Symantec, ESET, McAfee có sản phẩm chống mã độc Windows tốt nhất

DY| 18/11/2019 20:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo dữ liệu được thu thập bởi nhà cung cấp phần mềm doanh nghiệp OPSWAT, các chương trình diệt virus từ Symantec, ESET và McAfee là các sản phẩm chống mã độc phổ biến nhất hiện nay của Windows.

Trong hơn 5 năm qua, OPSWAT đã thu thập dữ liệu và xuất bản các báo cáo hàng tháng về thị phần thị trường chống mã độc đối với Windows. Công ty cho biết họ thu thập dữ liệu từ hơn 30.000 hệ thống doanh nghiệp và gia đình, nơi khách hàng cài đặt những ứng dụng miễn phí.

Theo báo cáo mới nhất vừa công bố cuối tháng 10/2019, Symantec là nhà cung cấp phần mềm chống mã độc hàng đầu hiện nay, với thị phần 13,56%, tiếp theo là ESET với 12,84% và McAfee với 12,21%.

Các nhà cung cấp khác được liệt kê trong top 10 bao gồm Bitdefender (10,77%), Kaspersky (7,66%), Avast (6,98%), Cylance (5,95%), Webroot (5,88%), Malwarebytes (5,8%) và Sophos (3,62%) .

Thị phần thị trường phần mềm chống mã độc Windows, tháng 10/2019

OPSWAT không đưa Windows Defender vào báo cáo, vì phần mềm này được cài đặt mặc định trên hầu hết các hệ thống Windows hiện đại.

Theo công ty, báo cáo không đưa ra bức tranh đầy đủ về toàn bộ thị trường phần mềm chống mã độc bởi các người dùng được lựa chọn để khảo sát không thể đại diện cho tất cả dân số trên thế giới. Chỉ có các phiên bản tiếng Anh của các sản phẩm miễn phí là có sẵn nên những quốc gia có số lượng người nói tiếng Anh cao hơn sẽ sử dụng các ứng dụng này với tỷ lệ cao hơn.

Nhưng, hiện tại, dữ liệu của OPSWAT là báo cáo duy nhất cung cấp cái nhìn sâu sắc về thị trường phần mềm chống mã độc Windows hiện nay. Theo đó, không có công ty nào thống trị thị trường như thường thấy trong các ngành công nghiệp khác. Đây là đặc thù điển hình đối với toàn bộ lĩnh vực an ninh mạng, bởi phần lớn các phân khúc - như bảo mật cổng email, tường lửa và VPN - cũng bị phân mảnh giữa một nhóm các nhà cung cấp. Một hệ sinh thái nhà cung cấp đa dạng như vậy là dấu hiệu rõ ràng nhất của một thị trường lành mạnh và cạnh tranh.

Trong những năm qua, thị trường phần mềm chống mã độc Windows liên tục có nhiều thay đổi. Các nhà cung cấp thường xuyên chuyển đổi vị trí, thị phần cũng tăng hoặc giảm đáng kể. Có thể thấy điều này qua sự tăng giảm vị trí của Avast trong bảng xếp hạng trong 4 năm qua.

Báo cáo của OPSWAT vào tháng 1/2014 cho thấy Avast chiếm 13,2% thị phần, vượt xa các đối thủ cạnh tranh. Con số đó tăng lên 15% trong báo cáo tháng 12/2015. Sự gia tăng chỉ tiếp tục trong hai năm sau. Tháng 6/2017, thị phần của Avast đạt kỷ lục, chiếm 20,48% thị trường, nhờ vào thương vụ mua lại nhà cung cấp phần mềm AVG vào năm 2016.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2018, thị phần của Avast đã giảm xuống 17,42%. Không rõ nguyên nhân gì dẫn tới sự sụt giảm này, nhưng trong 10 tháng tiếp theo, thị phần của Avast tiếp tục giảm xuống mức 6,98%, đứng thứ 6 trong top 10 mà nó từng chiếm lĩnh thứ hạng cao.

Vị trí dẫn đầu liên tục thay đổi 3 lần trong năm qua, từ Avast sang McAfee vào tháng 3/2019, sau đó đến ESET vào tháng 6/2019, và sau đó đến Symantec vào tháng 8/2019. Điều này cho thấy sự cạnh tranh của các sản phẩm chống mã độc, các doanh nghiệp sẽ chuyển từ sản phẩm này sang sản phẩm khác nếu họ cảm thấy nó không còn phù hợp cho việc bảo vệ doanh nghiệp của mình.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Symantec, ESET, McAfee có sản phẩm chống mã độc Windows tốt nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO