VCCorp - Tập đoàn internet hàng đầu Việt Nam ra mắt mạng xã hội Lotus

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 17/09/2019 22:25
Theo dõi ICTVietnam trên

VCCorp, tập đoàn internet hàng đầu của Việt Nam, đã ra mắt mạng xã hội của riêng mình có tên Lotus, cam kết đầu tư ít nhất 51 triệu USD trong vài năm tới để xây dựng Lotus thành đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam với các mạng xã hội hiện có như Facebook, Instagram và YouTube.

Trong những năm tới, nền tảng này dự kiến sẽ tiêu tốn hơn 51 triệu USD, cạnh tranh với Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok.

“Trong mười năm qua, khi tôi lên mạng và khi tôi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đọc và theo dõi người khác, tôi không cảm thấy hạnh phúc hay thoải mái”, Tổng giám đốc của tập đoàn VCCorp, ông Nguyễn Thế Tân, phát biểu tại sự kiện ra mắt. “Lotus được sinh ra để thay đổi điều đó. Chúng tôi muốn Lotus trở thành nơi bạn có thể truyền bá sự tích cực và kết nối với những ý tưởng và những người bạn thực sự quan tâm”.

Lotus là mạng xã hội thứ ba do một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được ra mắt trong năm nay trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang phải vật lộn với các đại gia công nghệ Facebook và Google để loại bỏ những “nội dung độc hại” trên các nền tảng này. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhiều lần kêu gọi các công ty công nghệ trong nước xây dựng mạng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm của riêng họ để người dùng internet ở Việt Nam có thể bớt phụ thuộc vào các dịch vụ của các công ty nước ngoài như Facebook và Google.

Sự kiện ra mắt Lotus, mang phong cách Apple, đã tạo ra rất nhiều tiếng vang trên truyền thông và được xem xét kỹ lưỡng. Nhưng một câu hỏi vẫn tồn tại: đó là Lotus sẽ thuyết phục khoảng 50 triệu người dùng phương tiện truyền thông xã hội trong nước để chuyển đổi từ Facebook, hiện đang thống trị ở Việt Nam như thế nào?

Theo ông Tân, Lotus tập trung vào nội dung tốt, có thể được tạo và tải lên bởi người dùng cuối, người tạo nội dung chuyên nghiệp và nhà lãnh đạo quan điểm chính (KOLs). Lotus có các công cụ tích hợp cho người tạo nội dung để tạo blog ảnh hoặc văn bản truyền cảm hứng, cũng như thiết kế mẫu để tùy chỉnh bài đăng trên nhiều nền tảng. Ngoài các chức năng truyền thông xã hội điển hình như giải trí video và tin tức, ông Tân cho biết sự khác biệt sẽ nằm ở khả năng xuất bản nội dung chuyên sâu và nó sẽ có ba nguồn cấp dữ liệu thay vì một nguồn cấp tin tức duy nhất như Facebook.

Ba nguồn cấp dữ liệu sẽ bao gồm một nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa, nguồn cấp dữ liệu bao gồm một loạt các thư mục cho nội dung chuyên sâu hơn mà người dùng quan tâm và các tiện ích như thời tiết hoặc theo dõi vé máy bay.

Nút “token” của Lotus cũng sẽ khác với nút “Like” của Facebook. Mã “Tokens” thông báo được phát hành cho người dùng sau khi họ đọc một bài đăng, xem video hoặc chia sẻ một cái gì đó trên nền tảng. Nhiều mã thông báo sẽ được cấp cho những người tạo nội dung phổ biến. Những người đứng sau Lotus nhấn mạnh tham vọng của mạng xã hội để đảm bảo rằng chỉ có thể tạo và hiển thị nội dung trên nền tảng tích cực.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các nhà đầu tư, cộng đồng công nghệ và chính phủ sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề quốc gia quan trọng này. “Mục tiêu là có số lượng người dùng Việt Nam trên các mạng truyền thông xã hội địa phương nhiều như trên nền tảng nước ngoài vào năm 2020”.

Mục tiêu đầu tiên của Lotus là có 4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên nền tảng của nó. Sau khi ra mắt, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự nghi ngờ về việc Lotus sẽ có thể kéo người dùng và KOL ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của Facebook và TikTok, điều này cũng nhấn mạnh vào việc tạo nội dung gốc. Lotus cũng sẽ phải vượt qua thử thách giám sát những gì người dùng tải lên trong nước để đảm bảo rằng “nội dung độc hại” sẽ không xuất hiện trên nền tảng của nó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
VCCorp - Tập đoàn internet hàng đầu Việt Nam ra mắt mạng xã hội Lotus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO