Viettel đặt mục tiêu mới sau 30 năm phát triển

Hoài Thương, Phạm Thu Trang, Trịnh Đình Trọng| 09/09/2019 18:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Sau khi phát triển được 13 năm và hiện đang bao trùm Đông Nam Á đến Nam Mỹ, có thể nói "mặt trời không bao giờ lặn" với sự phát triển huy hoàng của Tập đoàn Công nghiệp và Viễn thông Quân đội Viettel (Viettel).

Người dùng Burundian tại một văn phòng Lumicash. Lumicash là một ví điện tử được phát triển bởi đơn vị Lumundi của Viettel vào tháng 9 năm 2016.

Năm 2006, Việt Nam có ít hơn 5 doanh nghiệp tỷ đô và không có doanh nghiệp nào trong số 20 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Cùng năm đó, doanh nghiệp 17 tuổi Viettel đã thành lập chi nhánh Viettel tại Campuchia, đánh dấu nhóm doanh nghiệp đầu tiên bước ra nước ngoài.

Viettel khi đó vẫn còn rất mới mẻ ngành viễn thông Việt Nam với khoảng hai triệu người dùng và hoàn toàn xa lạ với thế giới. Doanh nghiệp từng có có doanh thu trị giá 7 nghìn tỷ đồng (301 triệu USD) và lợi nhuận gần 1,5 nghìn tỷ đồng.

Mười ba năm sau, Viettel đã vươn lên trở thành một trong 15 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất thế giới về số lượng người dùng và một trong 40 công ty viễn thông lớn nhất về doanh thu.

Giá trị thương hiệu của Viettel là 4,3 tỷ USD và nằm trong top 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới, theo đánh giá của Brand Finance.

Tập đoàn kinh doanh quốc tế của Viettel là Viettel Global (UPCoM: VGI) được định giá 2,4 tỷ USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 13 năm, tập đoàn hiện đã có mặt tại 10 thị trường nước ngoài từ Đông Nam Á đến Nam Mỹ và Châu Phi, đạt tổng số 35 triệu người dùng.

Tại Châu Phi, Viettel thành lập doanh nghiệp của mình tại Cameroon, Tanzania, Mozambique và Burundi - nắm giữ thị phần lớn nhất tại Mozambique và Burundi.

Tại Burundi, Viettel chỉ mất 6 tháng để chiếm thị phần trong nước. Công ty Lumitel của Viettel đã có lãi sau một tháng hoạt động và đạt được một triệu người dùng, khoảng 10% tổng dân số Burundi - chỉ sau bốn tháng.

Tại Mozambique, thương hiệu Movitel của Viettel với tên gọi “phép màu Châu Phi” vì nó đã giành được 6 giải thưởng quốc tế về việc cung cấp dịch vụ viễn thông và internet giá rẻ cho người dân địa phương.

Khi cơn bão Idai tấn công Mozambique vào tháng 3 năm 2019 và tàn phá đất nước, Movitel là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên cố gắng sửa chữa và đưa kết nối trở lại.

Điều kỳ diệu mà Viettel đã thực hiện trong 13 năm qua dựa trên một nguyên tắc: cơ sở hạ tầng  và thị trường tại khu vực nông thôn là ưu tiên hàng đầu. Nguyên tắc đó đã giúp Viettel tới mọi ngõ ngách và tiếp cận người dùng ở 10 thị trường nước ngoài.

Bà Nguyễn Lưu Ly, Giám đốc Marketing của Viettel Global cho biết, “sức chịu đựng của Viettel tại thị trường nước ngoài trong nhiều năm qua đã giúp định vị lại Việt Nam trong ngành viễn thông toàn cầu”.

Bà Ly là một trong những thế hệ thứ ba của Viettel trong 30 năm phát triển. Thế hệ của bà được coi là chìa khóa cho chiến lược tiếp cận toàn cầu của Viettel sau khi hai người tiền nhiệm đã xây dựng nền tảng tại thị trường nội địa.

Ở mỗi thị trường nước ngoài, Viettel đã địa phương hóa tên của mình. “Việc này khá là tốn kém”, bà Ly cho biết, “nhưng nếu chúng tôi giữ lại tên của mình như nhiều doanh nghiệp quốc tế khác, chúng tôi có thể đã thua rồi”.

“Có thể chúng tôi sẽ tốn kém hơn một chút và đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn, nhưng cơ hội là rất lớn. Giá trị cốt lõi của Viettel là sự khác biệt”, bà Ly cho biết.

“Chúng tôi đã quyết định đúng. Chúng tôi đã được đón nhận và đánh giá cao ở thị trường nước ngoài vì các thương hiệu của chúng tôi đã gắn bó chặt chẽ với những thị trường đó và từ đó thể hiện niềm tự hào của người dân địa phương”, Ly nói thêm.

“Những gì Viettel đã làm trong 13 năm qua là làm cho Việt Nam và người dân Việt Nam nổi tiếng hơn trong mắt cộng đồng quốc tế”, bà nói.

“Dám nghĩ và dám làm” thể hiện một thái độ nhất quán đối với tất cả nhân viên trong suốt 30 năm phát triển của Viettel. “Chúng tôi phải làm như vậy bởi vì chúng tôi vẫn còn khiêm tốn”, bà Ly nói, và thêm vào đó vẫn còn một khoảng cách lớn giữa Viettel và các công ty hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi đã làm tốt ở Việt Nam và một số thị trường nước ngoài. Chúng tôi phải làm tốt hơn để tiếp cận toàn cầu. Chúng tôi còn nhiều việc phải làm và nếu không chấp nhận rủi ro, chúng tôi sẽ không thể thành công”.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Viettel đặt mục tiêu mới sau 30 năm phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO