Xuất khẩu sẽ được lợi từ FTA Việt Nam - EU

L.B| 24/12/2015 22:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ cắt giảm 99% dòng thuế nhập khẩu giữa hai bên trong vòng 7-10 năm.

Liênminh châu Âu (EU) là một khu vực kinh tế đa dạng với 27 quốc gia thành viên đãtrở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam. Kimngạch xuất khẩu vào châu Âu (chủ yếu là EU) từ 5,621 tỷ USD năm 2005 tăng gần 3lần lên 15,446 tỷ USD trong năm 2010. EU luôn chiếm khoảng 18% thị phần xuất khẩucủa Việt Nam. Do đó theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam– EU (EVFTA)sẽ mở ra cho các doanh nghiệp Việt Nam nhiều cơ hội, đặcbiệt là về xuất khẩu.

Ngay khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối vớikhoảng 85,6% số dòng thuế. Sau 7 năm, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2%số dòng thuế. Đối với các hàng hóa còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạchthuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

ViệtNam sẽ hạ thấp thuế quan của mình và sẽ được hưởng lợi từ việc nhập khẩu vớigiá rẻ hơn đối với công nghệ và nguyên liệu chất lượng từ châu Âu. Mặt khác,FTA cũng sẽ tạo ra xu hướng dịch chuyển xuất khẩu của EU khi các nước EU sẽ xuấtkhẩu các dịch vụ chất lượng cao sang Việt Nam từ đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽtrở nên có khả năng cạnh tranh hơn trong dài hạn.

Ngoài ra, EU dành cho Việt Nam cam kết trong lĩnh vực thươngmại dịch vụ và đầu tư cao hơn trong WTO và tương đương mức cao nhất trong cácFTA gần đây của EU. Việt Nam dành cho EU cam kết trong lĩnh vực thương mại dịchvụ và đầu tư cao hơn trong WTO và ít nhất là ngang bằng mức mở cửa cao nhất màViệt Nam dành cho các đối tác đàm phán FTA hiện tại, gồm cả TPP.Điều này sẽ giúp EU cũng tăng cường đầu tư tại Việt Nam, nhằm tận dụng những lợithế đầu tư tại khu vực này.

Tuy nhiên, việc ký kếtFTA cũng sẽ tạo ra những thách thức cho Việt Nam nhưng đó là những thách thứccó lợi, thúc đẩy Việt Nam thay đổi thể chế theo hướng hoàn thiện hơn, tái cấutrúc lại nền kinh tế thích hợp hơn với xu hướng mới đồng thời cũng buộc doanhnghiệp phải đổi mới hoạt động, thay đổi tư duy và hành động một cách tích cực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Xuất khẩu sẽ được lợi từ FTA Việt Nam - EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO