Hội nhập

Xây dựng Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN mang lại lợi ích cho người dân

PV 14/11/2024 08:14

Để góp phần củng cố Cộng đồng ASEAN thúc đẩy kết nối hạ tầng, thu hẹp khoảng cách phát triển. Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh yêu cầu các đơn vị trong ngành cần hướng dẫn, khuyến khích địa phương thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ về hội nhập.

Ngày 14/11, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức Hội nghị quốc gia về thực hiện Đề án xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu của Cộng đồng Văn hoá-Xã hội ASEAN đến năm 2025 (theo Quyết định số 161/QĐ-TTg ngày 25/1/2016 của Thủ tướng Chính phủ, gọi tắt là Đề án 161) giai đoạn 2021-2025 và chuẩn bị cho đánh giá cuối kỳ.

Hội nghị có sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, các bộ, ngành thuộc Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN tại Việt Nam cùng đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị được tổ chức hằng năm nhằm cập nhật tình hình thực hiện Đề án 161 của các bộ, ngành, địa phương. Đồng thời trao đổi và tìm hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ASEAN và chuẩn bị cho đánh giá việc hoàn thành Đề án.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh hoan nghênh sự nỗ lực và linh hoạt của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai hầu hết các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN đến năm 2025 thông qua việc cụ thể hóa thành các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, trong đó nêu rõ trách nhiệm cho các đơn vị liên quan đối với các bộ, ngành và các sở, ban, ngành; UBND các cấp quận, huyện đối với các tỉnh, thành phố, thậm chí cả trong hoạt động của các tổ chức chính trị-xã hội. Không chỉ ban hành riêng kế hoạch hành động thực hiện đề án, các bộ, ngành, địa phương còn chủ động lồng ghép các mục tiêu liên quan vào các kế hoạch công tác đối ngoại, tuyên truyền, các chương trình hành động cụ thể, từ đó thúc đẩy thực hiện 5 nội dung hoạt động của Đề án.

Điểm nổi bật là Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động về tuyên truyền, quảng bá ASEAN; Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án triển khai "Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025”. Đây là các chương trình, đề án bổ trợ và đóng góp tích cực cho việc triển khai Đề án 161.

Không chỉ ban hành riêng Kế hoạch hành động thực hiện Đề án 161, các bộ, ngành, địa phương còn chủ động lồng ghép các mục tiêu liên quan vào các kế hoạch công tác đối ngoại, tuyên truyền, các chương trình hành động cụ thể, từ đó thúc đẩy thực hiện 5 nội dung hoạt động của Đề án.

Để tiếp tục hoàn thành Đề án 161, Thứ trưởng Lê Văn Thanh khuyến khích các bộ, ngành, địa phương thúc đẩy, vận động hơn nữa các nguồn lực khác nhau như nguồn xã hội hóa, nguồn tài trợ từ các cơ quan Liên hợp quốc, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế để hỗ trợ cho việc triển khai các hoạt động của Đề án, nhất là các hoạt động hướng đến xây dựng cộng đồng hòa nhập, bền vững và tự lực tự cường.

Trong số đó, tập trung triển khai 5 nội dung hoạt động của Đề án gồm: Các hoạt động xây dựng cộng đồng gắn kết và mang lại lợi ích cho người dân; xây dựng cộng đồng hòa nhập; xây dựng cộng đồng bền vững; xây dựng cộng đồng tự lực tự cường; xây dựng cộng đồng năng động.

Theo Bà Jennifer Santos, cán bộ Phòng Giám sát Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN cho biết Ban Thư ký ASEAN đã thông tin về tiến độ triển khai kế hoạch công tác của các cơ quan chuyên ngành.

Bà nhấn mạnh mục tiêu đánh giá cuối kỳ của bản kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN 2025 hướng đến thúc đẩy và tăng cường hợp tác, hội nhập văn hóa, xã hội trong ASEAN. Xây dựng một Cộng đồng văn hóa-xã hội mang lại lợi ích cho người dân ASEAN. Đồng thời, thúc đẩy tính bao trùm, khả năng chống chịu, bền vững và năng động.

Theo bà Jennifer Santos, ASEAN đang dần phục hồi từ các biến động đa chiều, song vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức, quan ngại về biến đổi khí hậu, thiên tai, các vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống.

Toàn cảnh Hội nghị

Để củng cố Cộng đồng ASEAN và giải quyết các thách thức hiện tại, các quốc gia cần tăng cường kết nối, khả năng chống chịu. Đồng thời đẩy mạnh hợp tác giữa các trụ cột của mình, thúc đẩy kết nối hạ tầng, thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường hội nhập kinh tế và giao lưu nhân dân; củng cố quan hệ với các đối tác bên ngoài, đồng thời duy trì vai trò trung tâm và sự liên quan của ASEAN.

Dịp này, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ tình hình thực hiện Đề án 161, các chương trình, hoạt động ưu tiên trong năm 2024. Những khó khăn, thách thức về nguồn lực, cơ chế phối hợp ở cấp địa phương và giữa địa phương với các bộ, ngành, vai trò dẫn dắt, kết nối địa phương với các phong trào.

Để chuẩn bị cho đánh giá cuối kỳ và xây dựng Đề án, kế hoạch sau năm 2025, các đại biểu cho rằng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, thường xuyên trao đổi để kịp thời triển khai các sáng kiến, hoạt động chuyên ngành ở cấp khu vực mà Việt Nam có lợi ích. Chú trọng việc hướng dẫn, khuyến khích các địa phương thúc đẩy hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ về hội nhập nói chung và ASEAN nói riêng.

