Hơn 6,5 nghìn trường hợp kê khai, nộp phí trước bạ ô tô trên Cổng DVCQG

Sau 1 tháng triển khai, đã có 6.578 trường hợp thực hiện thành công việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô từ Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
14:11 PM 22/09/2020 In bài viết này

Bắt đầu từ ngày 19/8, dịch vụ công (DVC) thứ 1.000 đã được tích hợp trên Cổng DVCQG, đó là: Kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh).

Theo số liệu từ Cổng DVCQG, sau 1 tháng triển khai, đã có 1.303 trường hợp kê khai lệ phí trước bạ, 58.325 trường hợp nộp lệ phí trước bạ trực tuyến, trong đó 6.578 trường hợp thực hiện thành công từ Cổng DVCQG, đăng ký cấp biển số xe ô tô trực tuyến thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có 15 trường hợp thực hiện.

Thực tế, DVC này mang đến quy trình thực hiện vô cùng đơn giản cho công dân. Cá nhân, tổ chức chỉ cần đăng nhập, khai số seri phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, mã hồ sơ lệ phí trước bạ và một số thông tin của chủ xe để hoàn thành tờ khai giấy đăng ký xe. Trên cơ sở đó, các dữ liệu (thuế, đăng kiểm) sẽ được tự động tích hợp vào tờ khai (thông tin của người nộp thuế, thông tin của xe).

Hơn 6,5 nghìn trường hợp kê khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô trên Cổng DVCQG - Ảnh 1.

Đã có 6.578 trường hợp thực hiện thành công việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ ô tô từ Cổng DVCQG

Người khai đăng ký sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn về điện thoại từ Cổng DVCQG thông báo địa điểm đến đăng ký xe. Chủ xe chỉ cần đưa xe, mang theo hóa đơn hoặc giấy tờ mua bán xe và giấy tờ tùy thân (Chứng minh thư hoặc căn cước công dân) đến cơ quan cảnh sát giao thông (CSGT) để thực hiện bấm biển, lấy biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe.

Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp (DN) hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Việc kê khai, nộp lệ phí trước bạ, cấp đăng ký, biển số xe hiện nay là xu thế tất yếu, phù hợp với chủ trương Chính phủ. Không chỉ dừng lại ở mục tiêu công khai thủ tục hành chính (TTHC) trên Cổng DVCQG, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ người dân phải khai, phải nộp, giảm thời gian, chi phí đi lại thực hiện thủ tục, mà còn góp phần hạn chế các vấn nạn nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết TTHC.

Theo số liệu tổng hợp của Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), khi triển khai toàn quốc, dịch vụ này sẽ phục vụ khoảng hơn 4 triệu trường hợp đăng ký xe trong một năm. Với việc áp dụng thí điểm tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỷ đồng/năm.

Theo Cục CSGT, đây là lần đầu tiên có cơ sở dữ liệu dùng chung giữa các bộ, ngành trong lĩnh vực này. Người dân chỉ cần kê khai một lần và các cơ quan dùng chung dữ liệu này. Trước kia phải có 6 loại giấy tờ để làm các thủ tục thì nay có dữ liệu điện tử chỉ cần 2 loại giấy tờ.

Thời gian tới, Cục CSGT sẽ điện tử hóa toàn bộ quy trình đăng ký xe, phấn đấu xe ra khỏi gara đã có biển số.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), việc triển khai DVC này là sản phẩm thay đổi tư duy, cách quản lý, là hành động cụ thể phục vụ người dân, DN theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để đẩy mạnh việc sử dụng DVC trực tuyến của người dân trên Cổng DVCQG, VPCP đề nghị các bộ, ngành, địa phương, cơ quan phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện tuyên truyền về thực hiện DVC trực tuyến thuộc phạm vi quản lý của bộ, địa phương, cơ quan trên Cổng DVCQG; khuyến khích các cơ quan truyền thông phối hợp với VPCP để tăng cường thông tin về Cổng DVCQG.

Trường Thanh
Xem thêm