Trong những năm tới, nền tảng này dự kiến sẽ tiêu tốn hơn 51 triệu USD, cạnh tranh với Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok.
“Trong mười năm qua, khi tôi lên mạng và khi tôi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đọc và theo dõi người khác, tôi không cảm thấy hạnh phúc hay thoải mái”, Tổng giám đốc của tập đoàn VCCorp, ông Nguyễn Thế Tân, phát biểu tại sự kiện ra mắt. “Lotus được sinh ra để thay đổi điều đó. Chúng tôi muốn Lotus trở thành nơi bạn có thể truyền bá sự tích cực và kết nối với những ý tưởng và những người bạn thực sự quan tâm”.
Lotus là mạng xã hội thứ ba do một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được ra mắt trong năm nay trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang phải vật lộn với các đại gia công nghệ Facebook và Google để loại bỏ những “nội dung độc hại” trên các nền tảng này. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhiều lần kêu gọi các công ty công nghệ trong nước xây dựng mạng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm của riêng họ để người dùng internet ở Việt Nam có thể bớt phụ thuộc vào các dịch vụ của các công ty nước ngoài như Facebook và Google.
Sự kiện ra mắt Lotus, mang phong cách Apple, đã tạo ra rất nhiều tiếng vang trên truyền thông và được xem xét kỹ lưỡng. Nhưng một câu hỏi vẫn tồn tại: đó là Lotus sẽ thuyết phục khoảng 50 triệu người dùng phương tiện truyền thông xã hội trong nước để chuyển đổi từ Facebook, hiện đang thống trị ở Việt Nam như thế nào?
Theo ông Tân, Lotus tập trung vào nội dung tốt, có thể được tạo và tải lên bởi người dùng cuối, người tạo nội dung chuyên nghiệp và nhà lãnh đạo quan điểm chính (KOLs). Lotus có các công cụ tích hợp cho người tạo nội dung để tạo blog ảnh hoặc văn bản truyền cảm hứng, cũng như thiết kế mẫu để tùy chỉnh bài đăng trên nhiều nền tảng. Ngoài các chức năng truyền thông xã hội điển hình như giải trí video và tin tức, ông Tân cho biết sự khác biệt sẽ nằm ở khả năng xuất bản nội dung chuyên sâu và nó sẽ có ba nguồn cấp dữ liệu thay vì một nguồn cấp tin tức duy nhất như Facebook.
Ba nguồn cấp dữ liệu sẽ bao gồm một nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa, nguồn cấp dữ liệu bao gồm một loạt các thư mục cho nội dung chuyên sâu hơn mà người dùng quan tâm và các tiện ích như thời tiết hoặc theo dõi vé máy bay.
Nút “token” của Lotus cũng sẽ khác với nút “Like” của Facebook. Mã “Tokens” thông báo được phát hành cho người dùng sau khi họ đọc một bài đăng, xem video hoặc chia sẻ một cái gì đó trên nền tảng. Nhiều mã thông báo sẽ được cấp cho những người tạo nội dung phổ biến. Những người đứng sau Lotus nhấn mạnh tham vọng của mạng xã hội để đảm bảo rằng chỉ có thể tạo và hiển thị nội dung trên nền tảng tích cực.
Phát biểu tại sự kiện ra mắt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các nhà đầu tư, cộng đồng công nghệ và chính phủ sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề quốc gia quan trọng này. “Mục tiêu là có số lượng người dùng Việt Nam trên các mạng truyền thông xã hội địa phương nhiều như trên nền tảng nước ngoài vào năm 2020”.
Mục tiêu đầu tiên của Lotus là có 4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên nền tảng của nó. Sau khi ra mắt, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự nghi ngờ về việc Lotus sẽ có thể kéo người dùng và KOL ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của Facebook và TikTok, điều này cũng nhấn mạnh vào việc tạo nội dung gốc. Lotus cũng sẽ phải vượt qua thử thách giám sát những gì người dùng tải lên trong nước để đảm bảo rằng “nội dung độc hại” sẽ không xuất hiện trên nền tảng của nó.