Bắc Giang tập trung xúc tiến thương mại cho nông sản thế mạnh

Trong những năm trở lại đây, tỉnh Bắc Giang đặc biệt quan tâm tới công tác xúc tiến thương mại, tăng cường quảng bá hình ảnh và tiêu thụ các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh tới các thị trường trong và ngoài nước. Đây là hướng đi đúng đắn, bền vững giúp người nông dân gia tăng giá trị sản phẩm nông sản, đồng thời đem lại sức bật mạnh mẽ cho ngành nông nghiệp của địa phương.
15:41 PM 29/06/2020 In bài viết này

Định hướng lâu dài

Ngày 07/7/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký ban hành Quyết định số 1062/QĐ-UBND phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Bắc Giang. Theo đó, tổng kinh phí thực hiện Chương trình là 24.900 triệu đồng, trong đó, ngân sách nhà nước 17.900 triệu đồng, nguồn khác (hỗ trợ, tài trợ) là 7.000 triệu đồng.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững; Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực sản xuất ứng dụng công nghệ cao, gắn với đảm bảo các tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm; đầu tư bảo quản, chế biến sâu các sản phẩm nông sản, phục vụ tiêu thụ trong nước, hướng tới xuất khẩu nhằm nâng cao giá trị gia tăng…

Bắc Giang: Nỗ lực xúc tiến thương mại cho nông sản thế mạnh - Ảnh 1.

Tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều

Theo đó hằng năm, tỉnh Bắc Giang đều ưu tiên dành một khoản kinh phí cố định để triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông sản thế mạnh.

Riêng năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại năm 2020, với tổng kinh phí thực hiện là 3,5 tỷ đồng. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt gần 3 tỷ đồng để tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm đặc trưng, chủ lực của tỉnh ở trong nước, nước ngoài.

Đồng thời, tỉnh giao cho Sở Công Thương chủ trì triển khai và có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị được giao sử dụng kinh phí xúc tiến thương mại năm 2020 theo quy định hiện hành của Nhà nước.

Cụ thể, Chương trình xúc tiến thương mại năm 2020 của tỉnh Bắc Giang dành 430 triệu đồng để tổ chức tham gia hội chợ, triển lãm ở trong nước, nước ngoài như: Tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Trung tại huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); tham gia Hội chợ thương mại Quốc tế Việt Nam Expo năm 2020 tại TP. Hà Nội; hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã thuê gian hàng tham gia các Hội chợ trong nước;…

Đồng thời, tỉnh cũng dành 263 triệu đồng để thực hiện thông tin thương mại và tuyên truyền tiêu thụ hàng hóa ở trong nước và nước ngoài, bao gồm các nội dung như: Duy trì Tạp chí truyền hình Xúc tiến thương mại, Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; quảng bá thương hiệu sản phẩm đặc sản tiêu biểu tỉnh Bắc Giang trên Cổng thông tin, website của Bộ Công Thương; thu thập, cập nhật thông tin sản phẩm hàng hóa và doanh nghiệp đăng tải trên website; sàn giao dịch thương mại điện tử, bản tin, quản lý chuyên ngành; quảng bá, tuyên truyền; các giải pháp ứng dụng CNTT, Internet, tin nhắn SMS…

Cùng với đó, tỉnh dành khoản kinh phí 300 triệu đồng cho công tác tuyên truyền, quảng bá gian hàng và các sản phẩm đặc trưng chủ lực của tỉnh tại Hà Nội; công tác tổng kết, đánh giá gian hàng tại Hà Nội và các hoạt động xúc tiến thương mại khác như: Tổ chức đưa đoàn tham dự các hội nghị kết nối cung cầu, hội thảo; khảo sát, học tập kinh nghiệm; quảng bá sản phẩm; tham dự hoạt động xúc tiến thương mại tại các tỉnh; chi quản lý; hội nghị, hội thảo…

Nhiều hoạt động cụ thể, hiệu quả

Bắc Giang: Nỗ lực xúc tiến thương mại cho nông sản thế mạnh - Ảnh 2.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang phát biểu tại Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang vào thị trường Singapore.

Trên cơ sở nguồn kinh phí Chương trình xúc tiến thương mại năm 2020, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả. Đơn cử, cuối tháng 5 vừa qua, Sở Công Thương Bắc Giang đã phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Singapore tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông sản chủ lực tỉnh Bắc Giang vào thị trường Singapore. Hội nghị nhằm kết nối để đưa quả vải thiều của Bắc Giang vào thị trường Singapore, ngoài ra còn mục tiêu xa hơn là chắp cánh cho các nông sản chủ lực khác của tỉnh có cơ hội xuất khẩu vào quốc đảo sư tử này.

Tương tự, trong đầu tháng 6 này, tỉnh Bắc Giang cũng đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tổ chức hoạt động Xúc tiến tiêu thụ vải thiều trực tuyến với 61 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 4 điểm cầu ở tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc). Nhân dịp này, tỉnh Bắc Giang cũng đã khai trương "Sàn giao dịch điện tử vải thiều Bắc Giang" để phục vụ cho công tác xúc tiến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Việc thúc đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông sản chủ lực đã đem lại những kết quả hết sức khả quan. Đơn cử, đối với sản phẩm vải thiều- nông sản đặc trưng, thế mạnh của tỉnh Bắc Giang đã trở thành thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Hiện, quả vải thiều của Bắc Giang được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP, cấp mã vùng trồng và xuất khẩu đi hàng chục nước trên thế giới được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và tin dùng.

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, trong những năm tiếp theo, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải pháp xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông sản đặc trưng thế mạnh của địa phương, trọng tâm là quả vải thiều. Qua đó, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy ngành nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng ngày càng bền vững.

Đỗ Thêu
Xem thêm