VCCorp - Tập đoàn internet hàng đầu Việt Nam ra mắt mạng xã hội Lotus

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 17/09/2019 22:25
Theo dõi ICTVietnam trên

VCCorp, tập đoàn internet hàng đầu của Việt Nam, đã ra mắt mạng xã hội của riêng mình có tên Lotus, cam kết đầu tư ít nhất 51 triệu USD trong vài năm tới để xây dựng Lotus thành đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam với các mạng xã hội hiện có như Facebook, Instagram và YouTube.

Trong những năm tới, nền tảng này dự kiến sẽ tiêu tốn hơn 51 triệu USD, cạnh tranh với Facebook, Instagram, Youtube và Tiktok.

“Trong mười năm qua, khi tôi lên mạng và khi tôi sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đọc và theo dõi người khác, tôi không cảm thấy hạnh phúc hay thoải mái”, Tổng giám đốc của tập đoàn VCCorp, ông Nguyễn Thế Tân, phát biểu tại sự kiện ra mắt. “Lotus được sinh ra để thay đổi điều đó. Chúng tôi muốn Lotus trở thành nơi bạn có thể truyền bá sự tích cực và kết nối với những ý tưởng và những người bạn thực sự quan tâm”.

Lotus là mạng xã hội thứ ba do một doanh nghiệp Việt Nam sản xuất được ra mắt trong năm nay trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang phải vật lộn với các đại gia công nghệ Facebook và Google để loại bỏ những “nội dung độc hại” trên các nền tảng này. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhiều lần kêu gọi các công ty công nghệ trong nước xây dựng mạng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm của riêng họ để người dùng internet ở Việt Nam có thể bớt phụ thuộc vào các dịch vụ của các công ty nước ngoài như Facebook và Google.

Sự kiện ra mắt Lotus, mang phong cách Apple, đã tạo ra rất nhiều tiếng vang trên truyền thông và được xem xét kỹ lưỡng. Nhưng một câu hỏi vẫn tồn tại: đó là Lotus sẽ thuyết phục khoảng 50 triệu người dùng phương tiện truyền thông xã hội trong nước để chuyển đổi từ Facebook, hiện đang thống trị ở Việt Nam như thế nào?

Theo ông Tân, Lotus tập trung vào nội dung tốt, có thể được tạo và tải lên bởi người dùng cuối, người tạo nội dung chuyên nghiệp và nhà lãnh đạo quan điểm chính (KOLs). Lotus có các công cụ tích hợp cho người tạo nội dung để tạo blog ảnh hoặc văn bản truyền cảm hứng, cũng như thiết kế mẫu để tùy chỉnh bài đăng trên nhiều nền tảng. Ngoài các chức năng truyền thông xã hội điển hình như giải trí video và tin tức, ông Tân cho biết sự khác biệt sẽ nằm ở khả năng xuất bản nội dung chuyên sâu và nó sẽ có ba nguồn cấp dữ liệu thay vì một nguồn cấp tin tức duy nhất như Facebook.

Ba nguồn cấp dữ liệu sẽ bao gồm một nguồn cấp tin tức được cá nhân hóa, nguồn cấp dữ liệu bao gồm một loạt các thư mục cho nội dung chuyên sâu hơn mà người dùng quan tâm và các tiện ích như thời tiết hoặc theo dõi vé máy bay.

Nút “token” của Lotus cũng sẽ khác với nút “Like” của Facebook. Mã “Tokens” thông báo được phát hành cho người dùng sau khi họ đọc một bài đăng, xem video hoặc chia sẻ một cái gì đó trên nền tảng. Nhiều mã thông báo sẽ được cấp cho những người tạo nội dung phổ biến. Những người đứng sau Lotus nhấn mạnh tham vọng của mạng xã hội để đảm bảo rằng chỉ có thể tạo và hiển thị nội dung trên nền tảng tích cực.

Phát biểu tại sự kiện ra mắt, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết các nhà đầu tư, cộng đồng công nghệ và chính phủ sẽ hợp tác để giải quyết vấn đề quốc gia quan trọng này. “Mục tiêu là có số lượng người dùng Việt Nam trên các mạng truyền thông xã hội địa phương nhiều như trên nền tảng nước ngoài vào năm 2020”.