Hội nghị cũng ghi nhận, trong ASEAN hiện nay, song song với việc khởi động đánh giá cuối kỳ Kế hoạch tổng thể, các nước đang cùng nhau xây dựng một bản Kế hoạch Chiến lược của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN sau năm 2025. Do đó, ở cấp quốc gia, cần tính đến việc tiếp tục xây dựng kế hoạch hoặc đề án triển khai trên toàn quốc để tiếp nối Đề án 161 theo Kết luận của Bộ Chính trị về định hướng tham gia ASEAN đến năm 2030.

Cuối cùng, hội nghị đề xuất cơ quan chủ trì cùng các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu về phương án bố trí nguồn lực, vật lực cho việc xây dựng cũng như triển khai các hoạt động của ASEAN nói chung và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN nói riêng trong thời gian tới.

Mục tiêu của Đề án 161

1. Mục tiêu chung

Thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả ở cấp quốc gia các mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN đến năm 2025 nhằm đạt được các mục tiêu khu vực về xây dựng một cộng đồng ASEAN hướng vào người dân, lấy người dân làm trung tâm và có trách nhiệm xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

- Đến cuối năm 2016, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành Kế hoạch hành động triển khai nội dung của Đề án.

- Nâng cao nhận thức và năng lực cho các cơ quan, tổ chức và người dân về Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN.

- Huy động nguồn lực để bảo đảm thực hiện một cách hiệu quả các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN gắn kết và mang lại lợi ích, hòa nhập, bền vững, tự lực tự cường và năng động.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số” (*)
    Phát biểu tại buổi gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, thực tế hiện nay, còn tỷ lệ lớn người dân, kể cả cán bộ trong cơ quan nhà nước chưa nắm vững về chuyển đổi số; trong khi đó, Bộ Chính trị đã bàn và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện thành công Nghị quyết này, yêu cầu nhanh chóng phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số cho toàn dân đang đặt ra cấp thiết.
  • Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gửi thư chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
    Nhân dịp Kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi thư chúc mừng đến các Cô giáo, Thầy giáo, những người đã và đang công tác tại các cơ sở giáo dục đào tạo, bồi dưỡng thuộc ngành Thông tin và Truyền thông trong cả nước.
  • Cuối năm, lại xuất hiện tình trạng lừa bán vé máy bay Tết
    Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), hiện đang tái diễn tình trạng các đối tượng lừa đảo sử dụng các chiêu trò, thủ đoạn tinh vi bán vé máy bay Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 giá rẻ để lừa khách hàng, nhằm chiếm đoạt tài sản.
  • Ngành an ninh mạng sẽ có những thay đổi lớn trong năm 2025
    Dự báo an ninh mạng 2025 của Google cung cấp cái nhìn toàn diện về bối cảnh mối đe dọa mạng đang phát triển và các chiến lược mà các tổ chức nên cân nhắc để giải quyết các mối đe dọa.
  • Thái Nguyên: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với văn hóa - lịch sử truyền thống các dân tộc
    Bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên rất đặc sắc và đa dạng với 51/54 dân tộc cùng sinh sống. Tỉnh Thái Nguyên đang đặc biệt quan tâm đến bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, trong đó chú trọng tổ chức triển khai gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
  • Ứng dụng Công dân số TP. HCM cung cấp nhiều tiện ích
    Việc triển khai ứng dụng công dân số không chỉ thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số, mà còn thể hiện cam kết thực hiện Đề án 06 cũng như Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố. Từ đó, tạo ra những bước tiến mới trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ công, đồng thời nâng cao trải nghiệm của người dân.
  • ‏FPT giành cú đúp giải thưởng tại Bình chọn doanh nghiệp niêm yết‏
    ‏Mới đây, FPT được vinh danh ở 2 hạng mục Top 20 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành phi tài chính và Top 10 Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.‏‏ ‏
  • ‏AppotaPay trở thành đơn vị thanh toán chính tại Thủ Đức Innovation Fest 2024‏
    AppotaPay chính thức trở thành đối tác thanh toán chính tại Thủ Đức Innovation Fest 2024 - sự kiện công nghệ quy tụ hơn 100.000 doanh nghiệp, nhà đầu tư và khách tham quan, diễn ra từ ngày 15 - 17/11/2024, tổ chức tại Công viên bờ sông Sài Gòn. ‏
  • Xu hướng tiêu dùng hiện đại: Sức hút từ các sản phẩm gia dụng chất lượng Đức của Rapido
    Ngày nay, khi chất lượng cuộc sống được nâng cao, người tiêu dùng sẽ ngày càng quan tâm đến các sản phẩm gia dụng cao cấp, mang lại sự tiện nghi và hiện đại cho không gian sống. Một trong những thương hiệu đang được ưa chuộng hiện nay là Rapido - thương hiệu chất lượng Đức với các sản phẩm được sản xuất tại nhà máy hiện đại với chất lượng vượt trội và giá thành hợp lý.
  • Công nghệ MarTech: Động lực tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
    Thị trường công nghệ tiếp thị (MarTech) toàn cầu sẽ đạt mức tăng trưởng 13,3% hàng năm trong những năm tới. Chi tiêu cho MarTech toàn cầu dự kiến sẽ vượt 215 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, lĩnh vực này còn khá mới mẻ tại Việt Nam và chưa được nhiều doanh nghiệp ứng dụng.
Xây dựng Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN mang lại lợi ích cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO