VNPT đạt 73% KH doanh thu và 76,5% lợi nhuận qua 9 tháng đầu năm

PV| 07/10/2016 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III/2016 của Bộ TT&TT ngày 5/10, qua báo cáo cho thấy các doanh nghiệp đều đạt mức tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2016. Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chủ trì hội nghị.

VNPT tăng trưởng tốt với các chỉ tiêu quan trọng

Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long phát biểu tại buổi giao ban

Theo báo cáo của Tổng Giám đốc VNPT Phạm Đức Long, qua 9 tháng đầu năm Tập đoàn đã có bước tăng trưởng tốt, doanh thu đã thực hiện được 95.200 tỷ đồng - đạt 73% kế hoạch, lợi nhuận đạt 76,5% kế hoạch và tăng 20,1% so với cùng kỳ năm 2015.

Về các dịch vụ, số lượng thuê bao di động VinaPhone phát sinh cước qua 9 tháng đầu năm tăng 5.529.000 máy - tăng 51% so với cùng kỳ, thuê bao megaVNN phát triển mới được 1,2 triệu máy - đạt 96% kế hoạch, tăng gấp 8,5 lần so với cùng kỳ. Nộp ngân sách trong 9 tháng đầu năm của Tập đoàn đạt 75,2% kế hoạch, tăng 11% so với cùng kỳ.

Trong thời gian qua, VNPT đã thực hiện ngăn chặn khoảng 6 triệu tin nhắn rác, trong đó riêng quý 3 số lượng được chặn tăng khoảng 2 triệu tin. Công tác thoái vốn tại Công ty Tài chính Bưu điện và Ngân hàng TMCP Hàng Hải, về cơ bản VNPT hoàn thành đúng tiến độ mà Tập đoàn đã đăng ký với Chính phủ và với Bộ TT&TT, hiện đang xin cấp trên tiếp tục hướng dẫn và chỉ đạo tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ hơn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn xong với những kết quả đạt được, với nỗ lực của toàn thể đội ngũ người lao động trong Tập đoàn, chắc chắn đến cuối năm VNPT sẽ hoàn thành kế hoạch với các chỉ tiêu quan trọng.

Kiến nghị từ doanh nghiệp

Tại hội nghị, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long cũng đã nêu 03 kiến nghị của VNPT với các cơ quan quản lý nhà nước, về các vấn đề: Xem xét chỉ đạo về xây dựng Hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác Tìm kiếm cứu nạn cho  Ủy ban quốc gia TKCN, trên cơ sở phương án kỹ thuật Tập đoàn xây dựng và đã trình; Xem xét chỉ đạo và có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuê dịch vụ CNTT, về áp dụng chính sách sử dụng Quỹ viễn thông công ích cho công tác xây dựng Chính phủ điện tử;  Xem xét chỉ đạo việc  quản lý giá sàn dịch vụ truyền hình trả tiền.

Riêng kiến nghị về xây dựng chính sách quản lý giá sàn dịch vụ truyền hình trả tiền, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long chia sẻ, hiện tại việc phát triển dịch vụ gặp rất nhiều khó khăn do các doanh nghiệp đua nhau bán với giá thấp, dẫn đến nguy cơ phá giá cao. Do vậy nên nhà nước cần có chính sách quản lý giá sàn đối với dịch vụ này để các doanh nghiệp có thể cạnh tranh bình đẳng. Từ năm 2015 trở về trước, dịch vụ MyTV của VNPT tăng trưởng khá mạnh với khoảng 1 triệu thuê bao qua 5 năm cung cấp, song 9 tháng đầu năm nay phát triển khá chậm, mới chỉ đạt 40% kế hoạch đề ra

Các kiến nghị VNPT nêu đã được lãnh đạo Bộ TT&TT cũng như các đơn vị chức năng thuộc Bộ giải đáp, tháo gỡ. Liên quan tới kiến nghị về xây dựng chính sách quản lý giá sàn dịch vụ truyền hình trả tiền, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm cho biết, hiện truyền hình trả tiền không phải là dịch vụ thiết yếu nên không nằm trong danh mục dịch vụ nhà nước phải quản lý giá. Do vậy mà muốn quản lý giá thì cần phải kiến nghị sửa đổi Luật Giá để nhà nước bổ sung truyền hình trả tiền vào danh mục cần quản lý giá, khi đó mới có cơ sở để Bộ TT&TT có biện pháp quản lý.

Theo ông Lâm, giờ đây đã đến lúc cần xem xét bổ sung dịch vụ truyền hình vào danh mục nhà nước quản lý giá, vì số lượng các hộ gia đình sử dụng dịch vụ truyền hình ngày càng tăng lên và truyền hình đang dần trở thành dịch vụ không thể thiếu đối với nhiều người dân. Việc quản lý giá sàn dịch vụ truyền hình có thể tham khảo 2 phương án, đó là: Kiến nghị sửa đổi Luật Giá để quản lý theo Luật Giá; hoặc là Áp dụng theo Luật Viễn thông, quản lý giá dịch vụ của doanh nghiệp có thị phần khống chế.

Vấn đề này, theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, thị trường truyền hình hiện nay các doanh nghiệp đang cạnh tranh khá mạnh và có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cần có cuộc họp riêng về giá dịch vụ truyền hình để bàn biện pháp quản lý thị trường một cách cụ thể./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
VNPT đạt 73% KH doanh thu và 76,5% lợi nhuận qua 9 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO