VIBrand 2012 - Chương trình Sản phẩm và dịch vụ Công nghệ thông tin thương hiệu Việt lần 2

03/11/2015 21:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Chương trình VIBrand 2012 – Một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết

Được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 12/2011, Chương trình Sản phẩm và dịch vụ Công nghệ thông tin thương hiệu Việt 2011 – gọi tắt là VIBrand 2011 đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng và ủng hộ của các doanh nghiệp CNTT trong nước; sự quan tâm của các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế và đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Chính phủ. Trên cơ sở thành công của Chương trình VIBrand 2011, ngày 28/3/2012 Ban Chỉ đạo trung ương cuộc vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam đã ban hành Kế hoạch công tác năm 2012, số 235/KH-MTTW-BCDTWCVĐ, giao Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện Chương trình VIBrand 2012. Tiếp theo đó, tại Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17/9/2012 về tăng cường thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Thủ Tướng Chính phủ đã giao Bộ Thông tin và Truyền thông định kỳ tổ chức Chương trình Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt hàng năm.

Qua Chương trình VIBrand 2011 và căn cứ tình hình thực tế, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy: hiện tại ngoài Chương trình VIBrand không có một chương trình xúc tiến thương mại nào tập trung cho các sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt; Đầu tư cho quảng bá thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam còn yếu, chưa tương xứng với tiềm năng của sản phẩm và nhu cầu của thị trường; Tâm lý chuộng hàng ngoại và e ngại về chất lượng của các sản phẩm chưa được kiểm chứng rộng rãi trên thị trường trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp CNTT Việt Nam; Các nhà đầu tư quốc tế thiếu thông tin về các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam, do đó hạn chế việc kết nối thương mại và đầu tư vào thị trường Việt Nam; Khủng hoảng tài chính đang dẫn tới nhiều thay đổi trong xu hướng đầu tư của các doanh nghiệp quốc tế, đây thách thức nhưng cũng là cơ hội cần phải nắm bắt.

 Từ những lý do trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định việc tổ chức Chương trình Sản phẩm và dịch vụ CNTT thương hiệu Việt trở thành một nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết. Chương trình sẽ là tiếng nói chung của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, khẳng định với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế về chất lượng và uy tín của các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam, tiềm năng và sức phát triển của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

Chương trình được xây dựng với các mục tiêu nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cụ thể như sau:

            - Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về CNTT: Chương trình cung cấp một cái nhìn khách quan về sức phát triển của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam; cung cấp thông tin về những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam; cung cấp thông tin về đặc thù của các doanh nghiệp CNTT phục vụ cho các chuyên ngành khác nhau, qua đó giúp các cơ quan quản lý xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp,...

            - Đối với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam: Chương trình là cơ hội để các doanh nghiệp khẳng định vị trí thương hiệu của mình tại thị trường trong nước; quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của mình tới người tiêu dùng cũng như tìm kiếm các đối tác kinh doanh chiến lược; Chương trình cũng đồng thời nhằm tạo ra các cơ chế ưu tiên hợp lý hỗ trợ doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

            - Đối với người tiêu dùng và các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có nhu cầu mua sắm các sản phẩm, dịch vụ CNTT: Chương trình nhằm cung cấp thông tin về sự chất lượng, sự đa dạng và giá thành cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam, qua đó vận động, khuyến khích và định hướng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

            - Đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài: Chương trình nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một nước có sản phẩm, dịch vụ CNTT chất lượng cao, thị trường CNTT Việt Nam đang phát triển mạnh, tiềm năng của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam là rất lớn; do vậy đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp nước ngoài tham gia hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp CNTT Việt Nam.

Các hoạt động liên quan trong chương trình VIBrand 2012 

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công thương và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt, VIBrand 2012, vào ngày 15 – 17/11/2012.

Nội dung chính của chương trình bao gồm:

Hội thảo về phát triển thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực CNTT:

Hội thảo sẽ trình bày về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp cũng như thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực CNTT. Hai Bộ sẽ trình bày kế hoạch phối hợp xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT trong thời gian tới và lắng nghe ý kiến đóng góp của doanh nghiệp.

Thông qua Hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn nâng cao ý thức của doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, đồng thời căn cứ trên nhu cầu, nguyện vọng của doanh nghiệp để xây dựng các chương trình xúc tiến thương mại và hỗ trợ phù hợp hơn.

 Hội thảo sẽ có sự tham dự của Lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, Lãnh đạo các Hội, hiệp hội CNTT và các hiệp hội ngành nghề ứng dụng CNTT cao, đại diện của trên 200 doanh nghiệp CNTT Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực phát triển thương hiệu trong và ngoài nước.

Các tọa đàm về phát triển sản phẩm, dịch vụ CNTT Thương hiệu Việt

Tọa đàm sẽ phân tích tổng quan thị trường CNTT trong nước và quốc tế; thảo luận về định hướng phát triển cho các nhóm sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam phù hợp với nhu cầu thị trường; thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiếp cận thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, CNTT Việt Nam.Triển lãm Sản phẩm và dịch vụ CNTT Việt Nam tiêu biểu

Triển lãm giới thiệu về các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam tiêu biểu nhất, nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan cho người tiêu dùng và các nhà đầu tư về thị trường CNTT Việt Nam.

Cùng với việc tổ chức Hội thảo và triển lãm VIBrand 2012, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang tiến hành triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác như:

            - Xây dựng ấn phẩm Danh mục các sản phẩm, dịch vụ CNTT thương hiệu Việt, và website phục vụ tra cứu thông tin về các doanh nghiệp CNTT Việt Nam. Ấn phẩm và Website sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh và định hướng người tiêu dùng tới mua sắm các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt nam.

            - Phối hợp với Chương trình Thương hiệu quốc gia để xây dựng quy chế và xét duyệt dán nhãn VIBrand cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT chất lượng cao. Nhãn hiệu này sẽ đảm bảo uy tín và hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT Việt Nam.

            - Xây dựng thông tư sửa đổi thông tư quy định về việc mua sắm sản phẩm và dịch vụ CNTT bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước. Thông tư sẽ góp phần tiết kiệm chi phí của nhà nước trong các dự án đầu tư CNTT, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT Việt Nam tại phân khúc thị trường cơ quan nhà nước.

            Với những kết quả đạt được của Chương trình VIBrand 2011, Bộ Thông tin và Truyền thông tin tưởng rằng Chương trình VIBrand 2012 sẽ tiếp tục cung cấp các thông tin quý báu trong việc xây dựng các chiến lược hỗ trợ và kế hoạch hành động cụ thể hơn, nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động và sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp CNTT Việt Nam, xây dựng thương hiệu Việt Nam về CNTT.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
VIBrand 2012 - Chương trình Sản phẩm và dịch vụ Công nghệ thông tin thương hiệu Việt lần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO