Vĩnh Phúc: Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước

03/11/2015 21:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong tháng 4/2013, Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Phúc đã tiến hành kiểm tra việc quản lý thuê bao di động trả trước đối với 3 doanh nghiệp: Viễn thông Vĩnh Phúc, Chi nhánh Viettel Vĩnh Phúc, Chi nhánh Mobifone Vĩnh Phúc. Đợt kiểm tra này chủ yếu tập trung vào hoạt động đăng ký, lưu giữ thông tin thuê bao di động trả trước (TBDĐTT) của các doanh nghiệp theo quy định tại Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT.


Trước đó, từ ngày 01/6/2012, Sở TT&TT đã ban hành văn bản số 171/STTTT-Ttra để chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai thực hiện Thông tư 04, đồng thời xây dựng phần mềm kiểm tra đối soát dữ liệu điện tử về thông tin khách hàng sử dụng dịch vụ TBDĐTT (gồm các trường thông tin liên hệ mật thiết với nhau như: số thuê bao, họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, ngày cấp, nơi cấp, ngày kích hoạt).

Thông qua kết quả lọc dữ liệu và kiểm tra thực tế cho thấy công tác quản lý thông tin TBDĐTTcủa các doanh nghiệp vẫn còn bị buông lỏng dẫn đến tình trạng lộn xộn trong hoạt động đăng ký thông tin thuê bao cũng như mua bán và sử dụng SIM thuê bao di động trả trước.

Điểm bán đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước không thực hiện đúng quy trình

Tình trạng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước tại các điểm bán của 3 mạng viễn thông đều rất lộn xộn. Nhiều điểm bán không lưu giữ đầy đủ hồ sơ gốc theo quy định của Thông tư 04 mà chủ yếu chỉ lưu trên file mềm hoặc chỉ lưu bản photo. Phần lớn các phiếu cung cấp dịch vụ đều do nhân viên giao dịch tự khai và ký để hoàn thiện hồ sơ; rất nhiều phiếu yêu cầu cung cấp dịch vụ ghi thiếu các thông tin như: địa chỉ thuê bao, ngày cấp CMND, chữ ký của nhân viên giao dịch.

Theo quy định của Thông tư 04, mỗi cá nhân chỉ được sử dụng CMND của mình để đăng ký tối đa 03 thuê bao di động trả trước của mỗi mạng và phải khai chính xác thông tin khi đăng ký thuê bao. Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra hồ sơ lưu của các điểm bán, tình trạng vi phạm trong đăng ký và lưu giữ thông tin thuê bao di động trả trước liên quan đến CMND là rất phổ biến. Nhiều trường hợp sử dụng một số CMND để đăng ký cho 04 hoặc 05 số thuê bao trên cùng một mạng hay CMND quá hạn nhưng vẫn được điểm bán chấp nhận dùng để đăng ký thông tin. Nhiều trường hợp có bản khai thông tin nhưng không có bản photo CMND hoặc có bản photo CMND nhưng mờ, không thể đọc chính xác được thông tin hoặc chỉ photo một mặt của CMND. Có những trường hợp tên trong CMND và tên chủ thuê bao trong tờ khai lại không giống nhau.

Tràn lan SIM “rác”

Trong đợt kiểm tra này, đoàn kiểm tra đã phát hiện thấy có rất nhiều sự “trùng hợp” nhưng không hề ngẫu nhiên. Nhiều thuê bao trùng thông tin như cùng tên, ngày sinh, ngày cấp CMND, ngày kích hoạt, chỉ khác số CMND nhưng cũng chỉ khác một hoặc hai số cuối. Thậm chí, có những trường hợp “trùng hợp” đến khó tin, trên cùng địa bàn Yên Lạc, Vĩnh Yên, phần lớn khách hàng của mạng Mobifone chỉ gồm những cá nhân sinh năm 1959, 1960 và 1961.

Bên cạnh đó có một số trường hợp cá biệt, những chủ thuê bao đã 80 hoặc thậm chí trên 90 tuổi (tính theo năm sinh trong hồ sơ) nhưng vẫn đăng ký sử dụng tới 03 thuê bao trên cùng một mạng, điều này là rất bất hợp lý, vì trong thực tế, các khách hàng lớn tuổi như vậy thường không có nhu cầu trao đổi thông tin nhiều đến mức phải dùng tới 03 số thuê bao, mà lại cùng một mạng. Và để kiểm chứng tính xác thực, Đoàn kiểm tra đã gọi điện đến các số thuê bao đó thì hoặc không liên lạc được, hoặc không đúng thông tin ghi trên phiếu đăng ký sử dụng dịch vụ.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do có một số đối tượng kích hoạt sẵn SIM thuê bao di động trả trước nhằm mục đích trục lợi. Những SIM điện thoại này được gọi là SIM rác. Thủ đoạn của chúng là sử dụng thông tin của khách hàng để kích hoạt thêm thuê bao (đối với những khách hàng chưa đăng ký hết 3 thuê bao với mỗi mạng di động) vì thế nên mới có hiện tượng những khách hàng cao tuổi sử dụng 3 thuê bao cùng một mạng nêu trên. Song phổ biến nhất vẫn là thủ đoạn dùng chuỗi dãy số gồm 9 chữ số, được sắp sếp theo thứ tự tăng dần để đăng ký vào trường thông tin số CMND. Chính vì vậy mới có hiện tượng rất nhiều thuê bao có thông tin giống nhau, chỉ khác nhau một hoặc hai số cuối của số CMND.

Doanh nghiệp buông lỏng quản lý

Để xảy ra tình trạng lộn xộn trên, trước hết, là thuộc về trách nhiệm của doanh nghiệp đã buông lỏng quản lý trong một thời gian dài dẫn đến mất kiểm soát trong hoạt động quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Điều này có thể nhận thấy rõ trong đợt kiểm tra của Sở TT&TT.

Theo yêu cầu tại văn bản số 171 của Sở TT&TT, từ ngày 01/7/2012, doanh nghiệp phải cắt dịch vụ đối với các thuê bao đăng ký thông tin không chính xác mà mình tự phát hiện. Tuy nhiên, đến tận thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp vẫn không thực hiện theo quy định này, mặc dù đã có kết quả rà soát bằng phần mềm kiểm tra đối soát dữ liệu điện tử về thông tin khách hàng sử dụng dịch vụ TBDĐTT do Sở TT&TT cung cấp từ quý IV/2012.

Doanh nghiệp chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát các đại lý và điểm bán nên không kiểm soát được hoạt động đăng ký, lưu trữ hồ sơ của các đơn vị này, từ đó tạo kẽ hở cho nhiều đối tượng kích hoạt sẵn thông tin thuê bao để trục lợi, gây lãng phí tài nguyên kho số và tăng áp lực cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Với các cá nhân đến đăng ký lại thông tin thuê bao như Thông tư 04 quy định: Doanh nghiệp cũng chưa cắt liên lạc và thu hồi số. Có thể nói để việc quản lý TBDĐTT chưa được hiệu quả, đảm bảo an ninh thông tin và tiết kiệm kho số: Đã đến lúc phải xử lý mạnh tay hơn với các vi phạm ở công ty mẹ (các tập đoàn) và chi nhánh tại các địa phương.

Minh Ngọc

(Sở TT&TT Vĩnh Phúc)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO