Ứng dụng AI góp phần chuyển đổi ngành hàng không

TH| 28/09/2020 16:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi hầu hết các chuyến bay quốc tế đã phải tạm dừng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, tháng 4/2020, một công ty công nghệ của Úc đã cho ra mắt thiết bị ki-ốt thông minh sử dụng điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ check-in an toàn.

Thiết bị này được công ty Elenium Automation phát triển, không chỉ có tác dụng kiểm tra sức khỏe mà còn hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục check-in. Trong khi hành khách đứng trước thiết bị để làm thủ tục cho chuyến bay, thiết bị sẽ đồng thời phát hiện nhiệt độ, nhịp tim và nhịp thở của người đó để phát hiện các triệu chứng có thể của bệnh.

Du khách cũng có thể điều khiển màn hình ki-ốt bằng giọng nói hoặc chuyển động của đầu, nhằm tránh phải tiếp xúc vật lý.

Ứng dụng tuệ nhân tạo góp phần chuyển đổi ngành hàng không - Ảnh 1.

Thiết bị ki-ốt thông minh hỗ trợ kiểm tra sức khỏe khi hành khách tự làm thủ tục check-in

Ki-ốt sử dụng AI - một công nghệ cho phép các hệ thống máy tính thực hiện các tác vụ như nhận dạng giọng nói và nhận dạng sinh trắc học, vốn thường yêu cầu trí thông minh của con người.

Aaron Hornlimann, Giám đốc điều hành của công ty cho biết: "Khi dịch Covid-19 bùng phát, chúng tôi bắt đầu nghĩ mọi người sẽ tương tác như thế nào tại sân bay trong tương lai". Ông hy vọng thiết bị có thể giúp ngành hàng không phát hiện và ngăn chặn các hành khách có dấu hiệu nhiễm bệnh và ngành có thể cung cấp dịch vụ an toàn trong bối cảnh đại dịch.

Được thành lập vào năm 2016, công ty Elenium Automation tập trung chủ yếu vào việc nâng cao hiệu quả của ngành hàng không như phát triển các giải pháp cho phép hành khách di chuyển nhanh hơn qua các nhà ga và khi lên máy bay.

Ông Hornlimann cho biết họ có thể đưa ra một giải pháp rất cần thiết và tăng cường niềm tin của khách hàng khi du lịch bằng đường hàng không vì thiết bị này sử dụng máy học - một ứng dụng của AI cho phép máy tính có khả năng tự động học và đưa ra dự đoán chính xác bằng cách tìm kiếm các mẫu trong khi nghiên cứu một lượng lớn dữ liệu.

Công nghệ này hiện đã được hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi và sân bay Avalon của Úc áp dụng để sàng lọc hành khách. Mặc dù không được thiết kế để chẩn đoán bất kỳ bệnh lý y khoa nào nhưng thiết bị này có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu sinh trắc học từ hành khách.

Ông Jorg Oppermann, Phó Chủ tịch bộ phận của Etihad Airways cho biết: "Chúng tôi thử nghiệm công nghệ này vì tin rằng nó không chỉ giúp ích trong mùa Covid-19 hiện tại mà còn giúp hạn chế các yếu tố bất ngờ trong tương lai".

Việc áp dụng AI tại các sân bay sẽ giúp thu thập nhiều dữ liệu về sức khỏe từ các ki-ốt kiểm soát để xác định những hành khách nào cần kiểm tra thêm. Ngoài ra, các máy quét có hỗ trợ AI cũng có thể cải thiện hơn nữa hiệu quả của các điểm quét kiểm tra hành lý, qua đó giảm bớt tình trạng quá tải cho hành khách.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Ứng dụng AI góp phần chuyển đổi ngành hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO