Làm thế nào để tận dụng sức mạnh của chia sẻ dữ liệu hiện đại

Nguyễn Thùy Linh, Nguyễn Tất Hưng| 12/04/2019 10:46
Theo dõi ICTVietnam trên

Không thể phủ nhận rằng dữ liệu là hàng hóa có giá trị nhất trong kinh doanh hiện đại. Theo nghiên cứu từ IDC, dữ liệu kỹ thuật số được tạo ra trên toàn cầu sẽ tăng lên 180 zettabyte vào năm 2025. Nếu những ước tính này là chính xác, các tổ chức sẽ phải dành ưu tiên cho việc thu thập và phân tích dữ liệu ở tất cả các cấp trong tổ chức của mình để mở khóa những hiểu biết sâu sắc về kinh doanh, khách hàng và phục vụ tốt hơn thị trường mình đang hoạt động.

Capitalising on the power of modern data sharing image

Tuy nhiên, đã có sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng điểm tiếp xúc dữ liệu. Hiện nay, dữ liệu đang được thu thập bởi mọi thứ, từ các ứng dụng tiếp thị cho đến các phát minh công nghệ mới như IoT. Để làm chủ được kho báu dữ liệu khổng lồ liên tục được thêm vào và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường, xu hướng chia sẻ dữ liệu hiện đại được thiết lập để cách mạng hóa kinh doanh bằng cách cung cấp quyền truy cập dữ liệu bên trong và cả bên ngoài tổ chức theo thời gian thực.

Chuyển đổi doanh nghiệp của bạn thông qua chia sẻ dữ liệu

Chia sẻ dữ liệu sẽ hình thành một nền kinh tế dữ liệu mới, cung cấp quyền truy cập dễ dàng vào dữ liệu giữa các nhóm trong cùng một doanh nghiệp hoặc giữa các doanh nghiệp khác nhau. Chia sẻ dữ liệu hiện đại ngay lập tức san phẳng sân chơi cho bất kỳ tổ chức nào muốn chia sẻ dữ liệu và sử dụng dữ liệu được chia sẻ giữa các đơn vị kinh doanh của mình, với khách hàng hay đối tác kinh doanh của mình, và chia sẻ cũng như kiếm tiền từ các bộ dữ liệu được quản lý bởi nhà nước. Hãy hình dung nó như một luồng dữ liệu liền mạch chảy giữa các bên đáng tin cậy khác nhau và bạn không phải chờ hàng giờ hay nhiều ngày để có được dữ liệu mình muốn.

Do đó, các mô hình kinh doanh và cơ hội thị trường mới nổi lên không hề giống như tưởng tượng trước đây. Các công ty tận dụng các hệ sinh thái chia sẻ dữ liệu, mở mang hiểu biết của mình theo cấp số nhân và sẽ vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh bằng cách sử dụng dữ liệu do các tổ chức khác nắm giữ. Ví dụ: các tổ chức được phân tách theo các múi giờ và địa điểm khác nhau sẽ tăng cường hợp tác và liên lạc thông qua việc áp dụng các mô hình chia sẻ dữ liệu.

Hệ sinh thái này sẽ giúp các tổ chức sử dụng tài nguyên của mình tốt hơn bằng cách cho phép nhân viên dành thời gian phân tích dữ liệu thay vì tìm nguồn cung ứng và yêu cầu truy cập cũng như có nhiều dữ liệu trong tay hơn để phân tích.

Từ bỏ công nghệ quá khứ cho một cơ sở hạ tầng hiện đại

Mặc dù có những lợi ích chắc chắn cho việc chia sẻ dữ liệu nhưng các tổ chức đã phụ thuộc vào các công nghệ truyền thống trong một thời gian dài, chẳng hạn như các nền tảng dữ liệu lớn đã lỗi thời hoặc các kho lưu trữ dữ liệu tại chỗ, để quản lý dữ liệu của họ. Những cơ sở hạ tầng này hiện không phù hợp và có thể đáp ứng được các yêu cầu của dữ liệu hiện đại. Với một số lượng lớn các điểm truy cập dữ liệu có sẵn, những công nghệ lâu đời không thể xử lý được các bộ dữ liệu lớn, đặc biệt là khi vận tốc, sự đa dạng và khối lượng dữ liệu tiếp tục tăng.

Truy vấn dữ liệu đơn giản sẽ mất vài ngày hoặc thậm chí vài tuần với công nghệ lâu đời tại chỗ. Điều này đặt ra một vấn đề thực sự khi bạn cần câu trả lời ngay lập tức. Điều này có nghĩa là dữ liệu nội bộ đã khó truy cập như vậy thì việc truy cập dữ liệu bên ngoài còn khó khăn hơn rất nhiều.

Rất may, sự ra đời của kho dữ liệu được xây dựng trên nền tảng đám mây đang giúp giảm bớt phần lớn những vướng mắc này và giúp các tổ chức tận dụng nền kinh tế chia sẻ dữ liệu. Điều này phù hợp với sự tiến bộ tự nhiên của việc áp dụng cơ sở hạ tầng đám mây ngày càng tăng, 85% các tổ chức dự kiến ​​sẽ áp dụng công nghệ đám mây vào năm 2020 - theo khảo sát từ McAfee. Sự ra đời của dân chủ hóa dữ liệu đám mây trong một tổ chức, tức là tất cả mọi người từ nhân viên cấp dưới đến hội đồng quản trị đều có quyền truy cập vào thông tin chi tiết, giải quyết các vấn đề phát sinh từ việc đồng thời có nhiều người dùng/ứng dụng chia sẻ dữ liệu cùng một lúc trên các nền tảng dữ liệu cũ.

Bắt đầu hành trình chia sẻ dữ liệu

Một ví dụ điển hình về chia sẻ dữ liệu, tổ chức nghiên cứu và hỗ trợ từ thiện Parkinson của Anh đang tận dụng kho dữ liệu đám mây để chia sẻ dữ liệu từ công việc của mình với các tổ chức nghiên cứu khác như các trường đại học và công ty dược phẩm trong thời gian thực. Điều này giúp tăng tốc những tiến bộ của điều trị và thông báo về tình trạng nhanh hơn bao giờ hết.

Một tổ chức khác tận dụng việc chia sẻ dữ liệu hiện đại là công ty khởi nghiệp Lime, người cung cấp xe máy điện và xe đạp trên khắp Hoa Kỳ và Châu Âu. Lime giúp những người lái xe nhanh chóng xác định vị trí của phương tiện và cung cấp cho quản trị viên dữ liệu họ cần để giữ cho các chương trình giao thông địa phương của họ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Lime cũng đang chia sẻ dữ liệu này trở lại với các cộng đồng mà nó hợp tác để giúp các cơ quan giao thông hiểu rõ hơn về lưu lượng giao thông. Tất cả đều được thực hiện thông qua sức mạnh của việc chia sẻ dữ liệu.

Khi các tổ chức tiếp tục thúc đẩy các chiến lược đám mây của mình, việc áp dụng kho dữ liệu được xây dựng trên nền tảng đám mây cung cấp một môi trường chia sẻ dữ liệu, một phần không thể thiếu trong việc đảm bảo các tổ chức tận dụng sức mạnh của dữ liệu. Các silo dữ liệu, các điểm giới hạn và các vấn đề liên quan đến việc nhiều người dùng/ứng dụng chia sẻ dữ liệu tại cùng một thời điểm sẽ trở thành quá khứ khi chia sẻ dữ liệu hiện đại mở ra một kỷ nguyên hợp tác và liên lạc mới giữa các tổ chức.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Làm thế nào để tận dụng sức mạnh của chia sẻ dữ liệu hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO