Xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả trong khối DN Trung ương

Lan Phương| 28/08/2018 17:03
Theo dõi ICTVietnam trên

Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả DN”, phấn đấu mỗi đoàn viên thanh niên có 1 công trình, 1 ý tưởng đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực hoạt động của bản thân, nhằm góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả của DN.

Nhân kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 27/8/2018, tại Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN), Đoàn Khối DN TW đã tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, sáng tạo vì sự phát triển của doanh nghiệp”.

Tới dự và chủ trì Diễn đàn có các đồng chí Phạm Tấn Công, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương; đồng chí Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN); đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn; đồng chí Phạm Anh Tuấn, Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty BĐVN; đồng chí Vũ Đức Tú, Bí thư Đoàn khối. Tham dự với vai trò là diễn giả tại Diễn đàn còn có các đồng chí là lãnh đạo Tập đoàn, Tổng công ty, chuyên gia trong các lĩnh vực KHCN, sáng tạo gồm đồng chí Ngô Hùng Tín, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT; PGS. TS. Trần Xuân Bách, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Câu lạc bộ Tài năng Trẻ Việt Nam, gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương Phạm Tấn Công phát biểu

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DN Trung ương Phạm Tấn Công cho biết đất nước ta mấy chục năm trước trong đói nghèo, lạc hậu nhưng đã chiến thắng hai đế quốc lớn. Đó là nhờ đổi mới sáng tạo, tạo nên bất ngờ để chiến thắng. Đổi mới sáng tạo hiện nay được nói nhiều hơn trong KHCN, đặc biệt là lĩnh vực CNTT- viễn thông, sinh học, vật liệu mới đã có những bước tiến dài. Đối với DN, một công ty lớn chậm đổi mới sẽ sụp đổ. Một DN nhỏ nhanh chóng đổi mới sáng tạo có thể vụt sáng.

Khối DN Trung ương là nơi có các Tập đoàn, DN lớn của nhà nước với hơn 800.000 lao động, sức mạnh đổi mới sáng tạo, KHCN là vô cùng lớn. Tuy nhiên, Phó Bí thư Phạm Tấn Công nhận định tiềm năng, đột phá chưa nhiều. Đổi mới, sáng tạo rất trông chờ vào chính các đoàn viên thanh niên trong Khối. Đổi mới sáng tạo là nhu cầu, thuộc tính, sức mạnh, nổi trội của của thanh niên. “Các DN trong Khối DN TW đang sở hữu lực lượng thanh niên hùng hậu, vậy tại sao lại ngồi yên, cần phải mạnh mẽ tiến lên? Nhiều bạn trẻ 20 tuổi đã làm thay đổi thế giới, sử dụng sức mạnh của máy tính. Các bạn có dám thay đổi để hỗ trợ DN của các bạn bật lên được hay không?”, Phó Bí thư Phạm Tấn Công đặt đề bài.

Cũng theo Phó Bí Thư Phạm Tấn Công không đâu có điều kiện đổi mới sáng tạo như trong các DN TW bởi vì có môi trường, nguồn lực hơn bất cứ chỗ nào khác: “Các bạn đoàn viên hãy chọn lĩnh vực, phong trào sáng tạo, đổi mới để cống hiến và có các công trình. Không có công trình nào hay bằng công trình sáng tạo, đổi mới. Đây là một sức mạnh lợi thế riêng khối của Đoàn thanh niên Khối DN TW. Hãy cùng chung nhau để bật sức mạnh tiềm năng, góp phần phát triển DN TW”.

Toàn cảnh Diễn đàn

Bí thư Đoàn khối DN TW Vũ Đức Tú cho biết thế giới đang bước vào cuộc CMCN lần thứ 4, một cuộc cách mạng sản xuất mới gắn liền với những đột phá chưa từng có về công nghệ, liên quan đến kết nối Internet, điện toán đám mây, in 3D, công nghệ cảm biến, thực tế ảo… Cuộc cách mạng sản xuất mới này được dự báo sẽ tạo động lực mạnh mẽ đến mọi quốc gia, chính phủ, DN và người dân khắp toàn cầu cũng như làm thay đổi căn bản cách chúng ta sống, làm việc và sản xuất.

Qua thời gian triển khai phong trào sáng tạo trong Khối DN TW từ năm 2008 đến nay, Bí thư Vũ Đức Tú cho biết Ban Thường vụ và Đoàn khối đã xác định sáng tạo là thế mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của đoàn viên thanh niên Khối DN TW. Bởi Khối DN TW là nơi tập trung đoàn viên thanh niên có trình độ, năng động có khả năng tiếp thu vận dụng KHCN mới, đồng thời cũng là nơi tập trung những máy móc, công nghệ phục vụ cho sản xuất kinh doanh (SXKD), tạo môi trường tạo thuận lợi cho thanh niên phát huy sáng tạo thông qua việc đóng góp ý tưởng đổi mới, sáng tạo, sáng kiến, cải tiến, công trình thanh niên, phần mềm sáng tạo nhằm mang lợi giá trị làm lợi cao cho DN, ví dụ, giảm chi phí, tiết kiệm nguyên liệu, thời gian, nhân công, tăng năng suất lao động… Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, tuổi trẻ Khối DN TW đã đăng ký đảm nhận 2.642 công trình, 3.515 đề tài khoa học, sáng kiến, đã có gần 200 công trình thanh niên cấp Khối được thực hiện, làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho DN, trong đó đáng chú ý có nhiều công trình sáng tạo về ứng dụng CNTT trong hoạt động SXKD, dịch vụ. Đây là một trong những lĩnh vực được quan tâm hàng đầu tại các DN để nâng cao năng lực, chất lượng sản phẩm, trở thành một thế mạnh của Khối DN TW.

Tại Hội nghị đã có 20 nội dung tham luận được gửi về Ban Tổ chức chủ yếu xoay quanh các vấn đề về vai trò, ý nghĩa và giải pháp để triển khai có hiệu quả các ý tưởng, đề tài sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng KHCN 4.0. Đã có 5 ý kiến tham luận và có 10 đồng chí là thủ lĩnh Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc Đoàn khối trực tiếp chia sẻ, thảo luận và phản biện các nội dung làm thể nào để đổi mới, sáng tạo trong thanh niên của các DN TW.

Đoàn viên MobiFone trao đổi về những giải pháp thúc đẩy đổi mới, sáng tạo tại Diễn đàn

Thông qua Diễn đàn, Ban Thường vụ Đoàn khối kỳ vọng đây sẽ là “cú hích” trong công tác tuyên truyền tới tất cả các cấp bộ Đoàn trong Khối về nội dung, mục đích, ý nghĩa của phong trào sáng tạo trẻ, từ đó đẩy mạnh, phát huy sáng kiến, giải pháp ý tưởng, đổi mới sáng tạo của mỗi đoàn viên thanh niên, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí giá thành, tạo sự cạnh tranh cho sản phẩm, hoàn thành, vượt chỉ tiêu kế hoạch SXKD góp phần vào sự phát triển bền vững của DN. Trong nhiệm kỳ, phấn đấu mỗi đoàn viên thanh niên có 1 công trình, 1 ý tưởng đổi mới sáng tạo tại lĩnh vực hoạt động của bản thân, nhằm góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả của DN.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, thay mặt Ban thường vụ Đoàn khối, Đoàn khối DN TW đã phát động phong trào “Thanh niên xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả DN” và phát động Giải thưởng “Đổi mới, sáng tạo phát triển DN”. Giải thưởng “Đổi mới sáng tạo phát triển DN” nhằm tìm kiếm những sáng kiến, đề tài, phần mềm CNTT và sản phẩm sáng tạo xuất sắc. Giải thưởng được tổ chức lần đầu vào năm 2019, sau đó định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần nhằm tôn vinh các điển hình tiên tiến và cũng là một trong những hoạt động nhằm khuyến khích tuổi trẻ Khối tiếp tục nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ trong lao động SXKD dịch vụ của đơn vị. Giải thưởng sẽ trở thành cầu nối, giúp những ý tưởng, nhứng sáng kiến, những đề tài hay những công trình nghiên cứu và đam mê khoa học của tuổi trẻ Khối DN được ứng dụng trong hiện thực, từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của DN.

Trước đó, đại biểu dự Diễn đàn đã đi thăm quan nhà máy điện tử số 2 VNPT Technology, là nơi sản xuất kỹ thuật hiện địa cung cấp cho mạng lưới viễn thông, cung cấp dịch vụ viễn thông kỹ thuật cao cho VNPT và đối tác trong và ngoài nước; thăm Trung tâm hệ thống điều độ điện quốc gia thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, là đơn vị phụ trách chỉ huy điều độ nhằm bảo đảm hệ thống điện quốc gia vận hành an toàn, liên tục, ổn định, chất lượng đảm bảo và kinh tế. Đây là một trong những cơ quan, đơn vị đang sở hữu, vận hành các công nghệ hiện đại bậc nhất của đất nước vừa tạo ra giá trị thặng dư lớn cho DN vừa đáp ứng cao các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Xung kích đổi mới, sáng tạo nâng cao năng suất, hiệu quả trong khối DN Trung ương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO