Các nhà xuất bản tin tức đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng Instagram

Instagram đang dần trở thành một nền tảng quan trọng cho sự phát triển nội dung số của một số hãng truyền thông trên thế giới khi ngày càng nhiều người có nhu cầu cập nhật tin tức qua nền tảng này.
08:39 AM 12/10/2020 In bài viết này
Các nhà xuất bản tin tức đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng Instagram - Ảnh 1.

Thật đáng ngạc nhiên, những người theo dõi The Economist trên nền tảng Instagram đã truy cập trung bình 35 lần mỗi ngày. 

"Điều này cho phép chúng tôi tiếp cận và giữ chân những độc giả mới cũng như phát triển một phong cách truyền tải tin tức khác biệt và đặc biệt hơn", Kevin Young, Trưởng ban độc giả của The Economist chia sẻ. Nền tảng chia sẻ ảnh và video này "đã trở thành nền tảng chính cho sự phát triển kỹ thuật số của The Economist".

Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters năm 2020, sử dụng Instagram cho việc cập nhập tin tức đã tăng gấp đôi ở tất cả các nhóm tuổi kể từ năm 2018. Instagram đang được thiết lập để vượt qua Twitter như một nguồn tin tức trong năm tới.

Do đó, nhiều nhà xuất bản (NXB) tin tức đang tập trung chiến lược vào Instagram. Năm 2019, The Economist đã tăng cường các bài đăng trên Instagram, tăng trung bình từ 4 bài đăng mỗi tuần vào tháng 3 lên gần 50 bài vào tháng 9. NXB tin tức này cũng đã tạo ra một tập hợp các chuỗi hình thành thói quen, thúc đẩy lưu lượng truy cập cho định dạng "Instagram Stories" (một định dạng bao gồm ảnh, video, chữ và biểu tưởng cảm xúc kết hợp với nhau theo một cách sáng tạo. Stories sẽ hiển thị trong 24 giờ và biến mất sau đó nếu không được tải về, lưu trữ hoặc đưa vào mục Nổi bật trên Instagram).

Các nhà xuất bản tin tức đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng Instagram - Ảnh 2.

Biểu đồ người sử dụng Instagram trên toàn thế giới theo nhóm tuổi tính đến tháng 7/2020.

Thành công nhất trong mục này là tính năng "Bài đọc cuối tuần" – giới thiệu 6 bài báo nổi bật và hay nhất trong tuần để khuyến khích các lượt truy cập lại vào tài khoản và trang web của của hãng, vào mỗi Chủ nhật.

Các nhà xuất bản tin tức đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng Instagram - Ảnh 3.

Instagram Stories.

Bên cạnh việc tăng lượng truy cập, tính năng này cũng mang lại doanh thu thông qua các quảng cáo được đặt ở điểm giữa của mỗi chuỗi dưới dạng hình ảnh hoặc video dọc toàn trang. Người dùng có thể vuốt lên để được đưa đến trang web của khách hàng để tìm hiểu thêm hoặc nhấp qua tài khoản Instagram của chính tổ chức đó.

Tiếp cận và giữ chân những độc giả mới

Theo Kevin Young: "Tài khoản @theeconomist, có ý nghĩa đặc biệt đối với chiến lược tương tác của The Economist, vì 2/3 số người theo dõi là ở độ tuổi từ 18 - 34". "Cộng đồng trên nền tảng này của chúng tôi đang phát triển với việc số lượt theo dõi đã tăng thêm 1 triệu tài khoản trong 6 tháng của năm 2019, trong khi lượt xem video cũng tăng 90% trong cùng thời điểm".

Khi chúng tôi tăng cường tập trung vào việc xác định, thu hút và giữ chân những độc giả và người đăng ký mới, cộng đồng hơn 3 triệu người trẻ này tỏ ra khao khát tin tức và đã tương tác với chúng tôi hơn bao giờ hết trong những tháng gần đây, Kevin Young chia sẻ.

Với một nền tảng hướng mạnh đến cách kể chuyện bằng hình ảnh thì bố cục và giao diện là yếu tố rất quan trọng. The Economist đã sắp xếp hợp lý giao diện của mình để trình bày một cách thống nhất về đồ họa và thiết kế xuyên suốt không chỉ nội dung Instagram mà còn cả trên ba nền tảng ưu tiên khác là: Facebook, Twitter và LinkedIn.

Trong năm qua, The Economist đã chuyển đổi chu kỳ xuất bản hàng tuần lâu đời của mình thành hoạt động tin tức kỹ thuật số hàng ngày, cung cấp nội dung độc quyền cho người đăng ký và phản ứng nhanh trước các sự kiện có ý nghĩa toàn cầu. Nhóm biên tập viên mạng xã hội ở London và Hoa Kỳ đã phát triển một chiến lược để tương tác hiệu quả hơn với khán giả bằng cách giới thiệu cách tiếp cận tùy chỉnh phù hợp hơn cho từng nền tảng.

The Economist cũng nâng cao quy trình phân tích dữ liệu của mình để theo dõi hiệu quả hơn thói quen của công chúng khán giả. Đồng thời cũng đã giới thiệu các cách theo dõi nội dung làm tăng khả năng đăng ký, chẳng hạn như tìm thấy Instagram là nền tảng xã hội nơi những người theo dõi có xu hướng đăng ký lớn nhất. Điều này sẽ giúp The Economist hoàn thiện hơn nữa chiến lược của mình và xác định các cách xây dựng mối quan hệ lâu dài với khán giả.

Instagram cho phép chúng tôi tiếp cận và giữ chân được những khán giả mới cũng như phát triển một phong cách truyền tải tin tức khác biệt và đặc biệt.

Kevin Young, Trưởng Ban độc giả của The Economist

Phân tích dữ liệu cũng chỉ ra rằng những người theo dõi Instagram có xu hướng đăng ký lớn nhất. The Economist đã vượt mốc hơn 5 triệu người theo dõi gần đây. Kevin Young cũng chia sẻ rằng Instagram sẽ tiếp tục là chiến lược xã hội trọng tâm của họ trong năm tới khi họ xây dựng chiến lược dựa trên những thành công đạt được trên nền tảng có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng - Instagram.

Đa dạng hóa nội dung 

Instagram cũng là một lĩnh vực trọng tâm trong chiến lược truyền thông xã hội của The Guardian. Tài khoản của NXB tin tức này đã có thêm 1,3 triệu người theo dõi, tăng 63% trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến năm 2020.

Theo Dự án báo chí của Facebook, The Guardian cũng đã chứng kiến sự tăng gấp đôi về tổng số lượt tương tác và lượt xem video trong cùng thời điểm.

The Guardian đã tăng cường hoạt động trên Instagram như The Economist, tập trung vào việc thu hút khán giả trẻ. Theo đó, trong năm nay nhà xuất bản này đã đăng nhiều hơn 9,5 lần nội dung IGTV so với năm trước và sản xuất nhiều nội dung dành riêng cho Instagram hơn. Chẳng hạn, ở định dạng IGTV, các phóng viên của The Guardian bình luận về các clip tin tức, phân tích các video, bài phát biểu và phỏng vấn chính trị.

Các nhà xuất bản tin tức đẩy mạnh phát triển nội dung trên nền tảng Instagram - Ảnh 5.

Các thử nghiệm khác được thiết kế cho phù hợp hơn với khán giả trên Instagram bao gồm chuỗi tin tức tích cực, đăng và chia sẻ lại hình ảnh chụp màn hình có gắn thẻ trích dẫn. Những điều này đã giúp tăng lượt chia sẻ cho những câu chuyện có thể nhận được ít phạm vi tiếp cận hơn.

Stefanou, Biên tập viên nền tảng truyền thông xã hội của The Guardian đã yêu cầu các phóng viên "ghi lại những câu chuyện nhỏ… đặc biệt là những câu chuyện không giống như một tác phẩm viết mà đó sẽ là một trải nghiệm hình ảnh".

"Cố gắng nghĩ về câu chuyện trước khi quay phim để có thể quyết định điều gì sẽ là yếu tố khiến nó trở nên nổi tiếng trên màn ảnh", Eleni Stefanou nhấn mạnh.

Eleni Stefanou cũng sử dụng nền tảng này để thúc đẩy việc hỗ trợ báo chí tự do của The Guardian. Các khoản quyên góp từ chuỗi Instagram Story đã tăng gấp đôi khi các phóng viên tích hợp yêu cầu hỗ trợ trong video.

Đồng thời, Stefanou cũng theo dõi hiệu suất của các bài đăng để nắm được điều gì hiệu quả và điều gì không hiệu quả về định dạng và các chủ đề. Cô ấy cũng tìm các bài viết có nhiều người đăng ký nhất trên trang web, sau đó điều chỉnh những câu chuyện đó cho phù hợp với nền tảng Instagram.

"Tin tức đang phát triển theo những cách thú vị trên Instagram", Stefanou nhấn mạnh.

Ánh Dương (Theo whatsnewinpublishing.com, medium.com)
Xem thêm