Mục tiêu đầu tiên của Lotus là có 4 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trên nền tảng của nó. Sau khi ra mắt, nhiều cư dân mạng bày tỏ sự nghi ngờ về việc Lotus sẽ có thể kéo người dùng và KOL ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của Facebook và TikTok, điều này cũng nhấn mạnh vào việc tạo nội dung gốc. Lotus cũng sẽ phải vượt qua thử thách giám sát những gì người dùng tải lên trong nước để đảm bảo rằng “nội dung độc hại” sẽ không xuất hiện trên nền tảng của nó.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xu hướng ChatGPT-Ghibli: Thử nghiệm sáng tạo hay mối đe dọa sự sáng tạo của con người?
    Xu hướng ChatGPT-Ghibli đang gây bão trên mạng xã hội khi người dùng có thể biến ảnh cá nhân thành những tác phẩm mang phong cách Ghibli độc đáo. Tuy nhiên, bên cạnh sự ấn tượng về sáng tạo, trào lưu này cũng dấy lên những lo ngại về sự đe dọa đối với tính sáng tạo của con người và các vấn đề đạo đức trong việc sử dụng AI trong nghệ thuật.
  • Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh phòng ngừa, tấn công tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo
    Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung triển khai có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm sử dụng công nghệ cao, chủ động phát hiện, nhận diện, ngăn chặn, xử lý các trang web, địa chỉ IP, ứng dụng, phần mềm độc hại sử dụng trong hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
  • Bộ KH&CN ban hành Thông tư đầu tiên sau sau hợp nhất
    Ngày 31/3/2025, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã ban hành Thông tư số 01/2025/TT-BKHCN về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 08/2021/TT-BTTTT ngày 14/10/2021 quy định Danh mục thiết bị vô tuyến điện được miễn giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện, điều kiện kỹ thuật và khai thác kèm theo.
  • Quy hoạch phân kênh tần số vô tuyến điện cho nghiệp vụ cố định băng tần 71 - 76 GHz và 81 - 86 GHz
    Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BKHCN về Quy hoạch phân kênh tần số vô tuyến điện cho nghiệp vụ Cố định băng tần 71 - 76 GHz và 81 - 86 GHz.
  • Bảo đảm an toàn dữ liệu người sử dụng dịch vụ bưu chính là ưu tiên hàng đầu
    Mới đây, Bộ KH&CN vừa phát hành văn bản số 509/KHCN-BC gửi các doanh nghiệp bưu chính về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn dữ liệu người sử dụng dịch vụ bưu chính.
  • Tăng cường huy động nguồn lực KOLs trong hoạt động thông tin đối ngoại
    Năm 2024, Cục Thông tin đối ngoại (TTĐN) đã thành công việc đưa TTĐN lên không gian mới - không gian mạng - với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, có việc thí điểm thành công trong huy động những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (MXH) cùng chung tay trong thực hiện nhiệm vụ cơ bản thứ hai của TTĐN đó là quảng bá hình ảnh quốc gia.
  • Tác giả Nhật Bản với những ý tưởng lôi cuốn trẻ đọc sách
    Với máy ảnh bằng bìa giấy, các món đồ chơi hết sức đơn giản bằng kẹp quần áo và giấy màu…, tác giả Yuichi Kimura với mái đầu bạc phơ đã khiến cho khoảng 20 em nhỏ ở nhiều lứa tuổi quên hẳn đi những thiết bị điện tử, game hay những trò giải trí cuốn hút khác từ công nghệ.
  • VPBank hợp tác cùng GTEL mang đến những đột phá công nghệ cho giải pháp tài chính
    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Tổng công ty Công nghệ - Viễn thông Toàn cầu (GTEL) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mang đến những sản phẩm tài chính công nghệ ưu việt và đột phá . Thỏa thuận này được kỳ vọng sẽ trở thành mô hình hợp tác kiểu mẫu giữa tổ chức tài chính với công ty công nghệ, mang đến lợi ích tối đa cho hai đơn vị hợp tác cũng như cho khách hàng và đối tác của các bên.
  • Tài chính số thúc đẩy SME bứt tốc: The Asian Banker vinh danh HDBank
    Trong bối cảnh khu vực kinh tế tư nhân - mà nòng cốt là doanh nghiệp SME - được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế quốc gia, các mô hình ngân hàng số đồng hành toàn diện trở thành trợ lực cần thiết để SME bứt tốc. Khẳng định hiệu quả trong hướng đồng hành này, HDBank vừa được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính số tốt nhất cho SME tại Việt Nam”.
  • Microsoft và 15 cột mốc định hình tầm nhìn về AI
    Gã khổng lồ công nghệ Microsoft sắp bước qua cột mốc 50 năm thành lập với nhiều thách thức trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI). Hãy cùng khám phá cách Microsoft sẽ phát triển nền tảng, công cụ và cơ sở hạ tầng AI cho tương lai.
VCCorp - Tập đoàn internet hàng đầu Việt Nam ra mắt mạng xã hội Lotus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO