Việt Nam đã có 1.900 điểm truy nhập internet công cộng

Thu Hương| 08/01/2016 09:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng ngày 8/1/2016, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet công cộng tại Việt Nam” do Quỹ Bill and Melinda Gates tài trợ (Dự án BMGF-VN) đã tổ chức Lễ sơ kết giai đoạn II bước 3 của Dự án. Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã tới dự và phát biểu. Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL cùng đại diện 12 tỉnh, thành phố tham gia Dự án trong giai đoạn vừa qua.


Các đại biểu chủ trì Lễ sơ kết

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL cùng với 12 UBND tỉnh tham gia bước 3 của Dự án và sự hỗ trợ giúp đỡ, phối hợp hiệu quả của các thành viên Ban Chỉ đạo, các đơn vị và cá nhân tham gia Dự án và nhân dân địa phương, Ban quản lý Dự án (BQLDA) đã hoàn thành được các công việc đề ra đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao tại 12 tỉnh (bao gồm: Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định), trong thời gian từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2015. Theo đó, tại 12 tỉnh, bước 3 giai đoạn II có tổng số 145 lớp học được tổ chức ở cấp Trung ương và địa phương cho 815 cán bộ quản lí và trực điểm thuộc hai hệ thống thư viện công cộng (TVCC) và bưu điện - văn hóa xã (BĐVHX) được đào tạo về quản lí và triển khai các dịch vụ mới ứng dụng CNTT. Đặc biệt, tháng 7/2015, BQLDA đã tổ chức thăm quan học tập tại Latvia cho 10 cán bộ thuộc hai khối TVCC và BĐVHX ở cả hai cấp Trung ương và địa phương.

Tổng số điểm triển khai Dự án giai đoạn vừa qua là 601 điểm, bao gồm 276 điểm TVCC tỉnh, huyện, xã, và 325 điểm BĐVHX. Tổng số 3.985 máy tính, 601 máy in và các trang thiết bị phụ trợ đã được nối mạng Internet băng thông rộng và lắp đặt cho 601 điểm TVCC và BĐVHX. Các điểm TVCC và BĐVHX được sửa chữa cơ sở hạ tầng, mua sắm bàn ghế, chi trả đường truyền, điện nước, và bố trí nhân sự với ước tính trung bình vốn đối ứng khoảng 1,17 tỷ/tỉnh cho các điểm TVCC, trong đó, Bưu điện Việt Nam đã cấp vốn đối ứng trung bình 20-30 triệu đồng/điểm BĐVHX. Ngoài ra, toàn bộ điểm BĐVHX được VNPT hỗ trợ giảm 50% cước truy cập và các điểm TVCC được Viettel hỗ trợ giảm 70% cước truy cập.

Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, BQLDA cũng đã đưa Chương trình trường trực tuyến vào tất cả 1.900 điểm của Dự án để phục vụ học tập và ôn thi miễn phí cho các em học sinh, sinh viên,… Ngoài ra, tại Hà Nội và 40 tỉnh, Dự án đã lắp đặt các thiết bị phần cứng bao gồm các máy chủ WEB, máy chủ dịch vụ dung lượng cao, thiết bị lưu trữ, máy scan, máy chiếu, các hệ thống  thiết bị mạng tốc độ cao đi kèm; thiết lập và cài đặt hệ thống chương trình phần mềm quản lý hiện đại, đáp ứng năng lực phục vụ hiện tại và trong tương lai.

Theo số liệu thống kê từ hệ thống giám sát OBV ở 12 tỉnh Bước 3 giai đoạn từ tháng 10/2014 - 12/2015 cho thấy: có 1.164.053 lượt người sử dụng máy tính với tổng thời lượng sử dụng máy tính hơn 4.116.762 giờ, trong đó tổng thời gian truy nhập Internet là 1.888.266 giờ. Tổng doanh thu ở các điểm BĐVHX thuộc 12 tỉnh Bước 3 trong giai đoạn tháng 1-9/2015 đạt 827.571.295 đồng. Số liệu thống kê từ hệ thống OBV ở 40 tỉnh năm 2015 cho thấy có 3.143.242 lượt người sử dụng máy tính với tổng thời lượng sử dụng máy tính hơn 16.835.330 giờ, trong đó tổng thời gian truy nhập Internet là 12.410.607 giờ. Tổng doanh thu ở các điểm BĐVHX thuộc 40 tỉnh tính đến quý III/2015 đạt 2.315.390.108 đồng, doanh thu Internet bình quân 257.265 đồng/tháng/điểm.

Đối với công tác truyền thông, vừa qua, Ban Quản lý đã tổ chức các hội thảo khởi động cấp vùng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Điện Biên, Lào Cai; cập nhật thông tin trên báo, đài phát thanh và truyền hình địa phương; Tổ chức các đợt thi viết, báo ảnh tìm hiểu về Dự án có hiệu quả truyền thông hữu hiệu, nhiều cá nhân, tập thể tham gia và đạt giải cao, các giải này đều được đăng tải trên trang web của Dự án và trên phương tiện truyền thông đại chúng của hợp phần truyền thông vận động.

Ban quản lý Dự án cũng đã xây dựng kế hoạch phát triển bền vững hệ thống TVCC và BĐVHX và tham gia vào các chương trình mục tiêu quốc gia nhằm đạt được các mục tiêu chung như Chương trình Nông lương của Liên hợp quốc (FAO), Chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Vụ Giáo dục thường xuyên, Hội Khuyến học, Trung tâm đào tạo đặc biệt của Bộ GD&ĐT,... để nâng cao hiệu quả sử dụng của Dự án.

Chia sẻ về những kinh nghiệm trong quá trình phối hợp giữa Bưu điện với Sở TT&TT và Sở VHTT&DL, ông Nguyễn Quang Hải, Ban Dịch vụ bưu chính, Bưu điện Việt Nam cho biết, trong thời gian triển khai và thực hiện Dự án, Bưu điện Việt Nam cùng với các bưu điện tỉnh thực hiện bảo đảm điều chỉnh, bổ sung cơ sở vật chất, nâng cấp các điểm bưu điện, tăng thêm nguồn thu nhập cho nhân viên, đồng thời, xây dựng quy định vận hành thiết bị Dự án để đảm bảo các trang thiết bị an toàn và phát huy hiệu quả. Sau quá trình triển khai Dự án, Bưu điện đã lựa chọn được các điểm vùng sâu, vùng xa chưa có điểm truy cập internet, đáp ứng lồng ghép các mục tiêu đưa thông tin về cơ sở theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT giao cho Bưu điện Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá đây là một Dự án rất có ý nghĩa tác động tới hàng triệu người ở cơ sở. Từ khi triển khai từ năm 2009 đến nay, tổng cộng Dự án đã xây dựng được 1.900 điểm truy nhập Internet công cộng tại 40 tỉnh, thành phố, phục vụ cho hàng triệu người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận với thông tin. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho rằng, sau khi Dự án do Quỹ Bill& Melinda Gates tài trợ kết thúc thì các đơn vị liên quan phải bàn cách tích hợp sử dụng các nguồn lực khác, lồng ghép các chương trình khác để Dự án có thể bền vững hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu bày tỏ sự vui mừng trước những thành công và kết quả đạt được trong giai đoạn II bước 3 của Dự án. Thứ trưởng cũng cho biết, việc triển khai Dự án sẽ giúp cho người dân nông thôn có điều kiện tốt hơn trong việc tiếp cận thông tin, đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống, giúp Chính phủ từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa nông thôn và thành thị, đồng thời cũng là những đóng góp thiết thực của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trong việc thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo một số nội dung là những thách thức đối với sự thành công của Dự án, đòi hỏi sự nỗ lực, hợp tác và phối hợp của đội ngũ trực tiếp quản lý Dự án và sự hỗ trợ của các cơ quan tổ chức liên quan như: Thực hiện nghiêm túc các quy định tại văn kiện của nhà tài trợ; Chuẩn bị xây dựng kế hoạch công việc trong thời gian tới và triển khai thực hiện các công việc của Dự án tại 40 tỉnh.

Đối với hệ thống TVCC và các điểm BĐVHX, Thứ trưởng chỉ đạo BQLDA cần phối hợp với các địa phương tiếp tục triển khai các hợp phần của Dự án, đặc biệt là thực hiện hợp phần nội dung xây dựng thư viện số, xây dưng cổng thông tin điện tử cho các thư viện tỉnh; Đảm bảo hiệu quả, an ninh, an toàn và phát triển bền vững, đặc biệt là đảm bảo kinh phí hoạt động sau khi kết thúc Dự án; Tận dụng và phát huy hạ tầng CNTT có sẵn của Dự án.

Cũng tại Lễ sơ kết giai đoạn II bước 3 của Dự án, BQLDA cũng đã trao giải thưởng cho các địa phương và các điểm truy nhập internet công cộng có hoạt động hiệu quả và trao giải cho các cá nhân đạt giải trong Cuộc thi “Máy tính cho cộng đồng thay đổi cuộc sống”./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đã có 1.900 điểm truy nhập internet công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO