phí chuyển phát bưu kiện có thể được tính trực tiếp cho dặm cuối cùng. Trên cơ sở đó, chỉ giao hàng vào lần đầu tiên sẽ giúp cho ngành bưu chính thu được tiền lãi.

Delivering First Time – How Established Post Continues to Compete

Đối mặt với những thách thức kinh doanh như hao hụt thị trường bưu chính và giao hàng bởi những người mới, thiếu hụt nhân viên giao hàng và cơ sở hạ tầng phức tạp, công nghệ mới có thể giúp thành lập tổ chức bưu chính và bưu kiện như thế nào trên thị trường cạnh tranh, trong khi cải thiện tỷ lệ giao hàng lần đầu thành công?

Nó bắt đầu với việc sử dụng hiệu quả các công cụ tối ưu hóa và trực quan hóa tuyến đường. Làm việc cùng với các ứng dụng kế hoạch cũ hiện có, điều phối viên công ty có thể thiết kế toàn bộ tuyến đường phân phối có lợi thế bổ sung khi tính đến cả dữ liệu lưu lượng truy cập hiện tại và quá khứ. Bằng cách này, người điều phối có thể xem trước những gì sẽ là một lịch giao hàng thực tế, xem bất kỳ tắc nghẽn tiềm năng nào và cân bằng lại bằng cách phân bổ việc giao hàng cho các lập trình điều khiển thay thế.

Nâng cao đáng kể công nghệ nằm trong dữ liệu bản đồ. Công cụ trực quan hóa lập kế hoạch tuyến đường và ứng dụng điều hướng trên máy tính di động của lập trình điều khiển phân phối sử dụng cùng một nguồn bản đồ. Các nhà quản lý có thể dễ dàng so sánh các tuyến được lập kế hoạch so với các tuyến được định hướng khi nói đến việc điều khiển.

Với mỗi lần điểm dừng vận chuyển được lên kế hoạch và tối ưu hóa trước, tuyến đường có thể được gửi từ xa đến thiết bị của người lái xe. Với các tùy chọn để sử dụng kiến thức địa phương, người lái xe có thể tinh chỉnh thêm tuyến đường bằng cách sắp xếp lại một số điểm dừng, cũng như quản lý hiệu quả các sự kiện bất ngờ. Ví dụ, một khách hàng có thể yêu cầu một sự thay đổi cuối cùng để giao hàng, điều này có nghĩa là người lái xe có thể loại bỏ điểm dừng này khỏi tuyến đường của họ.

Vào thời điểm này, đây chính là điểm có thể đạt được lợi thế giao hàng vào dặm cuối cùng một cách đáng kể.

Khi người lái xe chấp nhận tuyến đường trên máy tính di động của mình, nó sẽ kích hoạt thế hệ cửa sổ thời gian ETA một giờ liên kết với mỗi điểm dừng. Phần mềm trong thiết bị sau đó có thể thông báo cho khách hàng cuối cùng, cũng như gửi lại thông tin vào các hệ thống lập kế hoạch phụ trợ.

Các công ty triển khai công nghệ này đã chứng minh rằng bằng cách gửi một khách hàng cuối một cửa sổ một giờ qua email hoặc SMS có thể dẫn đến tỷ lệ vận chuyển lần đầu lên đến 98%.

Trên đường, điều hướng trở thành một nút đẩy đơn giản giữa các điểm dừng, với người điều phối có thể xem xét tiến độ và bất kỳ thay đổi nào đối với ETA trong thời gian thực.

Ngoài ra, việc sử dụng điều hướng đã chứng minh để giúp những người điều khiển vận chuyển mới giảm đáng kể thời gian đào tạo, mất nhiều ngày thay vì hàng tuần để trở nên hiệu quả. Điều này lần lượt giúp tăng số lượng nhân viên làm việc toàn thời gian và hợp đồng, vào thời điểm giao hàng cao điểm.

Trách nhiệm của người lái xe giao hàng đã kéo dài thêm giờ và với một vai trò đầy đủ để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và bên cạnh xe tải của họ, công cụ quan trọng nhất là máy tính di động của họ.

Ngoài điều hướng và bằng chứng giao hàng, người vận chuyển thường được giao nhiệm vụ bổ sung trên trang web. Một vài ví dụ bao gồm xử lý trả về, thanh toán di động và yêu cầu quyền rời khỏi trang web về cạnh tranh nhiệm vụ.

Với việc mở rộng các nhiệm vụ phức tạp để thực hiện và lịch giao hàng chặt chẽ để đạt được thành công vận chuyện dặm cuối cùng, sẽ dễ dàng tưởng tượng rằng đầu tư đáng kể vào các hệ thống đầu cuối là cần thiết để đáp ứng nhu cầu của máy tính di động của người vận chuyển.

May mắn thay, đây không phải là tình huống đáng lo ngại.

Phần mềm trung gian tinh vi có thể kết nối thiết bị của người lái với các hệ thống cũ phủ nhận sự cần thiết phải thực hiện việc “bán và thay thế”, bán buôn các ứng dụng và phần cứng hiện có. Với điều này, càng nhiều các công ty được thành lập hơn trong lĩnh vực bưu chính và bưu kiện thì càng có thể trở nên nhanh nhẹn hơn trong thị trường cạnh tranh ngày nay trong khi vẫn tận dụng đầu tư của họ vào các hệ thống hiện có.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Vận chuyển lần đầu: Ngành bưu chính thể hiện tính cạnh tranh như thế nào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO