Xây dựng xã hội không dùng tiền mặt không phải là chống lại tiền mặt

Lưu Minh Sang - Nguyễn Ngọc Phương Hồng (*)| 27/06/2021 11:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Vừa qua, một cơ quan thuế đưa ra đề xuất ban hành quy định bắt buộc các tổ chức phải thực hiện phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với tất cả giao dịch mua bán hàng hóa, bất kể giá trị(1). Đề xuất này thu hút sự quan tâm và đón nhận nhiều quan điểm tranh luận. Chúng tôi xin thông qua bài viết này để trình bày một số kinh nghiệm của Trung Quốc trong chiến lược xây dựng xã hội không dùng tiền mặt.

Xây dựng xã hội không dùng tiền mặt không phải là chống lại tiền mặt - Ảnh 1.

“Xã hội không dùng tiền mặt” không phải là chống lại tiền mặt, pháp luật và các chính sách của Trung Quốc từ trước đến nay đều hướng đến bảo vệ quyền lựa chọn phương thức thanh toán của người dân.

Không áp đặt, cào bằng

Trung Quốc là một trong những quốc gia tiên phong trong chiến lược xây dựng một xã hội không dùng tiền mặt. Để thực hiện chiến lược này, Trung Quốc đã triển khai hàng loạt chính sách khác như: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái không tiền mặt; và bảo vệ quyền tự do trong lựa chọn phương thức thanh toán của người dân.

Theo đó, việc khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và hướng tới xã hội không dùng tiền mặt theo quan điểm của Trung Quốc không đồng nghĩa với việc lập tức triệt tiêu tiền mặt trong xã hội, nhưng cũng không phải là động thái quay đầu ủng hộ thanh toán tiền mặt. Nói cách khác, “xã hội không dùng tiền mặt” không phải là chống lại tiền mặt, pháp luật và các chính sách của Trung Quốc từ trước đến nay đều hướng đến bảo vệ quyền lựa chọn phương thức thanh toán của người dân.

“Xã hội không dùng tiền mặt” không phải là chống lại tiền mặt, pháp luật và các chính sách của Trung Quốc từ trước đến nay đều hướng đến bảo vệ quyền lựa chọn phương thức thanh toán của người dân".

Tất cả các tổ chức phải tôn trọng quyền lựa chọn phương thức thanh toán của công chúng và cung cấp cho công chúng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt hợp pháp và an toàn trên cơ sở vẫn đảm bảo sự thông suốt của các kênh nhận và thanh toán tiền mặt.

Ở hướng ngược lại, công chúng được tự do trong lựa chọn phương thức thanh toán phù hợp, thể hiện một sự khuyến khích mang tính bền vững, chứ không cào bằng và áp đặt.

Vào năm 2018, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) đã ban hành công văn chỉ đạo về việc xử lý hành vi từ chối tiền mặt, trong đó nêu rõ rằng nhân dân tệ là đồng tiền hợp pháp của Trung Quốc. Ngoại trừ các trường hợp pháp luật quốc gia yêu cầu thực hiện thanh toán bằng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (ví dụ như giao dịch có giá trị lớn, giao dịch trả lương cho người lao động trong doanh nghiệp...), không đơn vị và cá nhân nào được phép thông báo “không dùng tiền mặt”, “từ chối tiền mặt”, “xử lý sau”... hoặc lấy các lý do khác để từ chối thanh toán bằng tiền mặt.

Tháng 12-2020, PBoC tiếp tục ban hành Thông báo số 18 về việc (không được) từ chối tiền mặt, trong đó bốn nguyên tắc cơ bản mà PBoC đặt ra bao gồm: (i) Bảo vệ địa vị pháp lý của đồng nhân dân tệ, (ii) Khuyến khích phát triển hài hòa các phương thức thanh toán, (iii) Tôn trọng quyền lựa chọn độc lập của công chúng và (iv) Thanh toán bằng tiền mặt sẽ không bị loại trừ và phân biệt đối xử(2). Triển khai quy định nói trên, trong quí 4-2020, PBoC đã tiến hành xử phạt hành chính đối với 16 đơn vị từ chối nhận tiền mặt và những người có liên quan chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật, với mức phạt từ 500-500.000 nhân dân tệ (tương đương 1,7 triệu đồng đến 1,7 tỉ đồng)(3). Các đơn vị bị phạt chủ yếu bao gồm đơn vị quản lý các danh lam thắng cảnh, công viên, bãi đậu xe, cơ quan dịch vụ công cộng, cơ sở dịch vụ y tế, công ty bảo hiểm(4).

Bảo đảm an toàn trong thanh toán

Theo “Báo cáo khảo sát người dùng thanh toán di động năm 2019” của Hiệp hội Thanh toán Trung Quốc (Payment and Clearing Association of China - PCAC), mối lo lớn nhất của người dùng thanh toán di động là rủi ro bảo mật, chiếm tỷ lệ 65%. Các vấn đề bảo mật mà người dùng gặp phải nhiều nhất vẫn là rò rỉ thông tin cá nhân, tài khoản bị đánh cắp, bị quét mã vạch giả mạo. Số lượng thông tin cá nhân bị lộ chiếm 80,3%, liên quan trực tiếp đến các hình thức thanh toán không cần mật khẩu hoặc khấu trừ tự động, thiết bị bị mất, bị đánh cắp tài khoản(5).

Do đó, Trung Quốc đã và đang tiến hành xây dựng khung pháp lý cũng như triển khai hàng loạt biện pháp quản lý hành chính để đảm bảo an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt. Năm 2017, Luật An ninh mạng được ban hành, được xem là đạo luật cơ bản về không gian mạng, đồng thời tăng cường nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ người dùng của các nhà khai thác mạng. Ở cấp độ cụ thể hơn, các văn bản quy định chi tiết cũng đang được xây dựng.

Bên cạnh đó, ngày 3-7-2020, Trung Quốc đã đưa ra lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu, trong đó nêu rõ các nội dung về: (i) Thiết lập các hệ thống cơ bản khác nhau để quản lý bảo mật dữ liệu như quản lý phân loại và phân loại dữ liệu, đánh giá rủi ro, phát hiện và cảnh báo sớm, và ứng phó khẩn cấp; (ii) Làm rõ nghĩa vụ bảo vệ an toàn dữ liệu của tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động dữ liệu và thực hiện trách nhiệm bảo vệ an toàn dữ liệu; (ii) Tuân thủ cả bảo mật và phát triển dữ liệu, đồng thời có các biện pháp hỗ trợ và thúc đẩy bảo mật và phát triển dữ liệu; (iv) Thiết lập các hệ thống và biện pháp để đảm bảo tính bảo mật của dữ liệu chính phủ và thúc đẩy tính mở của dữ liệu chính phủ(6).

Từ năm 2017, dự thảo Luật Bảo vệ thông tin cá nhân đã bắt đầu được xây dựng và vừa được công bố để lấy ý kiến các bên liên quan vào tháng 10-2020. Dự luật này được soạn thảo dựa trên bốn cơ sở: (i) Luật An ninh mạng năm 2017; (ii) Chuẩn mực an toàn thông tin mạng có hiệu lực từ tháng 5-2018; (iii) Chuẩn mực an toàn thông tin tài chính cá nhân trên mạng và; (iv) Chuẩn mực an toàn thông tin cá nhân. Dự thảo luật này được Deloitte đánh giá là tương đối giống với Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu. Tổ chức này cũng đánh giá sự ra đời của dự luật này sẽ kết thúc thời kỳ khai thác dữ liệu cá nhân công khai và ồ ạt của Trung Quốc, đưa việc bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng vào một kỷ nguyên mới, an toàn và đảm bảo hơn(7).

Ở cấp độ quản lý hành chính, các cơ quan phụ trách về bảo vệ thông tin cá nhân, an toàn thông tin mạng của Trung Quốc cũng thường xuyên theo dõi, ban hành các hướng dẫn cụ thể về bảo mật thông tin khách hàng, giám sát, kiểm tra và chuẩn hóa các hoạt động, đồng thời xử lý vi phạm. Năm 2019, 683 ứng dụng thu thập thông tin cá nhân trái pháp luật đã bị điều tra và bị xử lý theo quy định.

Từ năm 2015, PBoC đã ban hành Thông báo số 43 về việc ban hành “Biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh thanh toán điện tử của tổ chức thanh toán phi ngân hàng”, sửa đổi, bổ sung năm 2020, trong đó yêu cầu các tổ chức thanh toán điện tử phải có nghĩa vụ quản lý rủi ro và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Các tổ chức thanh toán điện tử phải xây dựng cơ chế phân loại khách hàng, hệ thống phòng ngừa rủi ro giao dịch và hệ thống giám sát giao dịch, thiết lập và cải tiến hệ thống dự phòng rủi ro và hệ thống bù đắp giao dịch. Ngoài ra, phải thông báo công khai sự kiện rủi ro xảy ra trong năm trước, rủi ro xảy ra với khách hàng và việc chi trả bồi thường trên trang thông tin điện tử trước ngày 31-1 hàng năm (8).

Nhìn từ thực tiễn của Trung Quốc cũng như nhiều nước có những thành tựu bước đầu trong việc xây dựng xã hội không dùng tiền mặt, có thể thấy việc áp đặt nghĩa vụ cho người dân dường như chưa có tiền lệ và không phù hợp. Mặc dù phương thức thanh toán không dùng tiền mặt có rất nhiều điểm ưu việt nhưng cũng tồn tại không ít rủi ro.

Thay vì đốt cháy giai đoạn, bắt buộc người dân phải sử dụng thì nhà nước nên bảo đảm quyền được tự do lựa chọn phương thức thanh toán của người dân và tiến hành đồng thời với các biện pháp khuyến khích, thu hút người dân bằng việc hoàn thiện hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt, cải thiện tính ưu việt cũng như thiết lập cơ chế đủ mạnh để đảm bảo an toàn trong thanh toán.

Tài liệu tham khảo:

(*) Trường Đại học Kinh tế - Luật, ĐHQG TPHCM

(1) https://plo.vn/kinh-te/tat-ca-thanh-toan-khong-dung-tien-mat-doanh-nghiep-co-the-se-gap-kho-990803.html

(2) http://www.gov.cn/zhengce/zhengceku/2020-12/15/content_5569662.htm

(3) http://www.nbd.com.cn/articles/2021-01-21/1605576.html

(4) http://www.gov.cn/xinwen/2021-01/21/content_5581702.htm

(5) http://www.cac.gov.cn/2020-01/14/c_1580542098168622.htm

(6) http://epaper.oeeee.com/epaper/A/html/2020-06/28/content_17828.htm

(7) https://www2.deloitte.com/cn/zh/pages/risk/articles/china-draft-personal-data-protection-law.html

(8) http://lawinfochina.com/display.aspx?id=21209&lib=law và http://www.lawinfochina.com/Display.aspx?lib=law&Cgid=134238


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Xây dựng xã hội không dùng tiền mặt không phải là chống lại tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO