Đẩy mạnh thu phí không dừng: Giảm thủ tục hành chính, tăng minh bạch nguồn thu

Ngành Giao thông Vận tải (GTVT) gần đây đã đẩy mạnh hoạt động chỉ đạo, điều hành để hoạt động thu phí không dừng từng bước đi vào hoạt động, giúp tăng tính minh bạch nguồn thu.
11:23 AM 13/08/2020 In bài viết này

Qua kiểm tra công nghệ thu phí tại Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, Dự án trên tổ chức khai thác và thu phí từ tháng 01/2013 tại Trạm Long Phước và từ tháng 02/2014 đối với Trạm Dầu Giây theo công nghệ thu phí hở.

Đẩy mạnh thu phí không dừng: Giảm thủ tục hành chính, tăng minh bạch nguồn thu - Ảnh 1.

Thu phí không dừng tăng minh bạch, giảm thủ tục hành chính. Ảnh: Minh Trang

Tháng 5/2017, Hệ thống thiết bị và phần mềm thu phí kín trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được cung cấp, lắp đặt theo gói thầu số 4 bởi Liên danh nhà thầu Toshiba - Hitachi - Itochu (Nhật Bản) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể bao gồm: Thứ nhất, hệ thống thu phí một dừng (MTC) sử dụng công nghệ thẻ nhận dạng thu phí lượt ICT được đưa vào hoạt động từ tháng 5/2017: Tại các làn đầu vào, nhân viên thu phí quét thẻ ICT để lưu thông tin phương tiện vào đường cao tốc và đưa cho lái xe.

Thứ hai, hệ thống thu phí không dừng ETC sử dụng công nghệ DSRC hoạt động từ tháng 8/2017: Các phương tiện phải đăng ký sử dụng, nạp tiền vào tài khoản, gắn thiết bị thu phí không dừng OBU và thẻ PPC. Tại đầu vào, hệ thống tự động nhận dạng phương tiện theo thông tin đã đăng ký và mở Barie cho xe vào nếu đủ điều kiện.

Khi phương tiện rời khỏi đường cao tốc, hệ thống tự động nhận diện phương tiện qua thiết bị OBU và thẻ PPC đồng thời trừ tiền trong tài khoản và mở Barie cho xe ra. Nếu tài khoản không đủ, hệ thống sẽ yêu cầu lái xe trả phí thủ công.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng từ, ngày 03/10/2018, Bộ GTVT đã có văn bản 11151/BGTVT-ĐTCT yêu cầu triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng ETC trên các tuyến đường do VEC quản lý.

Thực tế, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã có Văn bản 2788/VEC-VECM gửi Bộ GTVT báo cáo tiến độ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do VEC đầu tư.

Trong đó, đối với tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, VEC đang xem xét khả năng huy động vốn từ nguồn vay thương mại hoặc vốn điều lệ của VEC đề đầu tư bổ sung hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID.

Quyết liệt đưa thu phí không dừng vào hoạt động

Công tác điều hành, chỉ đạo của ngành GTVT quyết liệt trong triển khai thu phí không dừng. Theo kết quả thống kê từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 10 đến 21.6.2020, đã có 28.615 lượt xe qua trạm thực hiện thu phí tự động ETC thành công. Đây là kết quả thu phí tự động không dừng ETC qua Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình sau 2 tuần thực hiện được Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo nhanh với Bộ GTVT.

Thực tế, trong tháng 6 và 7-2020, đã diễn ra hoạt động tổ chức dán thẻ tại nút giao Vực Vòng (chiều Hà Nội xuống Vực Vòng) và tại trạm Pháp Vân (chiều ra từ Ninh Bình về Hà Nội) vào các ngày làm việc trong tuần.

Mới đây, ngày 11/8/2020, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam đã chính thức triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hiện, toàn tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã có 32/62 làn được lắp thu phí không dừng. Theo tính toán, việc lắp 32 làn là đủ cho các phương tiện lưu thông. Trước mắt, chỉ khai thác thuần 1 làn thu phí không dừng, các làn còn lại sẽ cho phép chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí không dừng, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này.

Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống an toàn giao thông với hệ thống giao thông thông minh (ITS) để quản lý, điều hành nay đã được tích hợp thêm công nghệ thu phí không dừng (ETC) đồng bộ với hệ thống ITS. Việc thu phí không dừng trên tuyến cao tốc hiện đại này không chỉ phục vụ cho việc quản lý mà còn giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, thuận tiện, hưởng ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Đẩy mạnh thu phí không dừng: Giảm thủ tục hành chính, tăng minh bạch nguồn thu - Ảnh 2.

Nguồn ảnh: Tổng cục ĐBVN

Có thể thấy, ngành GTVT đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị quản lý đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư bổ sung hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời thực hiện công khai thông tin trên biển báo điện tử gắn tại khu vực nhà điều hành theo quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT...Đây là các giải pháp giúp tăng cường tính minh bạch trong hoạt động thu phí, giảm tối đa thủ tục thu phí, cũng như hoạt động tiếp xúc của con người với hoạt động thu phí. Từ đó, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát tốt nguồn thu của đơn vị quản lý cao tốc đối với hoạt động thu phí, cũng như giám sát tốt việc đóng góp nghĩa vụ của doanh nghiệp vào nguồn ngân sách của Nhà nước.


Minh Trang
Xem thêm